Tin mới

Bị lừa bán hàng đa cấp và phải vay nặng lãi, sinh viên vẫn tự tin: Tao đa cấp đấy thì sao, đa cấp mà kiếm được tiền, trưởng thành lên

Thứ ba, 03/07/2018, 10:00 (GMT+7)

Dụ dỗ sinh viên vay nặng lãi và kinh doanh trái phép nhưng công ty Sky Edu vẫn hoạt động ngang nhiên suốt 1 năm nay trong khi số lượng sinh viên bị lừa ngày càng lớn.

Dụ dỗ sinh viên vay nặng lãi và kinh doanh trái phép nhưng công ty Sky Edu vẫn hoạt động ngang nhiên suốt 1 năm nay trong khi số lượng sinh viên bị lừa ngày càng lớn.

Theo bản tin thời sự VTV1 vừa đưa tin, nhiều sinh viên hồ hởi nộp học phí vào 1 trung tâm có tên là Sky Edu tại Hà Nội để học tiếng Anh nhưng suốt 1 tháng, các sinh viên vẫn chưa được học 1 buổi ngoại ngữ nào, thay vào đó, hàng ngày phải nghe dạy về... đa cấp, về cách làm giàu!

Một nữ sinh cho biết: "Vào đấy họ dạy em hình ảnh trên Facebook, Zalo phải thật đẹp, năng động. Ai nhắn tin đến cũng phải bắt chuyện, kết bạn."

Nơi diễn ra các buổi học là một trung tâm có tên là Sky Edu nằm trên đường Phạm Tuấn Tài, Dịch Vọng Hậu - Cầu Giấy - Hà Nội. Trung tâm này chỉ nhận học viên có độ tuổi từ 16 đến 22 với mức phí gần chục triệu động cho một khóa học. Nếu thiếu tiền, ở trung tâm này có luôn dịch vụ... cho vay nặng lãi để đóng học phí.

Bị lừa bán hàng đa cấp và phải vay nặng lãi, sinh viên vẫn tự tin: Tao đa cấp đấy thì sao, đa cấp mà kiếm được tiền, trưởng thành lên - Ảnh 2.

Nộp tiền học tiếng Anh nhưng lại được dạy về đa cấp.

Chỉ sau 5 phút, nhân viên công ty Sky Edu đã chở sinh viên đến địa điểm vay tiền, điều kiện rất đơn giản, chỉ cần chứng minh thư và người vay phải viết giấy theo thỏa thuận: Mục đích vay không được ghi để đóng học phí mà là nhận tiền để mua hộ 1 chiếc xe máy.

Mức lãi suất là 5 nghìn đồng/1 triệu đồng/ngày. 

Theo luật Dân sự năm 2015, điều 468: Trường hợp các bên có thỏa thuận về lãi suất thì lãi suất theo thỏa thuận không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay, trừ trường hợp luật khác có liên quan quy định khác.

Nhưng mới mức lãi mà trung tâm trên cho sinh viên vay, lãi suất lên đến 180%/năm, gấp 9 lần mức lãi suất cho phép.

Bị lừa bán hàng đa cấp và phải vay nặng lãi, sinh viên vẫn tự tin: Tao đa cấp đấy thì sao, đa cấp mà kiếm được tiền, trưởng thành lên - Ảnh 3.

Dạy chăm sóc hình ảnh trên Facebook, Zalo

Bị lừa bán hàng đa cấp và phải vay nặng lãi, sinh viên vẫn tự tin: Tao đa cấp đấy thì sao, đa cấp mà kiếm được tiền, trưởng thành lên - Ảnh 4.

Không có tiền đóng học phí sẽ được trung tâm này cho vay nặng lãi

Nhận tiền xong, người vay phải về trung tâm để đóng học phí. Những buổi học về dạy làm giàu, dạy kỹ năng được bắt đầu ngay sau đó. Hàng chục học viên hò hét, reo hò nồng nhiệt khi nghe giáo viên giảng bài. Có được tinh thần hào hứng này là do ở đây luôn có cơ chế hỗ trợ học viên theo mô hình đa cấp: Đưa 1, 2, 3 người bạn lên đây sẽ được hỗ trợ 500 nghìn.

Cơ chế lương thưởng đậm chất đa cấp: 1 sao sẽ là 5 thành viên, được 200 nghìn. 2 sao là 8 thành viên, 300 nghìn. Trên 10 thành viên là 3 sao, 500 nghìn. 

Bị lừa bán hàng đa cấp và phải vay nặng lãi, sinh viên vẫn tự tin: Tao đa cấp đấy thì sao, đa cấp mà kiếm được tiền, trưởng thành lên - Ảnh 5.

Mục đích vay không được ghi để đóng học phí mà là nhận tiền để mua hộ 1 chiếc xe máy.

Bị lừa bán hàng đa cấp và phải vay nặng lãi, sinh viên vẫn tự tin: Tao đa cấp đấy thì sao, đa cấp mà kiếm được tiền, trưởng thành lên - Ảnh 6.

Cơ chế lương thưởng theo mô hình đa cấp

Sinh viên tham gia thậm chí còn "dằn mặt": Ừ thì chị đa cấp đấy, tao đa cấp đấy thì sao. Tao đa cấp mà kiếm được tiền, trưởng thành lên.

Nộp học phí và nghe theo những lời dụ dỗ nhưng các học viên này không biết trung tâm Sky Edu đang kinh doanh bất hợp pháp vì Việt Nam quy định chỉ bán hàng hóa chỉ không được bán dịch vụ trong kinh doanh đa cấp.

Bị lừa bán hàng đa cấp và phải vay nặng lãi, sinh viên vẫn tự tin: Tao đa cấp đấy thì sao, đa cấp mà kiếm được tiền, trưởng thành lên - Ảnh 7.
 
Bị lừa bán hàng đa cấp và phải vay nặng lãi, sinh viên vẫn tự tin: Tao đa cấp đấy thì sao, đa cấp mà kiếm được tiền, trưởng thành lên - Ảnh 8.

Hàng trăm sinh viên chỉ nhận ra mình bị lừa khi gánh trên vai số tiền lãi và nợ rất lớn!

Kim Anh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news