Tin mới

Bí mật đầu ra của 18 tấn mực khô làm từ sắn trộn hóa chất

Thứ năm, 29/01/2015, 13:53 (GMT+7)

Mặc dù đã có nhiều cảnh báo về nguy cơ ngộ độc từ các mặt hàng thực phẩm giả nhưng vì những khoản lợi nhuận "khủng" từ việc buôn bán hàng giả, nhiều tiểu thương vẫn nhắm mắt làm ngơ tìm mọi cách để tuồn ra thị trường những thứ mặt hàng độc hại này.

Mặc dù đã có nhiều cảnh báo về nguy cơ ngộ độc từ các mặt hàng thực phẩm giả nhưng vì những khoản lợi nhuận "khủng" từ việc buôn bán hàng giả, nhiều tiểu thương vẫn nhắm mắt làm ngơ tìm mọi cách để tuồn ra thị trường những thứ mặt hàng độc hại này.

 

 Bí mật đầu ra của 18 tấn mực khô làm từ sắn trộn hóa chất - Ảnh 1

Toàn bộ số mực làm từ sắn được Chi cục Quản lý Thị trường thu giữ để tiếp tục điều tra mở rộng.

Mới đây, người tiêu dùng Quảng Bình cũng như cả nước thêm một phen bàng hoàng khi lực lượng chức năng phát hiện hàng tạ mực khô xé sợi được làm giả từ sắn và 18 tấn mực khô nguyên con không rõ nguồn gốc. Người ta đặt câu hỏi, tại sao trên vùng đất nổi tiếng về các loại thủy hải sản lại có cửa cho loại hàng giả này? Tuy nhiên, khi đi sâu vào tìm hiểu loại mặt hàng này thì chúng tôi được chính những người bán hàng hải sản khô cho biết có cầu ắt có cung. Vậy ai là đối tượng "cầu", ai là người tiêu thụ chủ yếu những loại mặt hàng này?

Những cú áp phe bị phơi bày

Trước thềm Tết Nguyên đán được xem là thời điểm sôi nổi của thị trường hàng hóa. Đây cũng là thời điểm để những kẻ cơ hội thực hiện các hành vi gian lận thương mại, đòi hỏi lực lượng quản lý thị trường phải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hàng hóa, bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng tránh mua phải các loại hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng. Trong thời điểm quan trọng này, chi cục Quản lý Thị trường tỉnh Quảng Bình đã tiến hành nhiều đợt kiểm tra hàng hóa dịp cuối năm.

Trong đó, đáng chú ý là vào chiều ngày 22/1, tại kho hàng đông lạnh do bà Nguyễn Thị Lệ Nhung, trú tại phường Phú Hải, thành phố Đồng Hới (Quảng Bình), đoàn kiểm tra đã phát hiện trong kho đông lạnh có chứa 340kg mực sấy khô xé sợi và hơn 18 tấn mực khô nguyên con không có hóa đơn chứng từ hợp lệ. Qua đấu tranh khai thác ban đầu, bà Nhung thừa nhận số mực sấy khô xé rời trên đều được làm từ sắn và bà thu mua tại thị trường ở tỉnh Nghệ An với giá 50.000 đồng/kg, bán ra với giá 60.000 đồng/kg.

Theo thông tin PV báo Đời sống và Pháp luật có được, loại mực sấy khô xé sợi khi đốt có mùi sắn cháy, khét, tuy nhiên, khi bỏ vào nước thì không tan, có thể kéo giãn được. Bằng mắt thường khó có thể phân biệt được sự khác biệt so với các loại sợi mực khô thông thường khác. Để đánh lừa vị giác của người tiêu dùng, các đối tượng làm giả hết sức tinh vi khi trộn lẫn các hợp chất cũng như các loại gia vị khác nhau để tạo được độ dai, màu và mùi vị y như mực khô thật.

Đầu độc dân nhậu và... học sinh

Biết thông tin Chi cục Quản lý Thị trường tỉnh Quảng Bình vừa phát hiện một khối lượng mực xé sợi được làm giả từ sắn, PV báo Đời sống và Pháp luật đã cất công tìm hiểu, mục sở thị loại mực này ngoài thị trường. Tuy nhiên, khác với những mặt hàng hải sản khô khác, việc tiếp cận với loại mực giả này khó khăn hơn nhiều. Bởi để che mắt lực lượng chức năng, các chủ cửa hàng không bày bán ra ngoài cùng các mặt hàng hải sản khô mà cất vào kho hàng, khi người mua có nhu cầu thì họ mới lấy ra bán.

Trong vai người đi mua hàng, sau khi dò hỏi loại mực khô xé sợi tại Đồng Hới, PV được những người bán hàng chỉ tay về phía quầy hàng bán đồ khô. Khi có người hỏi mua mực xé sợi, bà chủ từ tốn mở tủ lôi ra hàng bọc mực xé sợi đưa cho PV chọn. Nhìn bên ngoài, chúng giống hệt loại mực thông thường, ngửi cũng có mùi mực xen lẫn mùi gia vị tẩm ướp. Tuy nhiên, khi ăn thử thấy mực có vị mặn, ngọt và hơi cay, nhai trong miệng thấy bở hơn các loại mực bình thường. Với loại mực này, giá trên thị trường dao động trong khoảng 200.000 đến 250.000/kg. Một chủ cửa hàng hải sản tại chợ Đồng Hới giải thích: “Qua bán hàng chúng tôi được biết, loại mực này có nguồn gốc ở Trung Quốc, người ta chế biến từ sắn rồi tẩm ướp thêm các gia vị, cho thêm chất tạo mùi của mực, hấp dẫn thực khách”. 

Đa số các chủ cửa hàng hải sản đều biết đó là loại mực giả được làm từ sắn nhưng vì đây là mặt hàng dễ tiêu thụ, lợi nhuận khá cao nếu bán số lượng lớn nên họ vẫn hám lời bán mặt hàng này. Bên cạnh đó nhiều chủ cửa hàng cho biết, mình không muốn bán nhưng do nhiều người hỏi mua nên họ vẫn nhập hàng bán cho khách bởi "có cầu ắt có cung". Bà H., một chủ cửa hàng bán đồ hải sản khô tại Đồng Hới cho biết: "Khi khách đến hỏi mua loại mực này, mình thường khuyên họ mua các loại mực khác nhưng họ không chịu. Bởi mua loại mực này về chế biến món ăn rất lời. Trong khi giá của các loại mực khác thì cao hơn rất nhiều (loại mực nhỏ nhất cũng đã có giá 250.000 đến 300.000/kg)".

Khi PV đặt câu hỏi: "Vậy ai là khách hàng thường xuyên mua những loại mực này", thì nhận được câu trả lời: "Người dân thường thì không ai mua mực này làm gì. Chỉ có chủ của một số nhà hàng, hoặc các đầu bếp mua về nấu ăn phục vụ đám cưới. Tuy nhiên, nhiều nhất vẫn là bán cho các học sinh ở cổng trường". Thật ra, câu trả lời của vị chủ cửa hàng này không lấy gì làm ngạc nhiên với PV, bởi qua tìm hiểu, hầu hết người tiêu dùng bình thường không ai mua loại mực này về ăn. "Chúng tôi xem tivi, thấy lực lượng chức năng bắt rất nhiều loại mực khô xé sợi làm từ sắn hoặc cao su, vì vậy để an toàn, chúng tôi không bao giờ mua loại mực xé sợi bán sẵn ngoài chợ", chị Nguyễn Thị Thái (Đồng Hới) cho biết.

Trao đổi với PV báo Đời sống và Pháp luật, ông Nguyễn Xuân Đạt, Chi cục trưởng CVhi cục Quản lý Thị trường tỉnh Quảng Bình cho biết: "Hiện nay, toàn bộ số mực giả làm từ sắn được chi cục Quản lý Thị trường tỉnh Quảng Bình phát hiện, lập biên bản thu giữ và tiếp tục điều tra mở rộng". Như vậy, đến nay, cơ quan chức năng vẫn chưa có kết luận chính thức về mức độ độc hại của loại mực này tới sức khỏe của con người như thế nào. Tuy nhiên, trước những biến cố và nguy cơ độc hại có thể xảy ra khi sử dụng mặt hàng này, người tiêu dùng nên cẩn trọng, có cách lựa chọn thông minh để tránh những hậu quả khôn lường đến sức khỏe con người.                                        

Thực phẩm giả có thể gây biến đổi gen, thậm chí ảnh hưởng đến vấn đề nòi giống

Trao đổi với PV báo Đời sống và Pháp luật, bác sỹ Trần Quyết Thắng, phòng Thông tin truyền thông và Quản lý ngộ độc thực phẩm, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Quảng Bình cho biết: "Những thực phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ, thực phẩm giả (tùy thuộc vào các chất phụ gia trong từng loại thực phẩm giả) sẽ có ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến sức khỏe người sử dụng. Thực tế cho thấy, các nhà nghiên cứu đã phân ra hai nhóm ngộ độc thực phẩm cấp tính và ngộ độc thực phẩm mãn tính. Những triệu chứng cấp tính thường có biểu hiện rất rõ như nôn mửa, tiêu chảy. Còn đối với trường hợp ngộ độc mãn tính khi con người ăn phải, sẽ tích lũy dần trong cơ thể, sau một thời gian mới phát bệnh. Thông thường, cơ quan đầu tiên bị ảnh hưởng là gan, não, nhưng về lâu dài nhiều loại thực phẩm giả có thể có chất độc nguy hại gây biến đổi gen, thậm chí ảnh hưởng đến vấn đề nòi giống".

Ngô Huyền/ Đời Sống & Pháp Luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news