Tin mới

Bí mật về bộ lư đá "Tam bảo vĩnh hằng" kỷ lục giá 15 tỷ đồng

Thứ sáu, 26/05/2017, 10:32 (GMT+7)

Bộ lư chạm đá tên gọi "Tam bao vĩnh hằng" ẩn chứa nhiều ý nghĩa  văn hóa và mang nhiều giá trị. Bộ lư được trả giá 15 tỷ đồng nhưng chủ sở hữu không bán.

Bộ lư chạm đá tên gọi "Tam bao vĩnh hằng" ẩn chứa nhiều ý nghĩa  văn hóa và mang nhiều giá trị. Bộ lư được trả giá 15 tỷ đồng nhưng chủ sở hữu không bán. 

Thông tin trên báo Dân TríNgười đưa tin cho hay những ngày gần đây, dư luận xôn xao trước thông tin về một bộ lư bằng đá được chạm khắc có giá trị 15 tỷ đồng nhưng chủ sở hữu vẫn không bán. 

Bộ lư đá "Tam bảo vĩnh hằng" được trạm trổ thủ công và làm bằng đá tự nhiên. Ảnh: Dân Trí

Theo đó, đây là một sản phẩm được trạm trổ thủ công và ra đời vào những năm 2010 do ông Phạm Nhật Minh (SN 1941, ở Tân Mai, Hoàng Mai, Hà Nội) – Giám đốc công ty Cổ phần Mỹ nghệ Minh Đức sở hữu.

Bộ lư đá được trả giá 15 tỷ đồng nhưng chủ nhân không đồng ý bán. Ảnh: Dân Trí

Được mệnh danh là "ông vua đồ đá" ở Hà Nội nhờ chế tạo và sở hữu những bộ sưu tập đá quý tinh xảo và ấn tượng, ông Minh đã lên ý tưởng và thực hiện bộ lư này trong gần 3 năm. 

Bộ tác phẩm được trưng bày trong cuộc triển lãm dịp 1000 năm Thăng Long Hà Nội và từng được xác lập kỷ lục Việt Nam nhờ kích thước lớn nhất, tinh xảo nhất, cầu kỳ và công phu nhất từng được thực hiện. 

Đây là bộ tác phẩm được làm hoàn toàn bằng đá tự nhiên gồm một Lư hương có đường kính 45cm, cao 118cm được chạm khắc bối cảnh "lưỡng long tranh châu" và đôi lọ hoa có đường kính 40cm, cao 108cm được chạm khắc cảnh sinh hoạt của người Việt cổ.

Trong đó, chiếc lư hương được chế tác từ đá nguyên khối nặng 1 tấn, chặm khắc 83 con rồng trùng với số năm Thìn xuất hiện trong lịch sử tính đến thời điểm 1.000 năm Thăng Long (Hà Nội). 

Chứng minh về giá trị của bộ lư đá, ông Minh đã làm một thí nghiệm nho nhỏ bằng việc té nước vào bộ lư đá, bộ lư đá trở nên lấp lánh đủ màu sắc và khác xa lúc đầu. 

Giải thích về điều này, ông cho biết đó là thí nghiệm để chứng minh bộ lư đá được làm từ đá tự nhiên, không qua nhuộm màu thủ công. 

Ông Minh cũng nhấn mạnh rằng trong đời làm nghề chạm đá, ông không dễ có được những sản phẩm độc đáo như bộ lư này. 

Cũng theo chia sẻ của ông Minh, ông đã rất may mắn khi vào dịp đó, công ty tình cờ mua được 3 khối đá nguyên khối, mỗi khối nặng trên 1 tấn. "Thông thường, để có một khối đá to đã hiếm, đây lại là đá nguyên khối không có sạn, bởi nếu đá có sạn thì không thể chạm được từng chi tiết như thế", ông Minh thổ lộ.

Ông Minh cho biết, giá đá thời điểm ông mua không phải là đắt, hơn nữa do mua quen nên giá đá chỉ khoảng 4 ngàn đồng/kg, tổng cộng hơn 3 tấn đá chạm bộ lư, ông mua hết chưa đến 50 triệu đồng.

Để khắc được bộ lư, ông Minh chia công nhân của công ty ra làm 2 nhóm, mỗi nhóm 4 người và kèm 1 nghệ nhân có "bàn tay vàng". Một nhóm chỉ phụ trách chạm lư hương, nhóm còn lại phụ trách chạm cặp lục bình.

Theo ông Minh, việc chạm bộ lư này rất đặc biệt. Các nghệ nhân chỉ làm vào ban đêm vì khi đêm xuống yên tĩnh, người nghệ nhân mới có thể tập trung được. Kể từ ngày khởi công đến ngày hoàn thiện 3 sản phẩm, các nghệ nhân làm mất đúng 1.000 đêm. "Vị chi ngày công cho một nghệ nhân có bàn tay vàng là khoảng 1 triệu đồng/ngày. Do đó, chỉ tính riêng tiền công thì bộ sản phẩm này đã tốn khá nhiều tiền", ông Minh phân tích.

Cũng theo ông Minh, để có được độ tinh xảo như hiện giờ, các nghệ nhân phải sử dụng kỹ thuật chạm khắc 3 lớp trên đá. Đây là kỹ thuật cao nhất trong nghề chạm đá.

Sau khi bộ lư được trưng bày, có nhiều nghệ nhân cũng như đại gia chơi đá quý trong nước biết đến, thậm chí có thương lái Trung Quốc trả giá đến 15 tỷ đồng nhưng ông không bán.

"Tôi làm nghề này cũng vị nghệ thuật chứ không quan niệm nghệ thuật vì tiền bạc, lợi nhuận, 15 tỷ đồng chứ đắt hơn tôi cũng không bán bởi với tôi bộ lư này là vô giá. Mỗi sản phẩm là một tác phẩm nghệ thuật, không sản xuất hàng loạt được, có cái không thể làm ra cái thứ 2. Chính vì thế, tôi muốn giữ lại để tổ chức các cuộc triển lãm cho mọi người chiêm ngưỡng", ông Minh chia sẻ. 

Ngoài bộ lư kỷ lục này, ông Minh còn sở hữu nhiều tác phẩm chạm khắc đá tinh xảo khác như bộ "Cửu long tranh châu" đã có người đặt mua với giá 300 triệu đồng, bộ "Tháp Chàm" được xuất khẩu đi nhiều nước, giá gần 100 triệu đồng, đặc biệt là 1 bộ lư hương bằng đá thường có giá 500 triệu đồng cũng sắp được ông mang bán.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news