Tin mới

Bí quyết giúp con thích đọc sách

Thứ tư, 03/02/2016, 16:02 (GMT+7)

Đọc sách mang lại cho trẻ nhiều kiến thức và kĩ năng thiết thực cho đời sống nhưng không phải đứa trẻ nào cũng ham đọc sách, vì vậy các bậc phụ huynh có thể tham khảo những cách dưới đây.

Đọc sách mang lại cho trẻ nhiều kiến thức và kĩ năng thiết thực cho đời sống nhưng không phải đứa trẻ nào cũng ham đọc sách, vì vậy các bậc phụ huynh có thể tham khảo những cách dưới đây.

Tạo ra 1 tủ sách nhỏ

Bé yêu sẽ không biết sách là gì, sẽ không có bất kỳ niềm hứng thú nào với sách nếu nhà bạn không có bất kỳ một quyển sách nào cả. Chính vì vậy, việc làm đầu tiên và tiên quyết là bạn cần tạo dựng trong nhà một tủ sách nhỏ, và có một giá sách riêng để các loại sách báo dành cho các bé. Bố mẹ cũng nên lưu ý những sách báo nhạy cảm, nội dung, hình ảnh không phù hợp với lứa tuổi các bé cần phải để một góc riêng, kín đáo nhé.

Thêm vào đó, không gian dành để đọc sách cũng đóng một vai trò rất quan trọng, không gian ấy phải nằm gần kề với tủ sách, đảm bảo thoáng mát, được trang trí sinh động, cuốn hút và giúp các bé nuôi dưỡng lòng đam mê đối với sách.

Thường xuyên đưa con tới thư viện

Thói quen đọc sách nên được hình thành ngay từ khi trẻ còn nhỏ. Bạn có thể cùng con tới thư viện và để trẻ khám phá kho tàng tri thức quý báu đó. Nếu có thể, bạn hãy để trẻ tìm kiếm cuốn sách mà trẻ yêu thích, sau đó mượn cuốn sách đó cho trẻ. Các chuyên gia cho biết rằng, việc nhìn thấy người khác say sưa đọc sách sẽ tác động tới tâm lý và giúp trẻ tăng thêm phần hứng thú với sách.

Để bé tiếp xúc với sách sớm

Muốn các bé yêu sách, ham đọc sách, ham muốn tìm hiểu những điều mới lạ trong sách, bạn cần tạo mọi điều kiện tốt nhất cho bé đọc sách ở mọi lứa tuổi. Thay vì để trẻ mải mê với ti vi, máy tính hay những trò chơi khác, … bạn hãy mua cho trẻ những cuốn truyện tranh, truyện cổ tích nhiều màu sắc, hình ảnh sinh động để kích thích tính hiếu kỳ, ham muốn của trẻ.

Thảo luận cùng con về nội dung trong sách

Nếu con bạn đang đọc một quyển sách mà trước đó bạn đọc rồi, hãy đặt cho chúng vài câu hỏi và nghe chúng nhận xét về những gì đang diễn ra trong sách. Thậm chí, có thể tranh luận với con về một vài nội dung trong quyển sách.

Làm điều đó, bạn không những khuyến khích trẻ thích đọc sách mà còn giúp chúng hệ thống hóa lại các vấn đề trong trang sách. Đồng thời, khơi gợi trí tưởng tượng, sự suy nghĩ, nghiền ngẫm nơi trẻ về những vấn đề mình đã đọc qua.

Cha mẹ hãy là tấm gương đọc sách cho con trẻ

Chúng sẽ lớn lên cùng sách, sẽ hình thành nhân cách ngay từ giai đoạn đầu của cuộc đời. Chúng sẽ coi cha mẹ như một tấm gương và bắt chước làm theo những hình ảnh mà chúng thấy hằng ngày. Chúng sẽ tự tìm hiểu xem cha mẹ đang làm gì mà say sưa và chăm chú vậy. Hãy giải thích rằng bạn đang chơi một trò chơi rất thú vị và hỏi chúng có muốn chơi cùng không. Bạn hãy cùng con đọc sách và bạn đọc sách cho con nghe.

Tuy nhiên trong giai đoạn này, bạn chỉ nên đọc ít ít để trẻ hình thành thói quen. Một món ăn mà hơi ít thì chúng cảm thấy thiếu thiếu và muốn ăn thêm mỗi ngày là bạn đã thành công rồi đấy.

Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news