Tin mới

Bí quyết học ngoại ngữ với 5 phương pháp sáng tạo

Thứ tư, 16/11/2016, 17:20 (GMT+7)

Ngoài việc tham gia các khóa học trên lớp, ở trung tâm ngoại ngữ uy tín, các chuyên gia khuyên bạn nên lập một kế hoạch tự học với những cách dễ hiểu, dễ thực hiện và hiệu quả

Để làm quen và tiếp cận một thứ ngôn ngữ mới, chăm chỉ cần cù thôi chưa đủ, bạn cần có phương pháp học khoa học và sáng tạo. Ngoài việc tham gia các khóa học trên lớp, ở trung tâm ngoại ngữ uy tín, các chuyên gia khuyên bạn nên lập một kế hoạch tự học với những cách dễ hiểu, dễ thực hiện và rất hiệu quả dưới đây.

1. Giao lưu đối thoại

Phương pháp học này giúp tăng cường kỹ năng nghe nói thành thạo thứ ngoại ngữ cho người học. Việc của bạn chỉ là tìm một người nào đó đang online và biết thứ ngôn ngữ mà bạn muốn học, đồng thời người đó cũng đang có nhu cầu tìm hiểu về ngôn ngữ mà bạn đang nói. Kiểu như, bạn định học tiếng Anh thì hãy tìm lấy một người bạn thành thạo thứ tiếng này và đang muốn học tiếng Việt. Sau đó hai bạn sẽ thường xuyên chat, trao đổi những cuộc trò chuyện về các vấn đề hàng ngày xung quanh cuộc sống. Việc tìm kiếm không quá khó, nhưng phương pháp này yêu cầu bạn sự tự giác, kiên nhẫn và phải có thời gian để giao lưu đối thoại cùng “đối tác” của mình.

Tìm một người bạn có thể trao đổi về ngôn ngữ đang học

2. Học và ghi nhớ 1,000 từ thông dụng

Nghiên cứu chỉ ra rằng học 1,000 từ thông dụng nhất khi mới bắt đầu tiếp cận một ngôn ngữ sẽ giúp bạn hiểu tới 90% cách nói của ngôn ngữ đó. Đây là phương pháp “tấn công” ngoại ngữ một cách tối ưu mà bất cứ ai cũng có thể thực hiện trước khi bắt tay vào “luyện” ngoại ngữ. Có một cách để áp dụng phương pháp này nhanh nhất, đó là tận dụng các chương trình thách thức ngôn ngữ miễn phí, và họ sẽ gửi cho bạn 10 từ mới thông dụng mỗi ngày. Để học chúng, bạn chỉ mất 15-30 phút là cùng. Như vậy, chỉ sau khoảng 3 tháng, bạn đã có trong tay cuốn sổ 1,000 từ quý báu rồi.

3. Tham gia các câu lạc bộ ngoại ngữ

Nếu bạn là tuýp người thích gặp gỡ, giao lưu và thích học ngoại ngữ, thì đây là phương pháp cực kì hữu hiệu. Hiện nay có rất nhiều câu lạc bộ được thành lập với mục đích giao lưu, chia sẻ phương pháp học ngoại ngữ cũng như là nơi để các thành viên luyện tập các giao tiếp thật nhuẫn nhuyễn và hoàn toàn miễn phí. “Học thầy không tày học bạn”- hiệu quả học tập mà những câu lạc bộ này đem lại có khi còn nhiều hơn việc bạn theo học các trung tâm đắt đỏ, vì hầu hết người tham gia đều rất  nhiệt tình và có chí cầu tiến trong việc học ngoại ngữ. Tuy nhiên, hãy cẩn thận, vì bạn có thể gặp phải những câu lạc bộ đề cao việc giao lưu kết bạn hơn là học ngoại ngữ đó, và lúc ấy thì bạn chỉ mải nói và nói tiếng Việt mà thôi.

Câu lạc bộ là nơi chia sẻ kiến thức và kỹ năng ngoại ngữ một cách gần gũi

4. Tìm gia sư online

Đây tuy không phải là phương pháp học ngoại ngữ miễn phí, nhưng lại được rất nhiều người học ưu chuộng vì tính tiện lợi và độ hiệu quả. Bạn sẽ không mất thời gian ra ngoài hay đến những nơi xa để học ngoại ngữ, thay vào đó, chỉ cần một chiếc máy tính hoặc điện thoại có kết nối internet và một gia sư trực tuyến, bạn đã có thể có nhiều bài học thú vị. Hãy cố gắng chọn lựa người gia sư đáng tin cậy và phù hợp với cá tính, sở thích của bạn, vì suy cho cùng, nền tảng của việc nâng cao một ngôn ngữ mới là dựa trên những mối quan hệ hơn cả những yếu tố khác.

5. Xem phim nước ngoài

Chả còn gì thú vị hơn khi nằm trong chăn và xem bộ phim bom tấn yêu thích mà vẫn nhận được rất nhiều kiến thức ngôn ngữ bổ ích. Đó là lý do tại sao những người học ngoại ngữ có phương pháp vẫn chọn việc xem phim nước ngoài như một cách để nâng cao trình độ. Đầu tiên hãy xem phim với phụ đề là thứ tiếng bạn đang học, dần dần tắt phụ đề và chỉ nghe diễn viên nói mà thôi. Như vậy, bạn vừa học được ngữ pháp, từ mới, những cách dùng thông dụng hàng ngày, vừa luyện nghe và phát âm rất tốt.

Xem phim phụ đề là cách học ngoại ngữ hiệu quả

Còn rất nhiều cách học và nâng cao ngôn ngữ mới đầy hay ho và sáng tạo mà người học ngoại ngữ đang sử dụng hàng ngày. Nhưng trước tiên bạn cần có niềm đam mê thực sự với thứ tiếng mà bạn đang học, bởi ngôn ngữ không chỉ là phương tiện giao tiếp, mà còn thể hiện văn hóa, lịch sử, con người của một quốc gia, dân tộc. Hãy bắt tay và tự tìm cho mình những phương pháp học ngoại ngữ thật hiệu quả nhé!

Ka Linh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news