Tin mới

Bí quyết trồng cà rốt mini dễ dàng, an toàn cho cả gia đình

Thứ năm, 27/10/2016, 22:43 (GMT+7)

Cà rốt là loại thực phẩm được các bà nội trợ rất ưa chuộng với hàm lượng vitamin A, B1, C và B2 dồi dào. Không chỉ có tác dụng làm thực phẩm, mà cà rốt mini còn góp phần tô điểm thêm màu xanh mát mắt cho ngôi nhà của bạn.

Cà rốt là loại thực phẩm được các bà nội trợ rất ưa chuộng với hàm lượng vitamin A, B1, C và B2 dồi dào. Không chỉ có tác dụng làm thực phẩm, mà cà rốt mini còn góp phần tô điểm thêm màu xanh mát mắt cho ngôi nhà của bạn.

Đặc tính của cà rốt tí hon (finger carrot) giống với cà rốt thường. Tuy nhiên, củ cà rốt tí hon nhỏ nhắn hơn, rất thích hợp cho trồng chậu với các nhà trong phố.

Thú vui trồng cà rốt tại nhà

1. Thời gian trồng:

Bạn có thể trồng 3 vụ cà rốt từ tháng 7 đến tháng 2 năm sau, 3 tháng thu hoạch một lần. Tuy nhiên theo kinh nghiệm, bạn nên trồng vào tháng 9 hoặc tháng 10 sẽ bội thu nhất.

2. Chuẩn bị:

Đất trồng: Cây cà rốt có thể trồng trên nhiều loại đất, tuy nhiên cây phát triển và cho củ tốt nhất ở đất tơi xốp, thoát nước tốt.

Làm đất: Cây cà rốt có rễ và củ đều nằm dưới đất, do vậy trước khi trồng cà rốt bạn nên làm đất tơi xốp và lên luống và phải chọn chậu có chiều cao tối thiếu từ 20-25cm.

Hạt giống: Bạn có thể tìm mua ở các của hàng bán hạt giống uy tín với giá khoảng 50.000 đồng/gói 50 hạt và cho tỷ lệ nảy mầm rất cao.

Hạt giống cà rốt tí hon

3. Gieo hạt

Hạt cà rốt tí hon có vỏ và lông cứng, khó thấm nước nên việc đầu tiên là bạn cần vò kỹ cho gãy hết lông cứng cho hạt giống dễ thấm nước. Sau đó trộn hạt giống với đất mùn tỷ lệ 1/1, tưới nước giữ ẩm trong 2 - 3 ngày rồi đem gieo, hạt sẽ mọc đều.

Bạn nên giữ cà rốt ở nhiệt độ 16-21 độ C, tuy nhiên cây có thể chịu được nhiệt độ cao từ 25-27 độ C. Nhiệt độ cao làm cho củ bé, và nhiệt độ thấp làm cho củ nhỏ, xù xì, màu đỏ nhạt, hàm lượng vitamin A thấp.

Sau khi gieo hạt xong rắc một lớp đất mỏng lên hạt và dùng rơm rạ cắt nhỏ phủ đều lên thì sẽ giữ ẩm tốt hơn. Bạn nên gieo thành hàng ngang với khoảng cách 20 cm để việc chăm sóc dễ dàng hơn. Sau khi gieo, mỗi ngày tưới 1 lần vào sáng sớm để đảm bảo độ ẩm cho cà rốt giai đoạn đầu. Cà rốt sẽ mọc sau 1 tuần đến 15 ngày.

Hạt nảy giống nảy mầm

4. Chăm sóc cây cà rốt con

Tưới nước: Cây cà rốt cần được thường xuyên tưới nước, thông thường chỉ cần 2-3 ngày tưới 1 lần tuỳ thời vụ.

Lưu ý: Bạn nên tưới hàng ở giai đoạn hình thành củ vì lúc này cây cà rốt cần được cung cấp đủ nước cho sự sinh trưởng và phát triển của củ.

Tỉa cây: Khi cây cà rốt đã mọc cao 5-7cm bạn nên tỉa bớt cây nhỏ, còi cọc mọc chen chúc, chỉ giữ lại khoảng cách cây cách nhau 5-7cm là vừa. Khi cây cà rốt bắt đầu phát triển củ, dùng dụng cụ làm vườn vét đất ở rãnh luống phủ lên mặt luống sao cho lấp kín củ. Làm như vậy, củ sẽ không bị xanh đầu do bị tiếp xúc với ánh sáng.

5. Thu hoạch thành quả tự trồng được

Bạn có thể thu hoạch cà rốt sau khoảng 100 ngày từ khi gieo hạt. Bạn sẽ để ý thấy những lá bên dưới ngả vàng và lá non ngừng phát triển. Bạn nên thu hoạch cà rốt mini vào những hôm trời khô nắng thì củ sẽ ngon và ngọt hơn.

Cà rốt sạch, tươi ngon khi thu hoạch


Vũ Hoàn
 
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news