Tin mới

Bí thư Đinh La Thăng: "Tên Toàn Thắng mà để mấy tháng thì thất bại”

Thứ hai, 06/06/2016, 19:57 (GMT+7)

"Tôi chỉ biết có ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường phụ trách vấn đề này. Các doanh nghiệp mà kêu kéo dài mấy tháng là không được. Tên Toàn Thắng mà để mấy tháng thì thất bại”, Bí thư Đinh La Thăng nói.

"Tôi chỉ biết có ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường phụ trách vấn đề này. Các doanh nghiệp mà kêu kéo dài mấy tháng là không được. Tên Toàn Thắng mà để mấy tháng thì thất bại”, Bí thư Đinh La Thăng nói.

Ngày 6/6, Bí thư Đinh La Thăng cùng lãnh đạo UBND TP HCM đã có buổi làm việc với Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA), cùng các doanh nghiệp trong lĩnh vực, để lắng nghe những khó khăn, vướng mắc và tìm hướng tháo gỡ.

Thông tin về buổi làm việc được báo Dân Trí, Người Lao Động, Tiền Phong đăng tải.

Tại buổi làm việc, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA đã đưa ra nhiều bất cập trong thủ tục hành chính và đề xuất thành phố tháo gỡ. Theo ông Châu: "Hành chính theo kiểu hành là chính với rừng thủ tục, ma trận hành hạ doanh nghiệp, làm ức chế sự sáng tạo, năng động của chủ đầu tư. Doanh nghiệp mất 50% thời gian, năng lượng để lo thủ tục hành chính".

Bí thư Đinh La Thăng: "Tên Toàn Thắng mà để mấy tháng thì thất bại”. Ảnh báo Tiền Phong

Ông Châu nêu cụ thể, như việc TP HCM có tòa nhà Bitexco cao 68 tầng rồi mà các dự án xung quanh cũng phải đi xin thủ tục về giới hạn chiều cao là không hợp lý. Hay việc TP giao thẩm định giá đất cho 2 Sở Tài nguyên- Môi trường và Tài chính thực hiện, dẫn đến tình trạng kéo dài thời gian

Tiền sử dụng đất là nguồn thu ngân sách rất lớn của TP nhưng thời gian qua, nhiều chủ đầu tư phải xếp hàng chờ đợi được nộp tiền sử dụng đất, trong lúc ngân sách TP rất cần bổ sung nguồn vốn này. Vấn đề cấp bách hiện nay là cần cải tiến quy trình, thủ tục thu tiền sử dụng đất với mức thu hợp lý, rút ngắn thời gian (hiện nay phải trên dưới 1 năm - PV) và loại trừ tệ nạn nhũng nhiễu do cơ chế xin cho”, báo Người Lao Động dẫn lại lời ông Châu phát biểu tại buổi làm việc.

Theo ông Châu, trong quá trình xác định tiền sử dụng đất hiện nay, Sở Tài nguyên Môi trường đấu thầu qua mạng chọn công ty tư vấn xác định giá đất để đề xuất tình tiền sử dụng đất sự án. Chi phí xác định giá đất do ngân sách chi trả, nên gần như các công ty tư vấn đề bỏ giá rất thấp để trung thầu, xảy ra tình trạng công ty tư vẫn sẽ "làm tình, làm tội" dự án.

Trong khi đó, Sở Tài chính (Ban Vật giá) là thường trực Hội đồng xác định giá đất có nhiệm vụ thẩm định đề xuất tình tiền sử dụng đất dự án do Sở Tài nguyên Môi trường chuyển qua. Nếu thuận thì trình UBND Thành phố quyết định số tiền phải nộp, không thuận thì trả hồ sơ làm lại từ đầu rất mất thời gian.

Ông Châu cũng cho rằng, không loại trừ việc "thỏa thuận" kết quả xác định tiền sử dụng đất"...

Theo báo Tiền Phong, sau khi nghe trình bày của ông Châu, Bí thư Đinh La Thăng yêu cầu ông Nguyễn Toàn Thắng, giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường trả lời. Ông Thắng đã thừa nhận thường xuyên phối hợp với HoREA để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp.

Về viêc công ty tư vấn "làm tình, làm rội doanh nghiệp" khéo dài thời gian nộp tiền, bà Nguyễn Chiến Thắng, Giám đốc Sở Tài chính đã thừa nhận, vường mắc ở đây là tư vấn muốn giá thấp, nếu theo đúng giá quy định thì chỉ giải quyết trong vòng một tháng.

“Tại sao lại để cho mấy anh tư vấn làm thuê thao túng, lộng hành như vậy? Tôi đi tiếp xúc cử tri, bà con kêu lắm. Làm cái nhà cấp bốn có vài triệu mà cũng đòi người ta thuê tư vấn thiết kế", Bí thư Thăng gay gắt.

Theo báo Dân Trí, Bí thư Đinh La Thăng yêu cầu: “Từ ngày mai, thời gian đóng tiền sử dụng đất chỉ có 1 tháng thôi. Tôi chỉ biết có ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường phụ trách vấn đề này. Các doanh nghiệp mà kêu kéo dài mấy tháng là không được. Tên Toàn Thắng mà để mấy tháng thì thất bại”.[mecloud]rPnLNOAR7l[/mecloud]

H.Yên (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news