Tin mới

Bí thư Hà Nội nói vụ "xẻ thịt" đất rừng Sóc Sơn: Thủ đô có những hạn chế!

Thứ tư, 24/10/2018, 08:15 (GMT+7)

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, đoàn thanh tra của thành phố đã bắt đầu làm việc để làm rõ những vấn đề liên quan đến phản ánh đất rừng ở Sóc Sơn bị "xẻ thịt".

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, đoàn thanh tra của thành phố đã bắt đầu làm việc để làm rõ những vấn đề liên quan đến phản ánh đất rừng ở Sóc Sơn bị "xẻ thịt".

Chiều 23/10, liên quan đến phản ánh của báo chí về tình trạng "xẻ thịt" đất rừng Sóc Sơn, trao đổi bên hành lang Quốc hội, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết, Chủ tịch UBND TP đã có quyết định thanh tra. Hiện đoàn thanh tra đã bắt đầu làm việc để làm rõ những vấn đề liên quan đến "xẻ thịt" đất rừng ở .

Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng, "thủ đô có những hạn chế chứ không phải cái gì cũng tuyệt đối tốt".

Nói rõ hơn về chỉ đạo của UBND TP Hà Nội thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất rừng và trật tự xây dựng tại xã Minh Phú và xã Minh Trí, ông Hải cho hay, đây là thanh tra lại, để xem các đơn vị liên quan đã làm được những gì từ những kết luận thanh tra trước đó.

Bên cạnh đó, làm rõ tại sao không giải quyết những tồn tại, trách nhiệm của ai và cấp ủy đảng từng cấp đã kiểm tra vấn đề đó chưa. 

Người đứng đầu Thành ủy Hà Nội cho biết, quá trình thanh tra lại nếu phát hiện những sai phạm, chắc chắn sẽ xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có liên quan.

"Bản thân cấp huyện cũng đã báo cáo danh sách những ai đã bị xử lý. Bây giờ rà lại xem tại sao xử lý nhưng những việc như thế vẫn còn, những việc mới lại phát sinh và trách nhiệm ở đâu. Những cái đó thì mình phải xử lý", ông Hải nói.

Trước câu hỏi, với những công trình đã xây dựng đồ sộ ở Sóc Sơn, nếu phát hiện sai phạm có tiến hành xử lý, tháo dỡ không? Bí thư Hải cho rằng, việc này cần phải xem xét cụ thể.

Rất nhiều biệt thự lớn, kiên cố đã và đang hình thành tại xa Minh Phú.

Liên quan việc báo chí phản ánh, Thiếu tướng Đặng Ngọc Nghĩa, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh cho rằng, Hà Nội cần kiểm tra, thanh tra và có kết luận rõ ràng về vấn đề "xẻ thịt" đất rừng ở Sóc Sơn.

"Rừng phòng hộ có lực lượng kiểm tra, giám sát thường xuyên nhưng tại sao các công trình xây dựng ở Sóc Sơn rất lớn, bề thế, rầm rộ trong thời gian dài và đập ngay trước mắt người dân, báo chí mà cơ quan quản lý lại không phát hiện kịp thời, xử lý.

Toàn cảnh rừng phòng hộ bị xẻ thịt xây biệt thự tại Sóc Sơn

Theo tôi cần kiểm tra, xem xét rõ trách nhiệm của chính quyền địa phương ra sao, có phát hiện vi phạm ban đầu, việc lập biên bản, xử lý các chủ hộ vi phạm quy định bảo vệ rừng như thế nào?", tướng Nghĩa nói và cho rằng, như thông tin báo chí nêu, có thể thấy trách nhiệm lớn của chính quyền huyện Sóc Sơn và đơn vị kiểm lâm.

Ông Nghĩa cho rằng, người dân có công trình xây dựng, nếu xác định vi phạm cần xử lý nghiêm minh theo đúng các quy định của pháp luật để làm gương

"Nếu xác định các công trình xây dựng vi phạm và nó gây ảnh hưởng đến môi trường, vấn đề phòng chống lụt bão... cần xử lý nghiêm minh. Cán bộ chính quyền địa phương có vi phạm, dù nghỉ hưu cũng phải xem xét rõ trách nhiệm", tướng Nghĩa đề nghị.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news