Tin mới

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: "Tháng 11 sẽ kiểm điểm những cán bộ sai phạm ở Thủ Thiêm"

Thứ bảy, 20/10/2018, 18:30 (GMT+7)

Trưa 20/10, trình bày trước hàng trăm cử tri quận 2, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân khẳng định lãnh đạo thành phố sẽ còn quay lại khi vấn đề Thủ Thiêm chưa giải quyết.

Trưa 20/10, trình bày trước hàng trăm cử tri quận 2, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân khẳng định lãnh đạo thành phố sẽ còn quay lại khi vấn đề Thủ Thiêm chưa giải quyết.

Cử tri không đồng ý kết luận thanh tra

VnExpress đưa tin, sáng 20/10, thực hiện lời hứa sẽ gặp người dân Thủ Thiêm đến khi nào giải quyết xong vấn đề, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu tổ đại biểu Quốc hội thành phố tiếp xúc cử tri quận 2.

Những giọt nước mắt của người dân Thủ Thiêm

Sau gần 3 tiếng lắng nghe ý kiến của các cử tri, đa số phản ánh liên quan đến dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, ông Nhân cho biết trong 5 tháng qua thành phố đã làm rất nhiều việc, riêng Thường vụ Thành ủy họp 6 lần chỉ để bàn việc giải quyết vấn đề này.

Tại đây, hầu hết ý kiến cử tri đề cập đến vấn đề khiếu nại, đền bù giải phóng mặt bằng và kết luận của Thanh tra Chính phủ về khiếu nại của người dân liên quan đến dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Trong đó, cử tri mong muốn được trở về nơi ở cũ thuộc khu 4,3ha (khu phố 1, phường Bình An, quận 2) mà Thanh tra Chính phủ kết luận là ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Đồng thời, thu hồi 160ha (phần lớn giao cho doanh nghiệp làm dự án) được quy hoạch là khu tái định cư để thực hiện đúng chức năng tái định cư cho người dân.

Trung ương giám sát xử lý sai phạm ở Thủ Thiêm

Lắng nghe ý kiến cử tri, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân – Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội cho biết lần này quay trở lại quận 2 như tinh thần đã cam kết: “Cho đến khi nào giải quyết xong vấn đề Thủ Thiêm”.

Ông Nguyễn Thiện Nhân nói về quá trình giải quyết khiếu nại của bà con. Ảnh: VnExpress

Ông Nhân cho biết theo kế hoạch là 15/7 Thanh tra Chính phủ công bố kết luận liên quan đến khiếu nại của người dân Thủ Thiêm. Tuy nhiên, đến 14/9 mới công bố nên kế hoạch triển khai các nội dung giải quyết Chính sách của thành phố chậm hơn dự kiến.

“Từ tháng 5 đến nay, Thường vụ Thành ủy họp 6 lần để giải quyết vấn đề Thủ Thiêm, trong lịch sử chưa bao giờ họp nhiều như vậy. Việc này thể hiện trách nhiệm giải quyết cho người dân. Đây là cường độ làm việc chưa bao giờ có. Nói vậy để bà con hiểu rằng chúng tôi có chuẩn bị, có cố gắng”- ông Nhân nói.

Người đứng đầu Đảng bộ trình bày chi tiết tiến độ các cuộc họp cùng kế hoạch giải quyết cho người dân của thành phố trong 5 tháng qua.

Tổ công tác của Thành phố do Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong làm tổ trưởng đang tiến hành các công việc quan trọng như xác định đất trong ranh, ngoài ranh quy hoạch để có cơ chế đền bù; rà soát lại việc khiếu nại xác định tính chất đất không đúng; tiếp tục làm rõ để giải quyết cho người dân không đồng ý với chính sách đền bù trước đây.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết sẽ xử lý cá nhân sai phạm ở Thủ Thiêm trong tháng 11 tới.

Trước khi kết thúc buổi tiếp xức cử tri, người đứng đầu Thành uỷ TP HCM cho biết, sắp tới Thường vụ sẽ họp về chính sách bồi thường thiệt hại cho người dân. HĐND thành phố cũng có kỳ họp riêng - để nghe và bàn bạc kĩ chính sách này. Bởi nếu phải suất ngân sách để bồi thường thì chỉ có HĐND thành phố mới có quyền quyết định.

Quá trình kiểm điểm trách nhiệm các cán bộ sai phạm ở Thủ Thiêm không phải thành phố làm một mình, mà còn có sự tham gia của các cơ quan trung ương. Người nào thuộc diện thành phố quản lý thì thành phố xử lý, còn cán bộ nào thuộc trung ương quản lý thì phải xin ý kiến trung ương.

Người dân Thủ Thiêm mong muốn được giải quyết thỏa đáng vì những mất mát của họ trong nhiều năm qua.

"Hôm nay bà con cũng đề ra yêu cầu các mức xử lý trách nhiệm những cán bộ gây ra sai phạm, thậm chí tên cụ thể. Trách nhiệm tập thể chúng tôi sẽ làm trên cơ sở hồ sơ chứng cứ khi đã đầy đủ. Thường vụ Thành uỷ sẽ làm đúng pháp luật, mong bà con bình tĩnh, chờ đợi. Trong 3 tháng tới tốc độ giải quyết sẽ được đẩy nhanh", ông Nhân nói.

Theo Bí thư Nhân, sau đối thoại của Chủ tịch UBND TP với người dân sẽ chốt nội dung đền bù, chính sách tái định cư. Nếu kịp, tháng 11 HĐND TP sẽ tổ chức phiên họp về việc xuất ngân sách giải quyết chính sách cho người dân Thủ Thiêm.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news