Tin mới

Bí thư Nhân: Nên tính chuyện đổi nghề cho nữ công nhân VSMT từ 40 tuổi trở lên

Chủ nhật, 21/10/2018, 20:40 (GMT+7)

“Nên để nữ công nhân vệ sinh làm việc thu dọn rác đến 40 tuổi thôi, sau đó huấn luyện nghề nghiệp chuyên chăm sóc cây kiểng cho một số nơi có nhu cầu lớn, đặc biệt là nghề giúp việc gia đình”, Bí thư TP HCM Nguyễn Thiện Nhân gợi ý.

“Nên để nữ công nhân vệ sinh làm việc thu dọn rác đến 40 tuổi thôi, sau đó huấn luyện nghề nghiệp chuyên chăm sóc cây kiểng cho một số nơi có nhu cầu lớn, đặc biệt là nghề giúp việc gia đình”, Bí thư TP HCM Nguyễn Thiện Nhân gợi ý.

Quang cảnh Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh với cán bộ Hội, hội viên, phụ nữ thành phố. Ảnh: Xuân Dự/TTXVN

Theo tin tức trên VOV, TTXVN, ngày 21/10, Bí thư TP HCM Nguyễn Thiện Nhân đã có cuộc gặp gỡ, đối thoại với cán bộ Hội, hội viên, phụ nữ với chủ đề “Xây dựng môi trường lao động an toàn, hiệu quả đối với nữ công nhân, lao động vệ sinh”.

Hội nghị là dịp để chị em trao đổi tâm tư nguyện vọng, thể hiện tình cảm, trách nhiệm của phụ nữ thành phố, đề xuất, hiến kế giải pháp góp phần cùng thành phố thực hiện tốt Chương trình giảm ô nhiễm môi trường giai đoạn 2016-2020, hưởng ứng cuộc vận động “Người dân TPHCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước”.

Đây là lần thứ 3 lãnh đạo TP gặp gỡ, đối thoại với cán bộ, hội viên, phụ nữ TP. 

Tại cuộc gặp gỡ, bà Nguyễn Thị Ngọc Bích, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Hiện nay toàn thành phố có khoảng 7.000 công nhân vệ sinh trong các đơn vị công lập, trong đó có 25% là nữ, thực hiện thu gom khoảng 40% lượng rác sinh hoạt toàn thành phố. Những công nhân vệ sinh giúp cho thành phố có môi trường xanh, sạch nhưng trong công việc họ gặp nhiều khó khăn như môi trường độc hại, giờ làm việc kéo dài, lương thấp, chậm trả lương, dễ xảy ra tai nạn lao động, các Chính sách, chế độ lương đối với nghề chưa thật sự phù hợp. 

Tại cuộc gặp, nhiều chị em công nhân vệ sinh cho rằng, công việc đang làm có tính chất đặc thù, hay làm đêm, lại thường xuyên làm ở môi trường nguy hiểm, đối mặt với những nguy cơ tai nạn…nên ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý.

Vì thế, các chị em cho rằng ngoài việc quan tâm, hỗ trợ về tiền lương thì cũng cần có những chương trình để đời sống tinh thần phụ nữ được nâng cao, yên tâm cống hiến.

Bà Trần Thị Huỳnh Lộc, công nhân vệ sinh môi trường huyện Bình Chánh chia sẻ: Theo quy định thì giờ làm việc ca đêm của công nhân vệ sinh môi trường là từ 22 giờ đến 6 giờ sáng hôm sau, được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc của ngày làm việc bình thường theo Khoản 2, Điều 97 Bộ luật Lao động năm 2012. Tuy nhiên, tại các huyện ngoại thành, vùng ven, lúc 22 giờ trở đi đường vắng người, có nhiều đoạn đường thiếu ánh sáng, nữ công nhân vệ sinh làm việc ca đêm thường rất lo lắng, bất an khi dọn vệ sinh. Cần có cơ chế đặc thù riêng cho các huyện ngoại thành, vùng ven, công nhân có thể làm ca đêm sớm hơn nhưng vẫn được tính phần phụ cấp thêm theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra những kiến nghị về việc chuyển đổi nghề nghiệp với chị em lớn tuổi, công tác chăm sóc sức khỏe, tầm soát ung thư… cũng được nhiều chị em quan tâm, nêu ý kiến.

Đối với các khó khăn, vướng mắc của công nhân, lao động vệ sinh môi trường, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo:

Tai nạn lao động trong ngành vệ sinh môi trường có khả năng xảy ra thường xuyên, muốn khắc phục tai nạn phải có bảo hiểm tai nạn, đề nghị Sở Lao động- Thương binh và Xã hội rà soát việc ký hợp đồng bảo hiểm tai nạn với công nhân vệ sinh môi trường của các công ty dịch vụ công ích.

Việc đấu thầu cung cấp dịch vụ vệ sinh môi trường phải được thực hiện công khai, minh bạch với các đơn vị công lập và tư nhân.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân chỉ đạo không để tình trạng người lao động, công nhân vệ sinh bị chậm trả lương vì chờ ban hành đơn giá, giải quyết ngay tình trạng nợ lương.

Ông Nhân cũng gợi ý các quận, huyện nên suy nghĩ đến việc chuyển đổi nghề nghiệp cho nữ công nhân vệ sinh môi trường từ 40 tuổi trở lên để phù hợp với sức khỏe.

Người đứng đầu Thành uỷ TP.HCM nói: "Đây là dịch vụ xã hội cần, mình coi đó là thị trường. Nếu được dọn rác đến 40 tuổi thôi, xong huấn luyện nghề nghiệp chuyên chăm sóc cây kiểng cho một số nơi có nhu cầu lớn.

Tôi thấy nhiều hộ dân cần người giúp việc gia đình. Nếu các công ty này đồng thời cung cấp dịch vụ cung cấp người giúp việc gia đình thì người ta rất tin vì là công ty nhà nước. Có lẽ các đồng chí nên làm sớm việc này và khu nội thành làm trước".

Thành phố ghi nhận những đóng góp thầm lặng và hết sức cao quý của hơn 17.000 cán bộ, công nhân vệ sinh môi trường ở đơn vị công lập và ngoài công lập, trong đó có rất đông phụ nữ, đã giữ gìn vệ sinh môi trường xanh, sạch cho cuộc sống của 10 triệu dân thành phố.

Lãnh đạo thành phố sẽ theo sát, đôn đốc để ngành chức năng sớm thực hiện các yêu cầu chính đáng của người lao động, công nhân vệ sinh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news