Tin mới

Bí thư Đinh La Thăng: "Cần 10 kg nhưng cho nhập 10 tấn, xử ai?"

Thứ tư, 27/04/2016, 17:06 (GMT+7)

“Ví dụ về chất cấm trong chăn nuôi, nhu cầu dùng chỉ cần 10 kg nhưng cho nhập 10 tấn về, vậy xử lý ai. Hoà cả làng à?”, Bí thư thành ủy Đinh La Thăng đặt vấn đề tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về VSATTP sáng nay.

“Ví dụ về chất cấm trong chăn nuôi, nhu cầu dùng chỉ cần 10 kg nhưng cho nhập 10 tấn về, vậy xử lý ai. Hoà cả làng à?”, Bí thư thành ủy Đinh La Thăng đặt vấn đề tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về VSATTP sáng nay. 

Theo Tuổi trẻ, Người lao động, Giao thông đưa tin, sáng nay (27/4), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về Vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Tại buổi họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, an toàn thực phẩm là một vấn đề lớn mà nhân dân cả nước rất quan tâm.

"Một vấn đề lớn như thế, dân đang kêu mà chỉ xử lý chung chung, không ai chịu trách nhiệm thì không thể được", báo Giao thông dẫn lời Thủ tướng nhấn mạnh.

Thủ tướng chỉ đạo, nếu để xảy ra vấn đề mất vệ sinh an toàn thực phẩm ở xã, phường thì địa phương phải chịu trách nhiệm, nếu ở Trung ương thì Bộ trưởng phải chịu trách nhiệm. Ngoài ra, phải tăng cường giám sát của mọi cấp mọi ngành để có được chuyển biến đồng bộ; Phải đồng tâm hiệp lực để có những cách làm rõ nét nhất chứ không phải báo cáo thành tích.

Để khắc phục những tồn tại trong thời gian qua, Thủ tướng yêu cầu: "Giáo dục mãi cũng không phải là tốt, phải xử lý nghiêm! Một số cơ quan phải ra tay trong vấn đề này. Các cơ quan như công an, thanh tra, quản lý thị trường phải tham gia, từ xử lý hành chính đến xử lý hình sự để răn đe các cá nhân, tổ chức vi phạm, bảo vệ mạng sống của nhân dân".

Bí thư Đinh La Thăng:
Bí thư thành ủy Đinh La Thăng ở đầu cầu TP HCM trong hội nghị trực tuyến. Ảnh: Người lao động

Trao đổi tại cuộc họp, từ đầu cầu TP HCM, Bí thư thành ủy Đinh La Thăng, thẳng thắn nêu sự băn khoăn về số liệu của các bộ ngành, vì tình trạng hiện báo động, tràn lan, “tôi không tin các con số như là 5%, 6% như trong báo cáo”.

Ông Thăng cũng cho rằng, nguyên nhân số 1 khiến tình trạng mất an toàn VSTP chưa giảm là không xác định được trách nhiệm. 

"Không kỷ luật được ai cả từ phường, xã, thành phố trong khi tình trạng mất vệ sinh ATTP thì tràn lan", "Nếu không xử lý được ai, như vậy cả làng đều vui, ăn bẩn vẫn vui vì có xác định được ai có trách nhiệm đâu. Nếu để tình trạng như thế này không giải quyết được"- lời ông Thăng theo đăng tải của báo Người lao động.

Bí thư thành ủy TP HCM cũng liệt ra hàng loạt bất cập trong quản lý ATTP như: Cơ chế Chính sách chưa tạo điều kiện, hỗ trợ để cho người sản xuất, người tiêu thụ, hệ thống bán lẻ tổ chức quy mô và có hệ thống nên tình trạng bán lẻ, bán vặt vẫn tràn lan; công tác thanh tra, kiểm soát của lực lượng chức năng không tốt, có tình trạng bao che, thông đồng vì lợi nhuận quá lớn.

"Chẳng nhẽ lò mổ ở xã, phường không ai biết, âm thanh ầm ầm mà tại sao vẫn tồn tại lò mổ bất hợp pháp mà phường, xã không biết, lực lượng chức năng không biết, không ai bị xử lý", Bí thư Đinh La Thăng nói.

Trong phát biểu, người đứng đầu TP HCM cũng đề cập đến vấn đề sử dụng chất cấm trong chăn nuôi để làm ví dụ minh chứng cho việc phải phân quyền, trách nhiệm được cho các đơn vị, các cấp, chính quyền địa phương; phải xác định và xử lý trách nhiệm, cơ quan đơn vị, các nhân có liên quan tới tình trạng lộn xộn, bất cập quản lý VSATTP mới khắc phục được những tồn tại hiện nay. 

“Ví dụ về chất cấm trong chăn nuôi, nhu cầu dùng chỉ cần 10 kg nhưng cho nhập 10 tấn về, vậy xử lý ai. Hoà cả làng à?”, báo Người lao động dẫn lời ông Thăng. 

Trước khi kết thúc phần ý kiến, ông Thăng kiến nghị: "Trách nhiệm phải rõ ràng, ví dụ, lò mổ bất hợp pháp, mất vệ sinh ATTP tại xã, tại phường nào thì trực tiếp địa phương đó phải chịu trách nhiệm cách chức hoặc khen thưởng. Trên 50% xã phường thì bí thư, tỉnh thành cũng vậy, bí thư và chủ tịch tỉnh phải chịu trách nhiệm. Bộ ngành việc quản lý nhập khẩu cũng phải kiểm soát nếu không bộ trưởng phải chịu trách nhiệm. Phải xác định rõ". 

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news