Tin mới

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ: Hà Nội cơ bản kiểm soát được dịch bệnh

Thứ ba, 21/04/2020, 17:28 (GMT+7)

Hà Nội có Ban chỉ đạo từ TP đến các quận, huyện, thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng dịch. Do đó, đến nay Hà Nội đã có kết quả bước đầu và cơ bản kiểm soát được dịch bệnh Covid-19, không để lây lan.

Đây là nhận định được Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ nêu ra tại cuộc làm việc của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về tình hình phát triển kinh tế-xã hội 3 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm của 9 tháng cuối năm, diễn ra sáng 20/4.

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết, ngày 22/4, Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội sẽ tiến hành họp lần thứ 23. Kết quả của cuộc làm việc với Thủ tướng có ý nghĩa lớn khi Hà Nội sẽ có định hướng để bàn quyết sách cụ thể phát triển Thủ đô trong thời gian tới. Đối với việc phòng, chống dịch Covid-19, Bí thư Thành uỷ Hà Nội cho biết, Hà Nội là một địa bàn trọng điểm có rủi ro cao (xâm nhập từ bên ngoài, lây nhiễm từ bên trong với các ổ dịch phức tạp như Trúc Bạch, Bạch Mai, Mê Linh).

Tuy nhiên, trên tinh thần Thành uỷ và cả hệ thống chính trị đều chỉ đạo các quận, huyện vào cuộc quyết liệt, trên tinh thần chấp hành nghiêm các Chỉ đạo T.Ư và Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, Hà Nội có Ban chỉ đạo từ TP đến các quận, huyện, đã chỉ đạo thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng dịch.

Đến nay Hà Nội đã có kết quả bước đầu và cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, không để lây lan. Bảo vệ được Hà Nội cũng là góp phần thành công chung trong công tác phòng, chống dịch của cả nước.Sắp tới đây, Hà Nội kiến nghị Thủ tướng cân nhắc trên bộ tiêu chí Ban chỉ đạo phòng, chống dịch quốc gia để đánh giá, xếp loại mức độ rủi ro Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh khác để có thể nới lỏng một phần nào đó giãn cách xã hội, đảm bảo vừa phòng chống dịch nhưng cũng vừa có điều kiện khôi phục sản xuất ở mức độ nhất định. Hà Nội xin hứa với Thủ tướng sẽ quyết tâm làm tốt việc này.

Đối với công tác Đại hội Đảng các cấp, Bí thư Thành ủy cho biết: Hiện Đảng bộ Hà Nội có gần nửa triệu đảng viên và chiếm gần 10% đảng viên cả nước, với 50 tổ chức đảng trực thuộc và 30 quận, huyện.

Đến nay, tại Hà Nội Đại hội cấp chi bộ về cơ bản đã xong (1.750 chi bộ) và chỉ còn một số chi bộ của các trường đại học, cao đẳng (130 trường) do vẫn đang nghỉ phòng dịch, nên chưa tiến hành Đại hội được. Đối với một số Đại hội điểm cấp cơ sở đang dừng lại theo chỉ đạo của T.Ư. Tới đây, nếu được nới lỏng giãn cách xã hội, sẽ hoàn thành theo tiến độ.

Việc chuẩn bị văn kiện, nhân sự Đại hội, Hà Nội đã chuẩn bị tốt và đảm bảo chất lượng, tiến độ theo yêu cầu. Bên cạnh đó, trong khi dịch Hà Nội vẫn duy trì hoạt động bình thường của hệ thống chính trị và tăng cường đảm bảo trật tự an toàn xã hội.Về phát triển kinh tế - xã hội, mặc dù trong điều kiện khó khăn nhưng Hà Nội vẫn tăng trưởng 3,72%. Đây là cố gắng lớn của Đảng bộ, chính quyền Hà Nội bằng nhiều biện pháp. Hiện, Hà Nội đang cố gắng “nạp năng lượng” để phục hồi sau dịch kết thúc theo mô hình chữ V và đang tập trung thực hiện theo hướng này.

Hà Nội đang cố gắng phấn đấu tăng trưởng đạt cao gấp 1,3 lần so với cả nước tuỳ theo từng kịch bản mà chúng ta xây dựng. Trong thời gian vừa rồi, về nông nghiệp, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho biết: Thành ủy Hà Nội giao cho UBND TP phấn đấu tăng trưởng 4,04%.

Mặc dù chưa có năm nào tăng trưởng nông nghiệp của TP vượt qua 2,5% nhưng UBND TP rất quyết tâm, thậm chí đặt mục tiêu thúc đẩy phát triển để nông nghiệp tăng cường ở mức cao hơn nhiệm vụ được giao là 4,62%. Một số huyện của TP cũng đang phấn đấu tăng trưởng nông nghiệp từ 5-6%. Tới đây, TP sẽ tiếp tục làm việc với Bộ NN&PTNT để giúp cho Hà Nội đạt được việc này vì nông nghiệp và “tam nông” vẫn là bệ đỡ.

Quang cảnh buổi làm việc.

Về đầu tư công, theo Bí thư Thành ủy Hà Nội: Tinh thần chỉ đạo của Hà Nội là “góp gió thành bão”. Nghĩa là thúc đẩy triển khai, tăng tiến độ của tất cả các công trình từ nhà của tư nhân, các công trình thuộc chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo; đặc biệt là các công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp từ thôn, tổ dân phố đến TP. Cùng với sự tháo gỡ chung của Chính phủ, bằng sự quyết liệt của mình, Hà Nội tin tưởng sẽ tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công. Vừa qua, TP đã làm việc với Bộ GTVT triển khai công trình trọng điểm, sắp tới, TP sẽ làm việc tiếp với Bộ KH&ĐT để cùng tháo gỡ những khó khăn.

Dự kiến tháng 9/2020, TP sẽ khánh thành đường trên cao đoạn từ Mai Dịch đến cầu Thăng Long. Hiện, TP đang kiến nghị với Bộ GTVT cho làm nốt 2 cầu cạn tiếp nối theo hướng sử dụng.Về đầu tư tư nhân và đầu tư theo hình thức (PPP) cũng như phát triển doanh nghiệp, Bí thư Thành ủy cho biết, sau khi Hà Nội đã có đối thoại với DN, TP sẽ có chương trình hành động, giải quyết nhiều vấn đề cụ thể, thành lập tổ đặc nhiệm để đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh và thúc đẩy đầu tư công. Với các ngành về công nghệ thông tin và công nghiệp chế biến, chế tạo cũng như công nghiệp và xây dựng, sắp tới Hà Nội sẽ có kế hoạch làm việc với Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông để phát triển các lĩnh vực này. Đồng thời, tập trung vào những những lĩnh vực có cơ hội và tiềm năng như sản xuất khẩu trang, thuốc sát trùng, hoá chất...

TP cũng cũng đã chỉ ngành Công thương phải tổ chức bán hàng ở thôn quê và phải thiết lập các quầy bán hàng, tiêu thụ nhiều lên, sẽ huy động khoảng 100 loại mặt hàng, ngành hàng tiêu thụ ở vùng nông thôn.

Về giải quyết các vấn đề bức xúc, theo Bí thư Thành ủy, hiện TP đã tập trung giải quyết 10 vụ việc nổi cộm trên địa bàn. Sau hội nghị này, TP sẽ tiếp tục làm việc với một số bộ, ngành cụ thể triển khai kết luận của Thủ tướng, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn rất cụ thể.

Đồng thời, TP sẽ đánh giá để có một chương trình tái thiết kinh tế trong trường hợp khủng hoảng này để cho góp phần chung vào việc phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu và chỉ tiêu của kế hoạch 5 năm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVI và góp phần vào thành công chung của cả nước.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19 dịch bệnh