Tin mới

Bị tử hình cách đây 70 năm, giờ mới được minh oan

Thứ sáu, 19/12/2014, 19:21 (GMT+7)

Sau 70 năm thi hành án tử hình vì tội giết người, thiếu niên 14 tuổi George Stinney Jr mới được minh oan.

Sau 70 năm thi hành án tử hình vì tội giết người, thiếu niên 14 tuổi George Stinney Jr mới được minh oan.

Theo tin tức trên NBC News, thiếu niên George Stinney Jr, 14 tuổi người Mỹ gốc Phi mới đây đã được tòa án tại tiểu bang Nam Carolina, Mỹ minh oan tội giết người sau 70 năm thi hành án.

 

George Stinney Jr đã bị thi hành án tử hình khi mới 14 tuổi.

 
Điều đáng nói, cậu bé này đã bị tuyên án tử hình, ngồi ghế điện hồi tháng 3 năm 1944 khi cậu bé mới 14 tuổi. George Stinney Jr bị kết án trong phiên tòa kéo dài 1 ngày và không có quyền kháng cáo.
Năm 1944, Stinney đã bị kết tội đánh chết 2 cô bé người da trắng Betty June Binnicker, 11 tuổi và Mary Emma Thames, 8 tuổi bằng cây gậy nhọn lấy ở đường ray xe lửa. Ở thời điểm đó, có nhân chứng nói rằng đã nhìn thấy Stinney chơi cùng với 2 cô bé da trắng.
Khi bị tử hình bằng ghế điện, Stinney còn quá bé và phải ngồi lên danh bạ điện thoại để cho đủ chiều cao. Thiếu niên này được biết đến là người trẻ tuổi nhất bị kết án tử hình tại Mỹ vào thế kỷ 20.
Thẩm phán Carmen Mullen, người đưa ra phán quyết minh oan cho George Stinney Jr nói rằng: “Đây là một điều bất công rất lớn”.
Gia đình cậu bé và những người ủng hộ phản đối rằng Stinney bị ép buộc phải nhận tội và các chứng cứ trên tòa bao gồm cả cây gậy nhọn cũng không còn được lưu giữ.
Đến năm 2009, em gái của Stinney cho biết trong một bản khai rằng anh cô không phải là thủ phạm giết hại hai cô gái da trắng bởi tại thời điểm xảy ra án mạng Stinney có mặt cùng với cô.
Một người giấu tên có liên quan đến phiên toà năm 1944 cho rằng, luật pháp Mỹ năm 1944 và hiện nay có nhiều điểm khác nhau nên việc Stinney bị kết án là hoàn toàn phù hợp với luật năm 1944. Như vậy, quyết định này cần phải được bảo lưu.
Các nhà hoạt động nhân quyền bảo vệ quyền lợi cho Stinney đã cáo buộc cái chết của thiếu niên này cho thấy sự bất công của hệ thống pháp lý đối với người da màu.

Sau khi biết tin anh trai mình đã được minh oan, bà Kathrine Robinson, năm nay 80 tuổi chia sẻ: “Cảm ơn Chúa! Cuối cùng cũng có người lắng nghe sự thật. Đó là điều mà gia đình chúng tôi mong muốn hàng chục năm qua”.

Bà Robinson nói rằng dù 7 thập kỷ đã trôi qua nhưng bà vẫn nhớ như in hình ảnh của người anh trai George Stinney Jr là một cậu bé thông minh và rất thích vẽ. 

Theo Đăng Nguyễn/ Đời Sống & Pháp Luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news