Tin mới

Biển Đông xuất hiện trong đề thi Văn tuyển sinh lớp 10 TP HCM

Thứ bảy, 21/06/2014, 16:28 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trình bày suy nghĩ về bài học yêu nước qua những hành động thiết thực của nhân dân hướng về Biển Đông là một trong ba vấn đề mà câu 2, đề thi tuyển sinh vào lớp 10 ở TPHCM năm nay đưa ra cho học sinh lựa chon.

(Tinmoi.vn) Trình bày suy nghĩ về bài học yêu nước qua những hành động thiết thực của nhân dân hướng về Biển Đông là một trong ba vấn đề mà câu 2, đề thi tuyển sinh vào lớp 10 ở TPHCM năm nay đưa ra cho học sinh lựa chon.

Biển Đông

Đề thi Ngữ Văn lớp 10 ở TP HCM năm học 2014-2015

Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 TPHCM thi sáng nay (ngày 21/6) có 3 câu. Câu 2 của đề thi yêu cầu học sinh trình bày suy nghĩ về một trong ba "bài học", trong đó có bài học về lòng yêu nước. 

Nội dung câu 2 của đề thi: "Việc quan sát và lắng nghe sẽ giúp ta nhiều bài học ý nghĩa. Nhìn thấy những nếp nhăn trên gương mặt cha, những giọt mồ hôi thấm trên vai áo mẹ vì lo cho con cái, ta rút ra bài học về đức hi sinh. Cảm nhận những thau đổi của bản thân và thấy mình vững vàng, sống có ý thức, có trách nhiệm hơn, ta rút ra bài học về sự trưởng thành. Theo dõi tin tức về tình hình biển Đông và những hành động thiết thực của nhân dân hướng về Trường Sa, ta rút ra bài học về việc thể hiện lòng yêu nước một cách đúng đắn. Hãy viết bài văn (khoảng 01 trang giấy thi) trình bày suy nghĩ của em về một trong ba bài học trên". 

Kết thúc môn thi các thí sinh bước ra khỏi phòng thi với tâm trạng phấn khởi. Theo nhận xét của đa số thí sinh, đề thi ý nghĩa, mang tính phân loại học sinh. 

Nguyễn Văn Hùng, một thí sinh dự thi vào trường THPT Bùi Thị Xuân chia sẻ: "Nội dung đề thi nằm trong sách giáo khoa và những vấn đề xã hội được thầy cô lưu ý khi ôn tập. Với đề thi này, thí sinh trung bình cũng có thể đạt điểm 5-6 nhưng điểm khá, giỏi thì cần thí sinh phải có khả năng lập luận tốt và có kiến thức xã hội, thực tế. Em cũng đã cố gắng hết sức trong thời gian ôn thi cũng như 120 phút làm bài. Em nghĩ, bài thi này em được ít nhất là 7 điểm".

Cũng theo Hùng, câu 2 của đề thi tạo cho em sự hứng thú, phấn khích vì được chia sẻ suy nghĩ trước một vấn đề thời sự, cả nước và thế giới quan tâm.

Theo một số giáo viên, đề thi Ngữ Văn tuyển sinh vào lớp 10 năm nay không khó hơn những năm trước và rất ý nghĩa khi lồng ghép vấn đề giáo dục lòng yêu nước.

"Ở lứa tuổi 15, nhận thức của các em còn non nớt, kiến thức xã hội còn hạn chế nhưng việc lòng ghép các vấn đề thời sự vào đề thi là rất cần thiết, giúp các em phát triển nhận thức", một giáo viên dạy văn lớp 9 ở TP HCM chia sẻ. 

Cũng theo giáo viên này, câu 2 của đề thi yêu cầu học sinh viết bài nghị luận xã hội. Để đạt điểm tối đa của câu hỏi, trước hết thí sinh phải trình bàu bố cục bài viết đủ 3 phần: Mở bài, thân bài và kết bài. Thí sinh chọn vấn đề nào (bài học nào - PV) thì tìm những luận điểm của vấn đề, phân tích, bình luận theo đúng suy nghĩ của bản thân. 

Theo Sở GD-ĐT TP HCM, năm nay toàn thành phố có 68.500 học sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2014 -2015 với 120 hội đồng thi, trong đó có 109 hội đồng thường và 11 hội đồng chuyên.

P.Thuý


Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news