Tin mới

Biển "tứ quý" 8888 được cấp cho xe Camry của nguyên Giám đốc CA tỉnh Hậu Giang đúng quy trình?

Thứ bảy, 18/06/2016, 12:04 (GMT+7)

Theo quy định, sau tháng 10/2010, xe đăng ký mới phải gắn biển 5 số nhưng khi vào tháng 12/2012, xe Camry của Giám đốc Công an Hậu Giang vẫn được cấp biển tứ quý 8.

Theo quy định, sau tháng 10/2010, xe đăng ký mới phải gắn biển 5 số nhưng khi vào tháng 12/2012, xe Camry của Giám đốc Công an Hậu Giang vẫn được cấp biển tứ quý 8.

Vừa qua, báo chí đưa tin Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Hậu Giang Võ Chí Thanh bị phát hiện từng cấp biển số “tứ quý” cho chiếc xe Camry của cậu ruột là Đại tá Bùi Hoàng Bào – nguyên Giám đốc Công an tỉnh Hậu Giang.

Cụ thể, chiếc Camry 5 chỗ ngồi (sản xuất năm 2009) mà Đại tá Bùi Hoàng Bào đang sử dụng được một cá nhân ở tp Hồ Chí Minh đăng ký lần đầu tiên vào ngày 09/6/2010, biển số là 56P-7918. Vào thời điểm tháng 9/2012, chiếc xe Camry  này được chuyển sang tên Đại tá Bào và được Trưởng Phòng CSGT Võ Chí Thanh ký cấp biển số mới là 95L-8888. 

Trao đổi với phóng viên về quy trình cấp biển số "tứ quý" cho xe của nguyên Giám đốc Công an tỉnh Hậu Giang, Luật sư Lê Văn Thiệp – Trưởng Văn phòng Luật sư Toàn Cầu (Đoàn Luật sư Tp Hà Nội) cho biết, theo thông tư 36/2010/TT-BCA quy định, từ ngày 6/12/2010, toàn bộ các xe đăng ký mới đều được cấp biển số có 5 chữ số. Những xe mang biển số cũ không phải chuyển sang biển 5 số, trừ trường hợp chủ xe có yêu cầu chuyển sang biển 5 số hoặc xe sang tên, di chuyển; mất biển số, biển số mờ, gãy, hỏng thì cơ quan đăng ký tiếp nhận giải quyết đăng ký, cấp biển 5 số...

Trong khi đó, theo thông tin mà báo chí phản ánh thì chiếc Camry của đại tá Bào chuyển từ TP HCM về mang biển số Hậu Giang sau gần 2 năm kể từ thời điểm thông tư 36 có hiệu lực nhưng vẫn được cấp biển số 95L- 8888. Như vậy, việc cấp biển trên là sai về quy trình.

Xe Camry biển tứ quý của nguyên Giám đốc Công an tỉnh Hậu Giang. Ảnh: NLĐ

Ngoài ra, theo Luật sư Thiệp, hồ sơ gốc của chiếc Camry này thể hiện đã đăng ký lần đầu vào ngày 9/6/2010 cho một cá nhân ở TP HCM; tuy nhiên, trong giấy đăng ký của chiếc xe này sau khi chuyển sang tên đại tá Bào lại thể hiện thời điểm đăng ký lần đầu là ngày 9/6/2012. Vì vậy, về trường hợp này, đơn vị cấp Giấy phép đăng ký xe cũng bị sai về quy trình thủ tục.

Chia sẻ ý kiến về việc thay đổi số lần đăng ký xe (từ lần 2 thành 1) của xe Camry biển "tứ quý" 95L-8888, Luật sư Đỗ Văn Hiền  (Công ty Luật Đỗ Thành Nam) cho biết, việc thay đổi lần đăng ký xe hoàn toàn không mang lại lợi ích về thuế cho chủ sở hữu mà chỉ liên quan tới tính cũ - mới của xe và chỉ "phát huy tác dụng" khi xe được đem ra mua bán. Cụ thể, vào thời điểm đăng ký xe, nếu thuế phí đăng ký lần đầu là 20 % thì mức chi phí cho lần đăng ký thứ hai chỉ còn 2%. Như vậy, tính ra, chủ sở hữu chiếc xe còn bị thiệt hại thêm mức thuế 18%. Còn việc chủ xe không có ý kiến gì về việc phải "nộp oan" lên tới 18% thuế phí thì đó lại thuộc về dụng ý cá nhân.

Đăng ký xe biển tứ quý của nguyên Giám đốc công an tỉnh được ghi "đăng ký lần đầu". Ảnh: Internet

Trước đó, quy trình cấp phép biển số “tứ quý” cho xe Camry của Đại tá Bào bắt đầu bị dư luận chú ý sau khi con trai Đại tá là Trung tá Bùi Minh Thắng - Phó Phòng CSGT tỉnh này ăn giỗ về lái xe trên gây tai nạn nhưng dàn xếp người khác nhận thay để trục lợi bảo hiểm lên tới 343 triệu. Liên quan vụ việc trên, sáng 15/6 vừa qua, ông Huỳnh Viết Thanh - phó viện trưởng Viện KSND TP Cần Thơ - cho biết đang chờ Viện KSND tối cao chuyển hồ sơ về đơn vị này xem xét, xử lý.

Được biết, ông Võ Chí Thanh cũng chính là người đã cấp biển xanh 95A-0699 cho xe Lexus tư nhân của Phó Chủ tịch tỉnh Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh gây điều tiếng "lùm xùm" cách đây mấy ngày. Sau quá trình xác minh, Trưởng phòng tham mưu Công an tỉnh Hậu Giang cho biết, Phòng CSGT đường bộ (PC67) Công an tỉnh đã thu hồi biển số xanh 95A-0699. Đây là biển số được PC67 cho Văn phòng UBND tỉnh mượn để gắn vào xe Lexus tư nhân được Phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh mang từ Hà Nội vào.

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news