Tin mới

Biệt thự có kiến trúc Pháp gần 100 tuổi hoang phế ở Sài Gòn bị tháo dỡ

Thứ sáu, 26/10/2018, 07:59 (GMT+7)

Sau hơn 2 năm bị đình chỉ thi công, biệt thự có kiến trúc Pháp rộng gần 500 m2 ở quận Bình Thạnh được phép tháo dỡ.

Sau hơn 2 năm bị đình chỉ thi công, biệt thự có kiến trúc Pháp rộng gần 500 mở quận Bình Thạnh được phép tháo dỡ.

Báo VnExpress cho biết, ngày 25/10, biệt thự số 237 Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh, được nhóm thợ tháo dỡ hoàn toàn. Chỉ còn một số khu vực có kết cấu khó đang được máy xúc phá bỏ. Gạch vữa chất thành đống trong khuôn viên rộng 443 m2chờ chuyển đi.

Căn biệt thự đã bị tháo dỡ xong. (Ảnh: Duy Trần)

“Chúng tôi được thuê phá dỡ căn biệt thự từ tuần trước. Mỗi viên gạch cổ ở đây được bán lại với giá 5.000 đồng. Nhà ít cốt thép, chỉ có những lớp vữa mỏng, kết dính kém nên việc phá bỏ cũng nhanh”, một công nhân chia sẻ.

Cuối tháng 6/2016, người phụ nữ tại Bình Dương mua lại căn biệt thự này rồi cho thợ tháo dỡ, xây mới. Cơ quan chức năng khi phát hiện đã đình chỉ thi công để xem xét xếp hạng di tích, theo báo Vietnambiz.

Sở Quy hoạch – Kiến trúc có văn bản yêu cầu tạm ngừng việc cấp phép sửa chữa. (Ảnh: Báo Vietnambiz)

Căn biệt thự lúc đó chưa được xếp hạng di tích nên khi chủ nhà xin phép sửa chữa, UBND quận Bình Thạnh đã làm công văn xin ý kiến thành phố.

Sau đó, Sở Quy hoạch – Kiến trúc có văn bản yêu cầu tạm ngừng việc cấp phép sửa chữa chờ các cơ quan chức năng thực hiện xếp hạng biệt thự nhưng chủ nhà vẫn tiến hành tháo dỡ. Bốn ngày sau, chính quyền địa phương mới biết, yêu cầu tạm ngưng, chờ quyết định của UBND TP. HCM.

Các hạng mục căn nhà lúc đó đã tháo dỡ gần hết, chỉ còn lại tường (Ảnh: Báo Vietnambiz)

Lối lên xuống bên hông nhà hoang tàn, đầy cỏ dại. (Ảnh: Báo Vietnambiz)

Suốt hai năm qua công trình nằm hoang phế ở khu dân cư sầm uất, sát trung tâm Sài Gòn. Các bức tường, cột kèo mục ruỗng đầy rêu phong, cỏ mọc um tùm…

Mới đây, sau khi xem xét đề xuất từ các cơ quan chức năng, UBND TP. HCM đồng ý xếp loại công trình này vào nhóm 3 – biệt thự không phải bảo tồn, gia chủ được tiếp tục thi công.

Biệt thự gần 100 tuổi số 137 Nơ Trang Long, quận Bình Thạnh (TP. HCM) rộng 443 m2 được xây từ năm 1921.

Biệt thự được xây theo phong cách châu Âu, hoàn thành năm 1923. Do căn nhà có tranh chấp nên việc bảo dưỡng không được thực hiện, bị xuống cấp trầm trọng. Cuối năm 2015, chủ nhà từng rao bán giá 35 tỷ đồng.

Cuốn Sài Gòn – Chuyện đời của phố (tác giả Phạm Công Luận) từng đề cập đến căn biệt thự này ở bài Nhà cổ ven đường. Căn nhà nằm trong một loạt biệt thự được đại gia Sài Gòn xưa xây gần nhau tại khu vực cầu Băng Ky.

Nó được xây trên nền đất cao, đẹp nhất khu ngã 5 Bình Hòa của Sài Gòn xưa. Tuy căn nhà có kiểu dáng đẹp nhưng trong bài viết năm 2013 tác giả cho rằng nó đã xuống cấp, xi măng bong tróc, có thể sập bất kỳ lúc nào.

TP. HCM còn hơn 100 biệt thự của Pháp. Chủ nhà muốn tháo dỡ hoặc tu sửa phải xin giấy thẩm định từ Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP. HCM và giấy phép của UBND thành phố.

 Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news