Tin mới

Biệt thự triệu đô để bán trà đá ở Hà Nội

Thứ năm, 13/03/2014, 09:14 (GMT+7)

Không đành bỏ hoang những ngôi nhà có giá cả chục tỷ đồng, chủ đầu tư đành cho thuê với giá rẻ để bán phở, trà đá hay làm cửa hàng sửa xe.

Không đành bỏ hoang những ngôi nhà có giá cả chục tỷ đồng, chủ đầu tư đành cho thuê với giá rẻ để bán phở, trà đá hay làm cửa hàng sửa xe.

Biệt thự triệu đô "miễn phí mặt bằng" cho hàng trà đá

Khu đô thị Văn Khê (Hà Đông, nằm bên trục đường Lê Văn Lương kéo dài) đã từng có thời hứa hẹn trở thành khu nhà ở kiểu mẫu, lý tưởng, với đầy đủ tiện nghi. Tuy nhiên, đến nay, tỷ lệ những căn nhà được hoàn thiện rất ít, và có rất nhiều căn vẫn bị bỏ hoang.

Tình trạng hoang hóa này cũng diễn ra khá phổ biến ở một số khu đô thị khác như Mỹ Đình, Mễ Trì, Trung Văn (Từ Liêm); Xa La, Văn Quán (Hà Đông); Việt Hưng (Gia Lâm). Thời gian gần đây, nhiều chủ đầu tư các khu đô thị, chủ sở hữu biệt thự bỏ hoang đã tận dụng các căn nhà này cho thuê, buôn bán như mở quán cà phê, bia hơi, rửa xe, xưởng sản xuất...

Biệt thự triệu đô để bán trà đá ở Hà Nội
Tấp nập các cửa hiệu kinh doanh tại biệt thự bỏ hoang ở khu đô thị Mễ Trì.

Anh Nguyễn Thanh Xuân, sở hữu căn biệt thự ở Khu đô thị Xa La cho biết: Nhiều lần rao bán nhưng không được, giờ bán đi thì lỗ nhiều lắm, tôi cho thuê làm quán cà phê với giá 7 triệu đồng/tháng. Mặt khác, cho thuê lại có người trông nom, dọn dẹp, nhà không bị nhanh xuống cấp.

Tại khu biệt thự bỏ hoang Mễ Trì (Từ Liêm), chủ đầu tư đã cho thuê và biến nơi đây thành dãy phố ẩm thực, bán phở, lẩu…

Còn tại Khu đô thị Trung Văn (Từ Liêm), một người bán nước tên Quang cho hay: "Tôi bán trà đá ở đây hơn 2 năm nhưng chẳng bao giờ thấy chủ nhà đến hỏi hay thu phí chỗ ngồi. Mà nếu có đuổi thì tôi lại chuyển chỗ khác, cả khu này thiếu gì nhà như vậy!”.

Những căn nằm sâu trong các khu đô thị, vị trí ít thuận lợi để kinh doanh buôn bán, chủ các biệt thự này đành phải cho người lao động ngoại tỉnh thuê trọ.

Người mua… một đi không trở lại

Khảo sát trên địa bàn TP.HCM, tại khu dân cư Khang An - Phú Hữu (quận 9), theo công bố của chủ đầu tư, dự án gồm 350 nền biệt thự song lập và đơn lập, nhà liền kề kết hợp với khu thương mại và chung cư cao 9 tầng, nhưng thực tế dự án hiện nay chỉ là những miếng đất đầy cỏ dại xen kẽ với những căn nhà bỏ hoang lâu ngày đang xuống cấp trầm trọng.

Cũng rơi vào tình cảnh tương tự là Dự án Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc (quận 9). Đây là dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2001, với diện tích hơn 82 ha. Tuy nhiên, sau hơn 10 năm đầu tư, đến nay, dự án cũng chỉ có lác đác vài căn nhà. Đường xá bị băm nát và trở thành bãi đỗ cho xe container.

Biệt thự triệu đô để bán trà đá ở Hà Nội
Những căn biệt thự bỏ hoang tại cửa ngõ phía Đông Sài Gòn.

Theo nhận định của các chuyên gia về bất động sản tại TP.HCM, nhiều nhà đầu tư thứ cấp đổ tiền xây dựng những căn biệt thự hiện đại này để đón đầu quy hoạch giao thông đường cao tốc Long Thành - Dầu Dây, tàu điện ngầm, đường vành đai… Tuy nhiên, mấy năm trở lại đây, thị trường bất động sản lao dốc, khiến việc bán các căn biệt thự cao cấp này trở nên khó khăn; các doanh nghiệp trong một thời gian dài vướng phải lãi suất cao của ngân hàng đã không đủ tiềm lực tài chính để hoàn thiện những dự án bất động sản này.

Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông chưa hoàn thành khiến không ít người có nhu cầu thực sự phải ngập ngừng về ở. Chị Nguyễn Thị Nga - một người dân hiếm hoi cư ngụ tại khu biệt thự Bắc Rạch Chiếc cho hay, các chủ đầu tư trước đây đều cam kết sẽ đầu tư hạ tầng hoàn chỉnh, nhưng sau khi đã bán hết đất, họ cũng bỏ luôn trách nhiệm hoàn thiện hạ tầng. Ở đây, nhiều người đến xem nhà đất thấy thực trạng này nên đã… một đi không trở lại.

GS Đặng Hùng Võ cho rằng, nhà đang bị bỏ hoang đều thuộc dạng biệt thư, chung cư cao cấp, thuộc nhà chia lô, chủ đầu tư xây thô, bàn giao nhà hoàn thiện. Thực tế, hiện người dân vẫn thiếu nhà ở nhưng là nhà ở thu nhập thấp.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do việc lựa chọn phân khúc đầu tư chưa phù hợp với nhu cầu của đa số các đối tượng xã hội, việc kinh doanh các dự án phát triển nhà ở còn nhiều bất hợp lý, cụ thể nhất là phương thức chia lô, bán nền, bán nhà xây thô; bàn giao nhà hoàn thiện.

Theo Đời sống & Pháp luật 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news