Tin mới

Bill Gates tuột mất ngôi vị giàu nhất trong 30 phút

Thứ bảy, 24/10/2015, 10:51 (GMT+7)

Bill Gates đã tuột mất ngôi vị người giàu nhất thế giới vào tay tỷ phú Tây Ban Nha, Amancio Ortega, trong vòng 30 phút hôm qua. Bởi khối tài sản của ông chủ Zara đã vượt qua 80 tỷ USD, hơn cả số tài sản mà ông chủ Microsoft hiện đang sở hữu.

Bill Gates đã tuột mất ngôi vị người giàu nhất thế giới vào tay tỷ phú Tây Ban Nha, Amancio Ortega, trong vòng 30 phút hôm qua. Bởi khối tài sản của ông chủ Zara đã vượt qua 80 tỷ USD, hơn cả số tài sản mà ông chủ Microsoft hiện đang sở hữu.

Theo thông tin trên tạp chí Forbers, trong ngày hôm qua, giá cổ phiếu Inditex mà tỷ phú Amancio Ortega sở hữu đã chạm mốc cao nhất trong lịch sử, ở ngưỡng 33,99 EUR/1cp.

Cú chạm mốc lịch sử này đã giúp tổng tài sản của ông chủ thương hiệu Zara đạt 80,3 tỷ USD, vượt xa Bill Gates với 78,1 tỷ USD. Tuy nhiên, sự vui mừng của tỷ phú Tây Ban Nha chỉ tồn tại trong nửa tiếng khi mà ngay sau đó, giá cổ phiếu này đã sụt giảm còn 33,8 EUR. Hiện tại, tính đến  23h ngày 23/10 (theo giờ Việt Nam) chênh lệch tài sản của 2 tỷ phú này chỉ cách nhau khoảng 800 triệu USD.

Chân dung ông chủ Zara. Nguồn: Internet

Tuy nhiên, danh hiệu người giàu nhất thế giới của Forbes có thể sẽ liên tục thay đổi trong thời gian tới, khi giá cổ phiếu của cả tập đoàn thời trang Tây Ban Nha và hãng công nghệ lớn của Mỹ được dự đoán sẽ thay đổi nhiều trong thời gian tới.

Đây là lần thứ 3 trong 20 năm trở lại đây, danh hiệu người giàu nhất thế giới tuột khỏi tay Bill Gates. Trước Amancio Ortega, Warren Buffett và Carlos Slim Helú là 2 cái tên đã soán ngôi “vương” của ông chủ Microsoft.

Được biết, phần lớn tài sản của tỷ phú Amancio Ortega nằm ở 59% cổ phần của Industria de iseño Textil (hay Inditex) do ông nắm giữ.

Đây cũng là công ty sở hữu các thương hiệu Zara, Pull & Bear và Massimo Dutti. Nhờ sở hữu các nhãn hiệu thời trang lớn nên doanh số bán hàng của tập đoàn bán lẻ này lên tới 20 tỷ USD/năm, khiến nhiều ông lớn trong ngành thời trang phải thèm thuồng.

Tỷ phú Amancio Ortega thành công nhờ mô hình kinh doanh thời trang thời vụ. Mọi công đoạn từ thiết kế, sản xuất, vận chuyển và đem đến tay người tiêu dùng được thực hiện công nghiệp hóa  thực. Điều này giúp cho Inditex cập nhật những xu hướng thời trang mới nhất, đồng thời kinh doanh đạt được hiệu quả tối ưu.

Chỉ tính riêng trong năm ngoái, cổ phiếu Inditex đã tăng hơn 50%, giúp cho tỷ phú người Tây Ban Nha vào danh sách top 10 người giàu nhất thế giới. Đặc biệt, ấn tượng hơn nữa là chứng khoán của công ty này được định giá bằng EUR, nên dù đồng tiền của châu Âu đã mất giá nhiều lần thì Ortega vẫn “ngang nhiên” tiến vào danh sách tỷ phú siêu giàu trên thế giới.

Tỷ phú người Tây Ban Nha đã sáng lập thương hiệu thời trang Zara với vợ là Rosalia Mera vào năm 1975. Khi đó, công ty của ông chỉ bán áo choàng tắm và đồ lót. Theo các nguồn tin trên báo chí, Ortega và vợ đã ly dị nhiều năm trước, họ có chung một cô con gái là Sandra Ortega Mera.

Hiện Sandra thừa hưởng cổ phần của mẹ sau khi bà đột ngột qua đời vì xuất huyết não vào tháng 8/2013. Trong năm nay, cô gái này cũng là người giàu thứ 2 ở Tây Ban Nha, với tổng tài sản 7,3 tỷ USD (người giàu thứ nhất là cha cô).

Tỷ phú Ortega sở hữu nhiều dinh thự và tòa nhà ở London, Barcelona, ​​Madrid và Chicago. Trong tháng 9 vừa qua, ông đã bỏ khoảng 370 triệu USD để mua một mặt bằng bán lẻ cực lớn tại trung tâm bang Miami, nhằm xúc tiến kế hoạch kinh doanh của riêng mình.

Nhân Văn (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Amancio Ortega zara