Tin mới

Bình Định: Hàng nghìn hộ dân chìm trong biển nước vì lũ lên bất ngờ

Chủ nhật, 03/12/2017, 19:48 (GMT+7)

Nước lũ lên nhanh khiến gần 3.000 nhà dân tại Bình Định bị ngập.

Nước lũ lên nhanh khiến gần 3.000 nhà dân tại Bình Định bị ngập.

Ngày 3.12, ông Phan Xuân Hải - Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Bình Định, cho biết: “Nước lũ tại các sông đang lên, trong đó, sông Kôn đã lên đến mức báo động 3, sông Lại Giang mức báo động 2. Hiện tại, đa số các hồ chứa đã đầy nước, vượt tải”.

Sạt lở ở đập Cây Gai, lực lượng chức năng đang gia cố.

Theo thống kê mới nhất, toàn tỉnh Bình Định hiện có gần 3.000 hộ bị ngập. Tại các vùng hạ du của sông Kôn, sông La Tinh, sông Lại Giang trong ngày hôm nay đều bị ngập lụt chia cắt.

“Dự báo, mưa lũ tiếp tục diễn biến rất phức tạp, có thể mưa lớn sẽ kéo dài đến ngày 5.12”, ông Hải thông tin.

Theo ông Phan Trọng Hổ - Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Định, đập Cây Gai nằm trên sông La Tinh (xã Cát Lâm, huyện Phù Cát) đã bị sạt lở vai đập phía bên phải. Sở này đang phối hợp với chính quyền địa phương và lực lượng quân đội tiếp cận hiện trường để khẩn cấp khắc phục sự cố nhằm ngăn chặn vết lở ăn sâu gây mất an toàn đập. Trước đó, trong đợt lũ xảy ra vào đầu tháng 11, mái thượng lưu của đập Cây Gai bị sạt lở, sau đó được ngành chức năng gia cố tạm thời.

Nhiều tuyến đường giao thông tại huyện Tuy Phước ngập trong nước lũ.

Ông Hổ cho biết, hiện tỉnh Bình Định đã liệt kê danh sách tất cả các địa phương nằm trong vùng “rốn lũ”, có nguy cơ sạt lở núi, sạt lở bờ sông, đê kè… Ngoài ra, Bình Định chốt danh sách số lượng hộ dân vùng thấp, trũng liên tục bị lũ uy hiếp, sẵn sàng mọi phương án cũng như nhân lực vật lực phục vụ cho công tác di dời dân. Nếu tình hình mưa lũ kéo dài, nguy cơ sạt lở có thể xảy ra, Bình Định sẽ phát lệnh khẩn cấp di dời dân trong những vùng nguy hiểm.

Tại tỉnh lộ 640 thuộc các xã Phước Hòa - Phước Thắng (huyện Tuy Phước) và xã Cát Chánh (huyện Phù Cát) tiếp tục ngập sâu, có nơi lên trên 0,8m, các tuyến đường nông thôn qua các xã trên và nhiều khu dân cư ngập lụt trở lại. Trước đó, ngày 2.12, địa phương này đã cho 6.530 học sinh từ bậc mẫu giáo đến THCS, 2 trường THPT số 2 và 3 Tuy Phước đóng trên địa bàn xã Phước Hòa, xã Phước Quang nghỉ học vì đường và trường học ngập.

Lũ lên nhanh, uy hiếp nhà dân ở vùng nông thôn.

Tỉnh Bình Định vừa phát đi cảnh báo khẩn về nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất cao ở các huyện: An Lão, Hoài Ân, Hoài Nhơn, Vĩnh Thạnh, Tây Sơn và Vân Canh. Ngập lụt ở vùng trũng thấp của các huyện: An Lão, Hoài Ân, Hoài Nhơn, Phù Mỹ, Phù Cát, Tây Sơn, Tuy Phước và thị xã An Nhơn.

Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ, sáng 3/12, Văn phòng thường trực BCĐ TƯ về phòng chống thiên tai, Văn phòng UBQG ứng phó sự cố, thiên tai và TKCN đã có công điện khẩn.

Nội dung công điện yêu cầu: các đơn vị liên quan ở tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Gia Lai tổ chức kiểm tra, rà soát và di dời người dân nằm trong khu vực bị ngập do xả lũ.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news