Tin mới

Black Friday- "Thứ sáu đen" tại Việt Nam

Thứ sáu, 27/11/2015, 10:50 (GMT+7)

Black Friday Thứ sáu đen - Lễ hội mua sắm lớn nhất trong năm đã diễn ra trên khắp thế giới. Việt Nam cũng là một nước hưởng ứng ngày này. Tuy nhiên vẫn còn tồn tại một số sai lầm dẫn đến đánh mất lòng tin của khách hàng.

Black Friday Thứ sáu đen - Lễ hội mua sắm lớn nhất trong năm đã diễn ra trên khắp thế giới. Việt Nam cũng là một nước hưởng ứng ngày này. Tuy nhiên vẫn còn tồn tại một số sai lầm dẫn đến đánh mất lòng tin của khách hàng.

Ngày thứ sáu đen (Black Friday) ở Mỹ là một ngày hội mua sắm lớn nhất trong năm xuất hiện từ những năm 1991. Theo Bloomberg thì trước đó sự kiện thường niên này chỉ được diễn ra trong nội bộ bang Philadenphia. Đến tận năm 2011, Black Friday mới thực sự được phổ biến và tổ chức rộng rãi tại hàng chục quốc gia trên thế giới, như Anh, Pháp, Canada, Brazil, Mexico,…

Black Friday- Thứ sáu đen là ngày hội mua sắm diễn ra phổ biến tại nhiều quốc gia như Mỹ, Anh, Pháp, Mexico, Canada,... Ảnh: Bloomberg

Theo số liệu thống kê của Bussiness Insider thì mỗi năm nhân dịp ngày thứ sáu đen đã có tới 233 triệu lượt người mua sắm trực tiếp hay qua mạng. Chỉ với 3 ngày cuối tuần mà doanh số bán hàng trên toàn cầu lên tới 50 tỷ USD.

Cụ thể, năm ngoái tại Anh, chỉ tính riêng doanh số bán hàng online trong ngày Black Friday đã thu về 810 triệu bảng, tức là mỗi một giây, khách hàng chi ra khoảng 9.375 bảng. Các chuyên gia kinh tế tại Anh dự kiến trong năm 2015 này, doanh số bán hàng online sẽ vượt 1 tỷ bảng. Còn tại Mỹ, Black Friday năm 2014 đã đưa về doanh số khoảng 1,7 tỷ USD.

Tuy nhiên, theo điều tra của Wall Street Journal, đôi khi hàng hóa trong ngày Black Friday không rẻ hơn ngày thường, trái với kỳ vọng của người dân. Điển hình như giá một chiếc áo len hiệu Zicko bán tại Mỹ có giá 14,5 USD, nhưng được niêm yết mức giá trong ngày Black Friday là 50 USD, nghĩa là với giá này cho phép có khoảng trống để giảm giá 70%.

Việt Nam cũng là một quốc gia hưởng ứng nhiệt liệt Black Friday. Ăn theo ngày này, nhiều cửa hàng, thương hiệu nổi tiếng trong nước đã tung ra các quảng cáo khuyến mãi lớn, tuy nhiên, phần lớn chỉ được áp dụng cho một số sản phẩm hoặc chỉ dành riêng cho khách VIP.

Nhiều cửa hàng tại Việt Nam cũng "ăn theo" ngày Black Friday và tung ra đợt giảm giá. Ảnh: NewsZing

Theo tìm hiểu của phóng viên NewsZing, trong ngày Black Friday năm nay, một thương hiệu túi xách lớn đã tung ra chương trình khuyến mãi lớn. Trong quảng cáo, cho thấy thương hiệu sẽ giảm giá 30-50% tất cả các mặt hàng và giảm 70% vào khung giờ vàng 11-12 giờ, 17-20 giờ. Dịp khuyến mãi được bắt đầu từ ngày 25/11.

Song, đây chỉ là một trong những trường hợp “treo đầu dê bán thịt chó”. Thực tế, phần lớn hàng hóa chí giảm 30%, chỉ 2 đến 3 dòng sản phẩm là được giảm 50-70%, nhưng tất cả đều là mẫu mã cũ.

Tương tự, tại một số cửa hàng thời trang nam, tuy có treo bảng giảm giá 55% nhưng khi khách mua hàng lại nhận được câu trả lời của nhân viên là chỉ giảm giá tối đa 40%. Theo đó, nhân viên cửa hàng lý giải, mức khuyến mãi giảm 50% chỉ áp dụng với một số ít sản phẩm đã bán hết.

Tuy nhiên, việc giảm giá trong ngày Balck Friday tại Việt Nam chỉ được áp dụng cho một số ít mặt hàng hoặc chỉ dành riêng cho khách hàng VIP. Ảnh: NewsZing

Chia sẻ trên NewsZing, anh Việt, quản lý cửa hàng điện máy trên đường Lê Thánh Tôn, TP.HCM, cho biết, nhân ngày Black Friday, cửa hàng giảm giá 48-50% cho 3 dòng sản phẩm điện máy. Song anh cũng thừa nhận, đây chỉ là giải pháp để giải phóng hàng tồn trong kho.

Cũng nhằm thu hút khách trong dịp lễ mua sắm Balck Friday, các trung tâm thương mại lớn trong nước như Vincom, Unionsquare, Diamond Plaza,… đã treo bảng giảm giá 30-80%. Nhưng trên thực tế, việc giảm giá này chỉ xuất hiện tại một số điểm mang tính chọn lọc và phục vụ mục đích cửa hàng, thay vì hướng đến lợi ích chung của khách hàng.

Các cửa hàng thời trang trên đường Nguyễn Trãi, quận 5, TP.HCm cũng đồng loạt treo bảng giảm giá nhân ngày Black Friday. Theo anh Trọng, một chủ cửa hàng thời trang thì trong dịp này cửa hàng anh giảm giá 80% nhưng chỉ áp dụng một số sản phẩm và dành cho khách hàng có thẻ VIP.

Song song hình thức giảm giá, tồn tại một hình thức khác cũng được các thương hiệu ưa chuộng, đó là bán đồng giá sản phẩm thời trang 89.000 – 150.000 đồng/chiếc. Vậy nhưng, việc bán đồng giá này được cửa hàng áp dụng tại hầu hết mọi thời điểm chứ không riêng gì ngày Black Friday.

Để hiểu rõ hơn về ngày khuyến mãi Black Friday tại Việt Nam, anh Tuấn Anh, nhân viên bộ phận quảng cáo thương hiệu thời trang Việt Nam, cho hay, khi làm quảng cáo các thương hiệu đều đưa ra mức giảm giá cao nhất để thu hút khách, nhưng số lượng và loại sản phẩm giảm giá còn phục thuộc nhiều vào quy mô chương trình.

Thực sự, ngày Black Friday tuy là sự kiện nổi tiếng ở nhiều nước trên thế giới nhưng đối với thị trường Việt Nam, Black Friday còn khá mới lạ. Điều này dẫn đến nhiều nhà bán lẻ chưa hiểu đúng ý nghĩa của ngày hội mua sắm này, kết quả là hiệu suất Doanh thu thấp (do phần lớn khách hàng đến xem là chính, ít mua đồ), đáng lo ngại hơn là dần đánh mất chữ “tín” trong lòng khách hàng.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news