Tin mới

Bộ ảnh ấu dâm gây bão mạng ít ngày qua: Tác giả lên tiếng giải thích

Thứ ba, 11/07/2017, 16:27 (GMT+7)

Thực hiện bộ ảnh về chủ đề "ấu dâm", nhưng trái với sự kỳ vọng của ekip, bộ ảnh nhận phải nhiều sự chỉ trích và ném đá của cư dân mạng.

Thực hiện bộ ảnh về chủ đề "ấu dâm", nhưng trái với sự kỳ vọng của ekip, bộ ảnh nhận phải nhiều sự chỉ trích và ném đá của cư dân mạng.

Xuất hiện trên mạng xã hội cách đây chưa lâu, bộ ảnh mang chủ đề về  của nhiếp ảnh gia Phạm Na Tao (SN 1990, trường đại học Sân khấu điện ảnh TP HCM) nhanh chóng gây được sự chú ý. 

Với 13 bức ảnh được đăng tải, Na Tao đã phần nào thể hiện được câu chuyện về những đứa trẻ phải trải qua nỗi đau thể xác và tinh thần vì bị xâm hại.

Mang thông điệp ý nghĩa nhân văn: "Hãy quan tâm những đứa trẻ nhiều hơn, đừng nghĩ ấu dâm chỉ có những bé gái, bé trai cũng có thể bị xâm hại bằng nhiều cách" thế nhưng bộ ảnh của Na Tao nhận phải sự chỉ trích nặng nề của Cộng đồng mạng

Cùng trò chuyện với chàng nhiếp ảnh gia này để lắng nghe về quan điểm của anh.

Bộ ảnh ấu dâm gây bão mạng ít ngày qua: Tác giả lên tiếng giải thích - Ảnh 1.

Nhiếp ảnh gia Phạm Na Tao chia sẻ quan điểm về bộ ảnh đang gây bão mạng.

Bộ ảnh "ấu dâm": 50% bệnh hoạn, 30% phiêu

"Mình dự định chụp bộ ảnh này lâu rồi, nhưng lúc đó chưa tìm được mẫu thích hợp nên tạm ngưng lại để làm một bộ ảnh khác. Sau khi hoàn tất bộ ảnh đó thì mình bắt đầu đi tìm mẫu. 

Công việc tưởng dễ nhưng cực kỳ khó khăn. Hầu như các bạn đều e dè sau khi khi mình trình bày nội dung bộ ảnh.

Mình gần như muốn bỏ cuộc hết mọi thứ. Rồi một ngày lên lớp dạy, mình thấy hai em học trò của mình (Thuận Bùi và Hoàng Phương), thấy hợp vai hơn là mình đi tìm người mẫu.

Và mình đã mời hai em tham gia concept này. Cả hai đều đồng ý nên mình chỉ việc tìm thêm một nhân vật nam trung niên nữa là xong. Nghĩ đến doanh nhân Tommy Trần nên mình mời, và anh nhanh chóng nhận lời".

Bộ ảnh ấu dâm gây bão mạng ít ngày qua: Tác giả lên tiếng giải thích - Ảnh 2.

Bộ ảnh gồm 3 nhân vật, thể hiện câu chuyện xâm hại tình dục bé trai

Na Tao trải lòng, khi quyết định chụp bộ ảnh, phải nói là rất "căng đầu". Tất cả những người thân của anh đều phản bác ý tưởng này. Họ cho rằng ý nghĩ đó thật sự điên rồ và bệnh hoạn.

"Nhiều lúc mình cũng rất buồn vì không ai hiểu được thứ mình muốn truyền tải đến họ. Mà họ chỉ suy nghĩ cổ xuý, chụp hình phải đẹp, mẫu phải chuẩn, góc máy phải ảo...

Nhưng họ đâu biết, những người mẫu mà mình tìm được đều quá đơ. Họ chỉ là hình nhân đẹp, mặt biểu cảm đẹp, dáng đẹp... nhưng xét về góc độ biểu cảm chân thật nhất thì chỉ có diễn viên kịch. Bởi thế nên mình đã chọn diễn viên kịch cho chủ đề này của mình".

Bộ ảnh ấu dâm gây bão mạng ít ngày qua: Tác giả lên tiếng giải thích - Ảnh 3.

Việc tìm được nhân vật chịu thực hiện chủ đề này rất khó khăn

Để thực hiện tốt nhất bộ ảnh, Na Tao đã đi thăm dò nhiều nơi, lên mạng xã hội tìm kiếm nhưng biểu cảm và những câu chuyện của người ấu dâm. Na Tao thích cái gì chân thật và gần gũi nhất để con người cảm nhận chứ không thích màu mè hoa lá hẹ như những nhiếp ảnh gia khác.

"Xuất thân từ trường đại học Sân khấu điện ảnh nên ý tưởng của mình rất nhiều, nhưng để ý tưởng được phát huy tốt nhất thì phải làm cho nó thật nhất. Mặc dù bị dư luận ném đá tả tơi nhưng cái mình hướng đến là cái chân chính của nghệ thuật. Thật và chất"

Bộ ảnh này được thực hiện trong 7 tiếng đồng hồ, bao gồm 4 tiếng để hóa trang, trang phục, đạo cụ và 3 tiếng để chụp. Na Tao cho biết, thời điểm khó khăn nhất chính là setup chụp.

"Vì các bạn mẫu không bắt kịp ý tưởng của mình nên 2 tiếng đầu các bạn bị hoảng. Và chỉ 1 tiếng sau các bạn hoàn thành theo ý của mình 80% (50% bệnh hoạn, 30% phiêu).

Chụp xong bộ ảnh, học trò của mình hỏi: Liệu bộ ảnh này có phản cảm không thầy? Mình chỉ cười và trả lời: Phản cảm hay không là con mắt nhìn đời theo mỗi kiểu. 

Biến thái hay không theo cái tâm lý của mọi người đang có, dung tục hay không theo cái cách sống họ cho là đúng, và ấu dâm như thế này có đúng không thì nên hỏi cách dạy con của từng người"

Lời đáp trả của nhiếp ảnh gia Na Tao

Sau khi bộ ảnh được đăng tải, cộng đồng mạng đã ngay lập tức đưa ra nhiều quan điểm trái chiều. Nhất là khi bộ ảnh được một fanpage đăng tải lại, nhanh chóng nhận được 30.000 lượt thích, hơn 10.000 lượt bình luận và gần 7.000 lượt chia sẻ.

Cư dân mạng nhận xét, bộ ảnh với đề này nhạy cảm được thực hiện nhằm mục đích câu like, gây sự chú ý chứ không hề mang tính nghệ thuật. 

Có bạn trẻ thẳng thắn chê bai, nội dung bộ ảnh nhảm, thực hiện chưa tới, màu sắc quê. Chưa kể nhiều người còn ném đá biểu cảm của các nhân vật trong bộ ảnh.

Nói về việc bị chỉ trích và ném đá, Na Tao không ngần ngại đáp trả: "Chuyện ấu dâm tuy là một đề tài nóng nhưng hầu như mọi người đều thờ ơ với nó. Điển hình như bộ ảnh này, mọi người xem nó như một cái thú vui tao nhã để cười cười vui vui, lấy ra chế nhạo các kiểu.

Nhưng họ quên đi rằng, rồi sau này họ cũng sẽ có con, rồi cách dạy con họ như thế nào và lỡ một ngày nào đó các con của họ xem những dòng status của họ thì những đứa trẻ đó suy nghĩ như thế nào?

Tuy mỗi người có mỗi quan điểm riêng, nhưng phải nói thêm một điều về văn hoá ứng xử. Văn hoá ứng xử với nhau quá tệ. Nếu như mình có một ảnh không hài lòng các bạn, các bạn có thể chê, nếu góp ý, mình cám ơn. Nhưng hãy tôn trọng mình và tôn trọng tác phẩm mình làm ra.

Tác phẩm mình làm ra đâu phải dành cho các bạn chê hoặc nhại lại. Hãy thử lên google seach: bộ ảnh ấu dâm đi, coi thử Việt Nam đã ai làm chưa. Hay chính mình là người đầu tiên làm bộ ảnh này.

Bộ ảnh ấu dâm gây bão mạng ít ngày qua: Tác giả lên tiếng giải thích - Ảnh 4.

Nhưng Na Tao cũng không ngần ngại đáp trả thẳng thắn

Làm cho mọi người thức tỉnh và cảnh giác thì mọi người nói mình chơi trội, làm màu, câu view. Mình là người học nghệ thuật nên cái tôi đặt vấn đề nó không bao giờ bị trùng lặp.

Một số bạn xem ảnh xong thích mình, nhắn tin, kết bạn... mình cám ơn vì đã quan tâm. Một số bạn xem xong comment: biến thái, block... Ủa mình đã quen nhau chưa mà biết mình biến thái rồi block?

Có nhiều bạn nói ranh giới giữa nghệ thuật và bệnh hoạn cách nhau một sợi chỉ... Nếu giả sử mình làm giống tất cả mọi người, giống mọi nhiếp ảnh gia chụp là phải đẹp, chụp là phải lung linh là nghệ thuật à? 

Nhiều lúc ức lắm mà nói không được. Chỉ vì mình nói lên thực tại xã hội mà xã hội không thừa nhận", Na Tao bức xúc đáp trả.

Còn bạn, bạn nghĩ sao về bộ ảnh mang chủ đề ấu dâm này?

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news