Tin mới

Bọ biển giá bạc triệu có gì độc lạ khiến nhà giàu Việt lùng mua?

Thứ bảy, 14/07/2018, 09:30 (GMT+7)

Những con bọ biển hình dáng kỳ lạ, xấu xí hiện đang được ưa chuộng, dù rằng mức giá của chúng đắt hơn rất nhiều so với cua huỳnh đế, một sản vật biển tiến vua thời xưa.

Những con bọ biển hình dáng kỳ lạ, xấu xí hiện đang được ưa chuộng, dù rằng mức giá của chúng đắt hơn rất nhiều so với cua huỳnh đế, một sản vật biển tiến vua thời xưa.

Vừa vận chuyển được 40kg hải sản từ Bình Định về Hà Nội, anh Hoàng Minh (một tiểu thương chuyên kinh doanh hải sản ở Hà Nội) cho hay, toàn bộ số hàng này là - một đơn hàng đặc biệt vì tính cả thời gian tìm kiếm, đặt hàng và chờ đợi ngư dân đánh bắt là hơn 3 tuần lễ.

Theo tiểu thương này, đây là mặt hàng bán chạy nhất của cửa hàng trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, so với mọi lần, đơn hàng lần này phải chờ đợi lâu hơn rất nhiều. Mặc dù vậy, hơn 40kg hàng là những con có trọng lượng từ 1-1,5kg/con, đã bán sạch trong vòng 2 tiếng, sau khi cửa hàng đăng tải thông tin rao bán.

Mặc dù nhiều khách hỏi mua và đặt thêm bọ biển với số lượng lớn, song anh Minh cho hay, toàn bộ đơn hàng trong nửa cuối tháng 7 không có khả năng trả hàng cho khách vì nhiều nguyên nhân, trong đó, khâu vận chuyển, bảo quản bọ biển không thuận lợi trong những ngày nắng nóng và đợt thu hoạch loại hải sản này cũng dần kết thúc.

Chia sẻ thêm về mặt hàng đang "hot" tại cửa hàng, anh Minh cho hay, bọ biển với hình dáng độc, lạ này thuộc họ giáp xác, gần giống với tôm biển nhưng chúng có vỏ màu nâu, cứng chắc. Hai hàng chân dày đặc bên dưới cùng với móng vuốt sắc bén là những điểm khiến nhiều người liên tưởng bọ biển giống nhiều loại côn trùng trên cạn.

"So với nhiều loại đặc sản như cua huỳnh đế hay tôm hùm, thịt của bọ biển ngọt, chắc không kém. Thậm chí, không ít người khẳng định, hương vị của bọ biển ngon hơn hẳn nhiều loại hải sản đắt tiền", anh Minh cho hay.

Theo tiểu thương này, số lượng ít khiến cho giá của loại hải sản này đội lên rất nhiều. Trung bình, mỗi kg bọ biển có giá từ 1,5 – 2,5 triệu đồng. Thậm chí giá bán có thể điều chỉnh tăng lên tùy thuộc vào từng mùa đánh bắt và công sức vận chuyển về các thành phố lớn.

"Nhiều khi có tiền cũng chưa chắc mua được bọ biển để thưởng thức", anh Minh bày tỏ.

Bọ biển giá bạc triệu có gì độc lạ khiến nhà giàu Việt lùng mua? - Ảnh 1.

Bọ biển với hình thù kỳ lạ là loại đặc sản có giá bán khá đắt, từ 1,5 - 2,5 triệu đồng/con.

Tham khảo ý kiến của anh Thanh Tùng (chủ một chuỗi cửa hàng hải sản lớn ở Hà Nội), anh Tùng cho hay, bọ biển không phải loại hải sản quá lạ, chúng có nhiều ở các vùng biển Khánh Hòa, Quy Nhơn, Phú Yên.

"Trước đây, chúng được bán với giá rất rẻ, chỉ khoảng trăm nghìn/kg, nhưng do nguồn hàng khan hiếm, và được quảng cáo là món ăn bổ dưỡng nên dần dần, bọ biển bán với giá đắt đỏ.

Ngoài ra, bọ biển rất khó nuôi, chúng là hàng thuần tự nhiên, sống tại các vùng biển sâu, khiến cho việc đánh bắt của ngư dân khá vất vả. Vậy nên không khó hiểu khi cái giá phải trả cho việc thưởng thức các món ăn từ loại hải sản này phải trội lên rất nhiều", anh Tùng lý giải.

Cũng theo anh này, việc bảo quản bọ biển tươi ngon cũng cần nhiều quy trình hơn. Thường thì sau khi đánh bắt, ngư dân sẽ giao ngay cho cửa hàng nhập hàng vì nếu bọ biển chết sẽ lỗ vốn.

Mặc dù vậy, theo anh Tùng, nhiều thực khách của cửa hàng anh đánh giá chất lượng và hương vị của bọ biển không vượt qua được một số loại đặc sản biển như tôm hùm. Tuy nhiên, vì là món lạ, và tò mò, nên khách vẫn chọn gọi các món từ hải sản này để thử thưởng thức.

"Để giữ độ tươi, ngọt của thịt và gạch bọ biển, nhà hàng thường chọn cách chế biến là nướng hoặc hấp cách thủy", anh Tùng cho biết.

Bọ biển giá bạc triệu có gì độc lạ khiến nhà giàu Việt lùng mua? - Ảnh 2.

Bọ biển nên mua vào chính vụ khai thác để có hàng tươi ngon và giá "mềm".

Mặc dù có giá đắt, song anh Tùng cũng khuyến cáo người mua, bọ biển khá nặng, song lượng thịt của chúng không nhiều. Một số người bị dị ứng với các loại thực phẩm giáp xác như tôm, cua cũng cần cân nhắc khi định thử ăn bọ biển. 

Ngoài ra, bọ biển chỉ có theo mùa, sản lượng khai thác lại không nhiều nên giá bán cũng tùy vào khoảng thời gian. Thông thường, độ tháng 3 – tháng 4 dương lịch là nhiều nhất, vì đây vào vụ đánh bắt chính, giá mua sẽ rẻ hơn, hàng tươi ngon, thay vì hàng đông lạnh khi chọn mua trái vụ như từ tháng 7.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news