Tin mới

Bộ Công an: Chưa có điều luật cụ thể quy định cấm sử dụng bóng cười

Thứ sáu, 28/09/2018, 19:22 (GMT+7)

Bộ Công an cho biết sử dụng bóng cười (chứa chất N2O) tuy chưa có điều luật cụ thể nào quy định cấm song việc mua bán, sử dụng loại hoá chất này cho người là sai phạm vì việc đó trước tiên gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người sử dụng.

Bộ Công an cho biết sử dụng bóng cười (chứa chất N2O) tuy chưa có điều luật cụ thể nào quy định cấm song việc mua bán, sử dụng loại hoá chất này cho người là sai phạm vì việc đó trước tiên gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người sử dụng. 

VOV đưa tin, ngày 27/9, một công dân hỏi Bộ Công an về việc mua bán và sử dụng bóng cười tràn lan, công khai tại các nhà hàng, quán karaoke hay trên mạng Internet có vi phạm pháp luật hay không? Bóng cười thuộc danh mục những chất cấm không và được quy định cụ thể tại văn bản nào?.

Khu vực bán những quả bóng giá 200.000 đồng trên lối vào sân khấu tại Công viên nước Hồ Tây vào đêm 16/9.

Bộ Công an trả lời trên Cổng thông tin điện tử, tuy chưa có điều luật cụ thể quy định cấm sử dụng bóng cười (chứa chất N2O), nhưng việc mua bán, sử dụng bóng cười cho người là sai phạm vì gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người sử dụng.

Trước đó trên VnExpress, thượng tá Bùi Đức Thiêm (Phó trưởng Phòng 5, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an) đã phân tích về tác hại của bóng cười.

Bóng cười thực chất là một loại bóng bay được bơm khí N2O (Dinitơ monoxit hay Nitrous oxide). Loại khí này khi hít vào cơ thể có khả năng tác động, kích thích mạnh lên một vài điểm của hệ thần kinh. Nó tạo cảm giác lâng lâng, gây tiếng cười sảng khoái cho người sử dụng trong vài chục giây đến một phút.

Tuy nhiên, nếu sử dụng thường xuyên có thể gây ra các rối loạn như: cảm giác châm chích ở đầu các chi và đi lại loạng choạng, gây ra rối loạn khí sắc, rối loạn trí nhớ, rối loạn giấc ngủ, rối loạn nhịp tim, hạ huyết áp, thiếu máu lên não.

Bóng cười được bán tràn lan tại các quán cafe, quán bar. Ảnh: Internet

N2O có tính độc hại cao, nhất là đối với sức khỏe con người nên thuộc Danh mục hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp, được Chính phủ giao cho Bộ Công thương quản lý. Cụ thể, N2O có số thứ tự số 120, thuộc Phụ lục II, nằm trong Nghị định số 113/2017 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hóa chất.

Theo luật, việc xuất nhập khẩu, mua bán hóa chất N2O để sử dụng trong công nghiệp, phát triển kinh tế - xã hội... phải được thực hiện theo những quy định chặt chẽ của pháp luật.

Các hành vi, vi phạm pháp luật về sản xuất, kinh doanh N2O được xử lý theo quy định tại Nghị định 115/2016 và Nghị định số 163/2013.

Theo Điều 10 Nghị định số 163/2013, phạt tiền 12-20 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Sản xuất, kinh doanh hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh mà không có Giấy phép hạn chế sản xuất, kinh doanh hóa chất theo quy định; Sản xuất, kinh doanh hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh khi Giấy phép hạn chế sản xuất, kinh doanh hóa chất được cấp đã hết hiệu lực.

Người vi phạm còn bị phạt tiền 20-25 triệu đồng nếu tiếp tục sản xuất, kinh doanh khi đã bị cơ quan quản lý có thẩm quyền đình chỉ hoạt động sản xuất, kinh doanh, tước quyền sử dụng hoặc thu hồi Giấy phép hạn chế sản xuất, kinh doanh hóa chất.

ThS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Phụ trách Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai chia sẻ trên Dân Trí cho hay tại BV Bạch Mai từng điều trị cho nam thanh niên 26 tuổi (Tây Hồ, Hà Nội) bị ngộ độc khí N2O do lạm dụng bóng cười trong suốt 1 năm. Những ngày cao điểm, nam thanh niên này hít đến 20 quả/lần và dùng thường xuyên.

Không khó để tìm thấy bóng cười được rao bán công khai trên mạng xã hội. (Ảnh: Báo Giáo dục Việt Nam)

Sau khi dùng quá liều, nam bệnh nhân được chuyển đến BV trong tình trạng đi lại không vững, tổn thương thần kinh. Kết quả xét nghiệm cho thấy, bệnh nhân có biểu hiện tổn thương tủy sống cổ khá nhiều, mất chất liệu tủy sống, tê bì bàn chân lan lên cổ chân và bàn tay 2 bên.

Do đó BS Nguyên khuyến cáo mọi lứa tuổi không nên sử dụng khí này. Lạm dụng khí cười sẽ gây nghiện và khi thiếu, dễ bị trầm cảm.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news