Tin mới

Bộ Công an vào cuộc xác minh nghi vấn điểm thi bất thường ở Sơn La

Thứ bảy, 21/07/2018, 15:33 (GMT+7)

Đại diện Bộ GD-ĐT cho biết, cơ quan chức năng của Bộ Công an, Công an tỉnh Sơn La đang tích cực làm việc để xác minh nghi vấn điểm thi bất thường tại tỉnh này.

Đại diện Bộ GD-ĐT cho biết, cơ quan chức năng của Bộ Công an, Công an tỉnh Sơn La đang tích cực làm việc để xác minh nghi vấn điểm thi bất thường tại tỉnh này.

Sáng 21/7, trao đổi với VTC News, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng, Bộ GD&ĐT cho biết với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm cao trước xã hội, Bộ trưởng GD&ĐT đã thành lập tổ công tác tại Sơn La.

 

"Với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm cao trước xã hội và đặc biệt là thí sinh trong cả nước, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã thành lập tổ công tác làm việc tại hội đồng thi Sở GD-ĐT Sơn La. Nhiệm vụ của tổ công tác là chỉ đạo, giám sát việc rà soát các dấu hiệu điểm thi bất thường tại Hội đồng thi Sở GD-ĐT Sơn La", ông Trinh nói.

Sau một thời gian rà soát, đến nay, cơ quan chức năng của Bộ công an, Công an tỉnh Sơn La và tổ công tác đang tích cực làm việc với tinh thần trách nhiệm cao để xác minh, làm rõ liên quan vấn đề này.

 

"Khi nào có kết quả chính thức, chúng tôi sẽ kịp thời thông báo đến các cơ quan truyền thông", dẫn nguồn từ Tri thức trực tuyến, ông Trinh nói.

Trước đó, ngày 19/7, tổ công tác của Ban chỉ đạo thi THPT Quốc gia đến làm việc tại Sơn La để làm rõ những nghi vấn điểm thi bất thường tại Hội đồng thi này.

Bộ Công an vào cuộc xác minh nghi vấn điểm thi THPT Quốc gia cao bất thường ở Sơn La - Ảnh 1.

Tổ công tác của Bộ GD&ĐT làm việc tích cực tại Sở GD&ĐT tỉnh Sơn La. Ảnh Thời Đại

Nghi vấn điểm thi bất thường tại Sơn La nảy sinh khi nghiên cứu phổ điểm các môn Toán, Vật lý. Đối với môn Toán, nếu theo phổ điểm, điểm số trung bình môn Toán của Sơn La rất thấp, ở mức 3,43 so với mặt bằng chung toàn quốc là 4,88. Tuy nhiên, số thí sinh đạt điểm 9 đến 9.8 ở Hội đồng thi này cao bất thường, có tới 30 thí sinh đạt điểm từ 9 trở lên.

Với môn Vật lý, theo phân tích phổ điểm, trung bình môn Vật lý của Sơn La là 4,03, tiếp tục thấp hơn trung bình quốc gia là 4,96. Tuy nhiên, số thí sinh đạt điểm 9 trở lên là 13 trong khi nếu tính tỷ lệ theo phổ điểm, số thí sinh đạt điểm 9 trở lên chỉ có thể là 1. Phân tích phổ điểm này cho thấy sự bất thường ở các mức điểm cao so với sự phân bố điểm toàn quốc.

Liên quan đến nghi vấn về điểm thi cao bất thường của một số học sinh, trao đổi với PV Thời Đại, đại diện trường THPT chuyên Sơn La cho biết, kỳ thi THPT quốc gia 2018, trường THPT chuyên Sơn La có 2 học sinh lọt top thí sinh có điểm cao của tỉnh Sơn La và cả nước. Trong khi đó, điểm thi thử của các thí sinh này tại trường chỉ ở mức trung bình. Đó là em N.L.B.N, lớp 12 chuyên Sử và em T.N.D, lớp chuyên Văn.

Theo các chuyên gia, giáo viên, số điểm của thí sinh này khá bất thường, bởi hiếm có học sinh nào học tốt Toán lại có điểm Ngữ văn cao gần tuyệt đối và ngược lại.

Năm 2018, tỉnh Sơn La có hơn 10.000 thí sinh tham dự kỳ thi THPT Quốc gia. Qua thống kê dữ liệu điểm thi Trung học phổ thông quốc gia 2018, tỉnh Sơn La có điểm trung bình tất cả môn thi là 4,21, thấp nhất cả nước.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news