Tin mới

Bộ Công Thương bác tin phải nộp thuế khi bán hàng trên Facebook

Thứ ba, 16/12/2014, 21:43 (GMT+7)

Cục Thương mại điện tử\nvà công nghệ thông tin (Bộ Công thương) khẳng định người bán hàng trên Facebook\ndạng nhỏ lẻ sẽ không phải đăng ký với Bộ Công thương và thực hiện các nghĩa vụ\nvề thuế. 

Cục Thương mại điện tử và công nghệ thông tin (Bộ Công thương) khẳng định người bán hàng trên Facebook dạng nhỏ lẻ sẽ không phải đăng ký với Bộ Công thương và thực hiện các nghĩa vụ về thuế.

Ngày 9.12, Bộ Công thương ban hành Thông tư số 47 quy định về quản lý website thương mại điện tử (TMĐT) có hiệu lực từ ngày 20/1/2015.

Theo đó, thông tư có nội dung quy định người Kinh doanh trên các mạng Xã hội dưới hình thức sàn giao dịch TMĐT phải thực hiện các trách nhiệm của thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch TMĐT theo quy định của pháp luật đồng thời phải tuân thủ những quy định tại Điều 37 Nghị định số 52 như: cung cấp đầy đủ tên, địa chỉ, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh... và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật.

Thông tư này của Bộ Công thương đã khiến nhiều người buôn bán trên facebook lo lắng và có ý nghĩ muốn đóng cửa gian hàng của mình trên mạng xã hội này. Nguyên nhân bởi họ chỉ buôn bán nhỏ, kiếm tiền tiêu vặt không đủ để nộp thuế. Đồng thời, nhiều ý kiến cho răng khả năng thu thuế của những đối tượng này rất khó khả thi vì một người có thể có nhiều tài khoản facebook và cũng không có cơ sở xác minh được Doanh thu để kiểm tra số thuế mà họ phải đóng.

Trước thông tin gây nhiều tranh cãi về việc người bán hàng trên mạng xã hội như Facebook… phải đăng ký với cơ quan thẩm quyền, Cục Thương mại điện tử khẳng định và Công nghệ thông tin đã có nội dung khẳng định, những người bán hàng nhỏ lẻ trên mạng xã hội sẽ không phải đăng ký với Bộ Công Thương.

Cụ thể, những hình thức sàn giao dịch TMĐT phải đăng ký với Bộ Công thương và phải thực hiện các nghĩa vụ thuế gồm có:

1. Cho phép người tham gia được mở các gian hàng trên đó để trưng bày, giới thiệu hàng hóa hoặc dịch vụ.

2. Cho phép người tham gia được lập các website nhánh để trưng bày, giới thiệu hàng hóa hoặc dịch vụ.

3. Có chuyên mục mua bán, trên đó cho phép người tham gia đăng tin mua bán hàng hóa và dịch vụ... thì mới phải đăng ký với Bộ Công Thương dưới hình thức sàn giao dịch thương mại điện tử.

Như vậy, người buôn bán trên mạng xã hội dưới hình thức sàn giao dịch TMĐT đáp ứng 3 điều kiện trên mới phải đóng thuế, còn những người bán hàng nhỏ lẻ trên facebook cá nhân sẽ không phải kê khai, nộp thuế.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news