Ngày 2/6, tại hội thảo Xúc tiến xuất khẩu với thị trường Malaysia và các nước Hồi giáo do Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM (ITPC) tổ chức, ông Trần Việt Thái - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Malaysia, cho biết Thương vụ Việt Nam tại Malaysia sẵn sàng hỗ trợ, kết nối doanh nghiệp Việt nhập khẩu xăng dầu của Malaysia để ổn định thị trường trong nước.
Theo ông Trần Việt Thái, giá xăng tại Việt Nam đã là 31.573 đồng/lít, trong khi xăng RON 95 tại Malaysia được Chính phủ hỗ trợ giá cho người dân là 13.000 đồng/lít. "Để đảm bảo bình ổn giá xăng, Chính phủ Malaysia đã đồng ý xuất sang Việt Nam 300.000 lít xăng RON 95, tuy nhiên hiện nay vẫn chưa triển khai được nhiều", trên Tiền phong dẫn lời ông Thái nói.
Trước thông tin trên, Bộ Công Thương cho biết, trong cơ cấu giá xăng hiện nay của Việt Nam, các loại thuế, phí chiếm khoảng 30-32% (tương đương 10-11 ngàn đồng/lít). Như vậy nếu không có thuế phí thì giá xăng của Việt Nam sẽ khoảng 20 ngàn đồng/lít (tương đương 0,86 USD/lít).
Tại Malaysia, Nhà nước không đánh các loại thuế đối với xăng dầu tiêu thụ trong nước, thậm chí còn có Chính sách trợ giá. Chính phủ nước này đang trợ giá 1,65 RM (tương đương 0,4 USD) cho mỗi lít xăng RON 95 và 1,85 RM cho mỗi lít dầu diesel. Bộ Công Thương tính toán nếu không được trợ giá và vẫn không áp các loại thuế, giá xăng RON 95 tại Malaysia hiện sẽ là 0,87 USD/lít, trong khi giá tại Việt Nam nếu bỏ các loại thuế phí là khoảng 0,86 USD/lít.
"Chính sách trợ giá của Malaysia chỉ áp dụng cho người bản địa, ngay cả người nước ngoài tại Malaysia cũng phải mua xăng không được trợ giá nên xăng dầu xuất khẩu của Malaysia cũng được bán theo giá thị trường chung của khu vực", Bộ Công Thương khẳng định và cho biết đang đề nghị Đại sứ Việt Nam tại Malaysia có báo cáo giải trình rõ thêm về những nội dung đã phát ngôn.
Cũng theo Bộ Công Thương, tại Singapore, nước xuất khẩu xăng dầu lớn tại khu vực châu Á, giá xăng dầu cũng đang ở mức khá cao, giá xăng RON 95 của Singapore hiện ở mức 2.315 USD/lít (tương đương khoảng 54.000 đồng/lít).
Thời gian qua, một số doanh nghiệp vẫn nhập khẩu xăng dầu từ thị trường Malaysia với mức giá tương đương như nhập khẩu từ các thị trường châu Á như Singapore (theo giá MOP’s là giá bình quân hàng ngày do hãng tin Platt của Singapore công bố).