Tin mới

Bộ Công Thương trả lời việc bổ nhiệm con trai ông Vũ Huy Hoàng

Thứ hai, 15/08/2016, 21:30 (GMT+7)

Dù khẳng định việc bổ nhiệm cán bộ là đúng quy trình, song lãnh đạo Bộ Công Thương cũng thừa nhận, có sai sót trong quá trình bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải làm kiểm soát viên...

Dù khẳng định việc bổ nhiệm cán bộ là đúng quy trình, song lãnh đạo Bộ Công Thương cũng thừa nhận, "có sai sót trong quá trình bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải làm kiểm soát viên tại Tổng Công ty thuốc lá Việt Nam".

Chiều ngày 15/8, Bộ Công Thương vừa có văn bản trả lời Hiệp hội Các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) xoay quanh những phản ánh của Hiệp hội về việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải (con trai nguyên Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng), làm Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Tài chính công đoàn Dầu khí Việt Nam (PVFI), Phó tổng giám đốc Tổng công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco)...

Thông tin sự việc được báo Dân Trí, Tuổi Trẻ, VnExpress...đăng tải.

Bộ Công Thương khẳng định không có cơ sở cho rằng ông Vũ Quang Hải gây lỗ 220 tỷ ở PVFI.

Theo Bộ Công Thương, Công ty cổ phần Đầu tư tài chính Công đoàn Việt Nam (PVFI) được thành lập ngày 19 tháng 4 năm 2007, hoạt động từ ngày 1 tháng 6 năm 2007, có chức năng chính là đầu tư tài chính, vốn điều lệ 300 tỷ đồng. Trong đó, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) góp 105 tỷ đồng (chiếm 35% vốn điều lệ). Đơn vị được PVN ủy thác quản lý phần vốn này là Tổng công ty Tài chính Cổ phần dầu khí Việt Nam (PVFC).

Vũ Quang Hải con trai ông Vũ Huy Hoàng. Ảnh báo Tuổi Trẻ

Ông Vũ Quang Hải được nhận vào công tác tại Ban đầu tư của PVFC từ tháng 1/2008, lần lượt giữ các chức vụ: Chuyên viên, Phó trưởng phòng, Trưởng phòng dự án thuộc ban đầu tư và Phó giám đốc Ban đầu tư trước khi được cử sang PVFI.

Tháng 8/2010, Hội đồng quản trị PVFC cử ông Vũ Quang Hải làm người đại diện phần vốn mà PVFC được PVN ủy thác quản lý tại PVFI, làm việc theo chế độ kiêm nhiệm. Tháng 1/2011, PVFC giới thiệu ông Vũ Quang Hải giữ chức Tổng giám đốc PVFI, làm việc theo chế độ chuyên trách.

Theo báo cáo của PVN, việc cử và giới thiệu ông Vũ Quang Hải làm người đại diện phần vốn, Ủy viên Hội đồng quản trị và Tổng giám đốc PVFI là đúng quy định tại Quy chế quản lý người đại diện của PVFC.

Cũng theo báo cáo của PVN, chưa có cơ sở để khẳng định ông Vũ Quang Hải đã gây ra thua lỗ 220 tỷ đồng cho PVFI trong thời gian làm Tổng giám đốc PVFI. Ông Vũ Quang Hải cũng không bị kỷ luật tại PVFI.

Quá trình tuyển dụng và bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải làm kiểm soát viên có sự sai sót

Liên quan đến việc tiếp nhận, cử làm kiểm soát viên và bổ nhiệm Hàm Phó Vụ trưởng đối với ông Vũ Quang Hải, Bộ Công Thương cho biết, căn cứ nhu cầu công tác của Cục Xúc tiến thương mại và đơn vị xin việc của ông Vũ Quang Hải, ngày 29/5/2013, Bộ Công thương (Cục Xúc tiến thương mại) đã tuyển dụng theo quy trình xét tuyển công chức và bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải giữ chức Trưởng phòng, Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu thuộc Cục Xúc tiến thương mại.

Thực hiện quy định của Nhà nước về kiểm soát viên, Bộ Công thương đã cử 20 cán bộ làm kiểm soát viên (chuyên trách hoặc kiêm nhiệm) tại các tập đoàn và tổng công ty thuộc Bộ, trong đó có ông Vũ Quang Hải được cử làm kiểm soát viên kiêm nhiệm tại Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam.

Để tạo điều kiện và vị thế cần thiết cho các cán bộ được cử làm kiểm soát viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, đồng thời nâng cao trách nhiệm của các kiểm soát viên, Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương đã nhất trí bổ nhiệm hàm Phó vụ trưởng cho 6 kiểm soát viên chưa có chức vụ lãnh đạo, trong đó có ông Vũ Quang Hải. Các kiểm soát viên này chỉ mang hàm Phó vụ trưởng, không hưởng phụ cấp chức vụ và cũng không tham gia điều hành với tư cách Phó vụ trưởng tại bất cứ đơn vị nào của Bộ.

Tuy nhiên qua rà soát, Bộ Công thương nhận thấy quá trình tuyển dụng và bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải làm kiểm soát viên có sự sai sót. Bộ đang tiếp tục kiểm tra, đánh giá để có những biện pháp xử lý phù hợp với các quy định của pháp luật.

Trong văn bản trả lời VAFI, Bộ Công Thương cho hay, Bộ đã quyết định đồng ý điều động ông Vũ Quang Hải đến nhận công tác tại SABECO và giao bộ phận đại diện vốn Nhà nước tại SABECO giới thiệu tham gia hội đồng quản trị (HĐQT) SABECO. Bộ Công thương không giao ông Vũ Quang Hải làm người đại diện phần vốn Nhà nước tại SABECO.

H.Yên (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news