Tin mới

Bộ Công Thương xóa bỏ 1 tổng cục, tinh gọn nhiều cục vụ

Thứ sáu, 18/08/2017, 10:39 (GMT+7)

Nhằm đáp ứng cao hơn trong xu thế mới, Chính phủ vừa ban hành nghị định số 98/NĐ-CP về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức ngành của Bộ Công Thương.

Nhằm đáp ứng cao hơn trong xu thế mới, Chính phủ vừa ban hành nghị định số 98/NĐ-CP về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức ngành của Bộ Công Thương.

Trụ sở Bộ Công Thương. Ảnh: Tiền phong

Theo đó, điểm đáng chú ý trong Nghị định 98 của Chính phủ là các đơn vị hành chính, sự nghiệp trong cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương được sắp xếp, thu gọn từ 35 đơn vị xuống còn 30 đơn vị (kế hoạch ban đầu là giảm còn 28 đơn vị).

Cơ cấu tổ chức bộ máy của Bộ Công Thương có nhiều sự thay đổi đáng kể. Cụ thể, Cục Quản lý thị trường được “nâng cấp” lên Tổng cục Quản lý thị trường.

Tổng cục Năng lượng tách thành các đơn vị mới như Vụ Dầu khí và Than, Vụ Tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo.

Vụ Thị trường thương mại miền núi nhập vào Vụ Thị trường trong nước; Cục Hóa chất, Vụ Công nghiệp nhẹ, Vụ Công nghiệp nặng nhập thành Cục Công nghiệp; Vụ Tài chính tách một phần về Vụ Kế hoạch, một phần về Vụ Đổi mới phát triển doanh nghiệp.

Trong Nghị định, Bộ Công thương có 1 viện ngiên cứu là Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương.

Ngoài Cục Quản lý thị trường tiếp tục thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo các quy định pháp luật hiện hành cho đến khi Thủ tướng Chính phủ quyết định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Tổng cục Quản lý thị trường, các đơn vị hành chính sự nghiệp còn lại áp dụng quy định mới ngay thời điểm Nghị định có hiệu lực thi hành kể từ ngày hôm nay 18/8/2017.

Trước đó, Tổ công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc với Bộ Công Thương truyền đạt lại chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu giải trình 8 vấn đề nóng trong đó có việc cải cách bộ máy hành chính cồng kềnh hiện nay của ngành công thương.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh khẳng định sẽ là một trong những cơ quan đi đầu trong tái cơ cấu bộ máy, đổi mới công tác quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ. 

Đồng thời, Bộ sẽ quyết liệt cải cách thể chế, ban hành nghị quyết chuyên đề về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, không chỉ về thủ tục dán nhãn năng lượng, khai báo hóa chất mà còn trong hàng loạt lĩnh vực như phân bón, khí hóa lỏng...

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news