Tin mới

Bộ GD thông tin về việc thu học phí thời gian nghỉ dịch Covid-19

Thứ ba, 12/05/2020, 09:50 (GMT+7)

Bộ GD đã chính thức lên tiếng, thông tin về những ồn ào liên quan đến việc thu học phí tại những trường ngoài công lập trong thời gian nghỉ vì dịch Covid-19.

Tin tức mới nhất trên Tiền PhongVietnamnet cho cho hay Bộ GDĐT mới đây đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố cả nước về việc thực hiện những khoản thu trong lĩnh vực  GD&ĐT năm học 2019-2020, 2020-2021 và chỉ đạo điều hành giá.

Bộ GD nhấn mạnh, trong giai đoạn phòng chống dịch Covid-19, việc thực hiện các khoản thu đối với năm học 2019-2020 phải bảo đảm các nguyên tắc, công khai, minh bạch và thoả thuận thu trên cơ sở triển khai thực tế công tác dạy học.

1. Đối với cơ sở giáo dục công lập

Trong thời gian học sinh, sinh viên nghỉ học để phòng tránh dịch nếu không triển khai học trực tuyến thì không nên thu học phí, chỉ thực hiện thu học phí khi tổ chức học trực tuyến hoặc bố trí học bù.

Mức thu học phí thực hiện theo quyết định của hội đồng nhân dân cấp tỉnh, đảm bảo nguyên tắc theo số tháng thực học, không vượt quá quy định tại Nghị định 86/2015/NĐ-CP (đối với giáo dục mầm non, giáo dục thường xuyên theo số tháng thực học; giáo dục phổ thông không quá 9 tháng/năm; giáo dục ĐH không quá 10 tháng/năm).

Những khoản thu dịch vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường theo quy định của Luật Giáo dục 2019 thì Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định các khoản thu trên cơ sở đề nghị của UBND tỉnh.

Phụ huynh Trường Quốc tế Singapore (SIS) phản đối Chính sách tính học phí của trường vào sáng ngày 11/5: Ảnh: Vietnamnet

Việc quản lý và sử dụng các khoản thu dịch vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường thực hiện theo quy định về tài trợ cho các cơ sở thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và quy định khác có liên quan của Bộ GD&ĐT.

2. Đối với cơ sở giáo dục ngoài công lập

Trong thời gian học sinh, sinh viên nghỉ học để phòng tránh dịch bệnh, nếu không tổ chức học trực tuyến thì không được thu học phí, các khoản thu hộ, chi hộ.

Nếu đã thu sẽ thực hiện thanh toán bù trừ khi học sinh đi học trở lại và quyết toán vào cuối năm học với phụ huynh học sinh.

Nếu tổ chức học trực tuyến thì các cơ sở đều căn cứ vào tình hình thực tế triển khai, những khoản chi phí phát sinh cần thiết nhằm triển khai những hoạt động tổ chức dạy, thời gian thực tế học trực tuyến...

Mức thu dựa trên nguyên tắc chia sẻ khó khăn chung giữa cơ sở giáo dục và phụ huynh học sinh nhưng không vượt quá mức thu, tổng thu của cả năm học đã được cam kết và công khai từ đầu năm học, có chính sách giảm mức thu phù hợp với điều kiện của học sinh, sinh viên.

Bộ GD cũng yêu cầu tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các khoản thu, chi trong cơ sở giáo dục trên địa bàn, xử lý nghiêm đối với những người đúng đầu cơ sở giáo dục và trách nhiệm cơ quan quản lý Nhà nước về giáo dục trên địa bàn, tránh thu sai, lạm thu.

Trước đó, phụ huynh nhiều trường quốc tế tại TP HCM và Hà Nội đã tập trung tại các cổng trường để yêu cầu lãnh đạo trường đối thoại về chính sách thu học phí trong thời gian nghỉ dịch.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news