Tin mới

Bộ GD&ĐT lên Hà Giang phối hợp điều tra vụ điểm thi “cao bất thường”

Thứ bảy, 14/07/2018, 16:20 (GMT+7)

Liên quan đến vụ điểm thi “cao bất thường” tại Hà Giang, chiều ngày 14/7, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) đã đến Hà Giang để phối hợp điều tra vụ việc này.

Liên quan đến vụ điểm thi “cao bất thường” tại Hà Giang, chiều ngày 14/7, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) đã đến Hà Giang để phối hợp điều tra vụ việc này.

Theo tin tức từ Dân Trí, Tri thức trực tuyến, ngày 14/7, thông tin từ Bộ GD&ĐT cho biết đoàn công tác do ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT, dẫn đầu đã lên Hà Giang để phối hợp làm rõ nghi vấn điểm thi bất thường. Ông Trinh cho hay quan điểm của bộ là xử lý nghiêm nếu phát hiện địa phương có gian lận trong kỳ thi.

Điểm từ 9 trở lên của Hà Giang vượt trội so với Hà Nội, TP.HCM và trung bình của cả nước, trong khi tỉnh này thuộc nhóm có tỷ lệ tốt nghiệp thấp nhất. Nguồn: Bộ GD&ĐT.

Trước đó, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết: “Nếu đúng địa phương này có sai phạm, sẽ nghiêm khắc xử lý theo đúng quy định. Trong thực tế, làm được việc đó cũng rất khó khăn bởi tất cả quy trình của kì thi được thực hiện rất đảm bảo từ việc tổ chức thi, không cho phép thí sinh nhìn bài nhau, đến việc chấm thi trắc nghiệm.

Do đó, việc hỗ trợ nhau trong phòng thi cũng như hỗ trợ trong việc coi thi hầu như không có. Còn việc gian lận trong thi cử, Bộ cũng đang cho rà soát lại, nếu có việc đó cũng dễ dàng phát hiện ra để xử lý”.

Theo phổ điểm môn Vật lý, có 65 thí sinh đạt từ 9 trở lên; 28 thí sinh đạt từ 8 điểm đến dưới 9. Ảnh: vtv.vn.

Cũng theo lãnh đạo Bộ GD&ĐT, sai phạm có thể được phát hiện nhờ rà soát quy trình có chặt chẽ không. Yếu tố thứ hai là chấm hậu kiểm. Điều này cũng đã được đặt ra trong quy chế.

Quy chế nêu rõ nếu phát hiện bất thường, Bộ GD&ĐT có thể chấm thẩm định ở địa phương để phát hiện sai sót.

Trong quy định của Bộ GD&ĐT, việc thành lập hội đồng chấm thẩm định toàn bộ hoặc một phần số bài thi do Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng làm chủ tịch.

Sáng cùng ngày, trả lời báo chí liên quan đến lùm xùm điểm thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2018 cao bất thường, ông Vũ Văn Sử - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Giang cho biết, chưa có kết luận về nghi vấn trong khâu coi thi, chấm thi của Sở GD&ĐT tỉnh này.

“Đột phá hay bất thường đến giờ phút này tôi chưa có kết luận, vẫn đang trong quá trình rà soát. Bây giờ báo chí và dư luận nói như vậy nhưng tôi không thể nói theo dư luận, phải nói theo thực tế. Sau khi có kết quả rà soát nghiêm túc, khách quan, lúc đó chúng tôi mới nói đến câu chuyện như thế nào. Đổi mới trong giáo dục thì cả nước chúng ta làm và đương nhiên Hà Giang cũng phải trong guồng máy đó”, dẫn nguồn tin từ VOV, ông Vũ Văn Sử nói.

Được biết, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2018, Sở GD&ĐT Hà Giang phối hợp Học viện Ngân hàng, Cao đẳng Sư phạm Hà Giang thực hiện khâu coi thi. Quá trình chấm thi trắc nghiệm đều có sự giám sát của công an, tất cả mọi hoạt động đều phải có biên bản và chữ ký. Ngoài ra, Bộ GD&ĐT còn cử 2 thanh tra về địa phương. Dữ liệu điểm thi bản gốc có 2 đĩa, một do chủ tịch hội đồng là ông Sử giữ, một đĩa gửi Bộ GD&ĐT.

Trước đó, trên mạng xã hội lan truyền thông tin điểm thi THPT quốc gia năm 2018 của Hà Giang cao bất thường. Trong đó, tỉ lệ thí sinh điểm cao khối A1 của tỉnh này chiếm gần 50% so với cả nước. Cụ thể, cả nước chỉ có 76 thí sinh có điểm thi khối A1 đạt từ 27 điểm trở lên thì Hà Giang có đến 36 thí sinh đạt mức điểm này, chiếm 47,37% cả nước.

Đáng nói là số thí sinh cả nước gấp 170 lần của tỉnh Hà Giang, với 925.000 thí sinh, trong khi Hà Giang chỉ có 5.500 thí sinh.

Nghi vấn cũng bất thường ở môn Toán khi số thí sinh có mức điểm từ 8 đến 8,75 có 50 em, còn từ 9 trở lên có 57 em. Dù có nhiều thí sinh đạt điểm cao nhưng tỉ lệ tốt nghiệp THPT năm nay của Hà Giang lại chỉ đạt 89,35%, thuộc nhóm thấp nhất cả nước.

Một con số khác được dẫn chứng trên các diễn đàn là điểm thi môn Vật lý của Hà Giang có đến 65 thí sinh đạt mức điểm từ 9 trở lên, trong khi số thí sinh đạt mức từ 8 đến dưới 9 chỉ 28 em.

Theo các chuyên gia, đây là điều bất thường vì quy luật chung, những thí sinh đạt mức từ 8 đến dưới 9 phải có tỉ lệ nhiều hơn từ 9 trở lên mới hợp lý.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news