Tin mới

Bộ GD&ĐT yêu cầu lễ khai giảng năm học mới chỉ tổ chức vào buổi sáng ngày 5/9

Thứ hai, 27/08/2018, 14:57 (GMT+7)

Công văn Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) gửi các sở giáo dục và đào tạo, các địa phương về việc triển khai một số hoạt động đầu năm học 2018-2019, nhấn mạnh, lễ khai giảng năm nay tổ chức thống nhất vào buổi sáng 5/9 với chương trình ngắn gọn, hướng đến học sinh.

Công văn Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) gửi các sở giáo dục và đào tạo, các địa phương về việc triển khai một số hoạt động đầu năm học 2018-2019, nhấn mạnh, lễ khai giảng năm nay tổ chức thống nhất vào buổi sáng 5/9 với chương trình ngắn gọn, hướng đến học sinh.

Chỉ còn vài ngày nữa là học sinh các cấp thực sự bước vào năm học mới. Vì thế, công tác chuẩn bị cho các em học tập cần được chú trọng hơn là tổ chức lễ khai giảng hoành tráng, thiếu thiết thực.

Bởi vậy, trong công văn gửi Sở GD&ĐT, Bộ GD&ĐT đề nghị khẩn trương hoàn thành việc bổ sung trang thiết bị dạy học, đồ dùng, đồ chơi; sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất trường học, ưu tiên các hạng mục như phòng học, thư viện, nhà vệ sinh, công trình nước sạch, bảo đảm khuôn viên, cảnh quan môi trường sư phạm xanh, sạch, đẹp; phấn đấu bước vào năm học mới, các trường học có nhà vệ sinh và công trình nước sạch đảm bảo yêu cầu.

Xem xét nhà bếp ăn cho học sinh bán trú; nhà vệ sinh; đảm bảo đủ điều kiện để các em được ăn bán trú, học trong môi trường giáo dục văn minh.

Việc tổ chức các hoạt động đầu năm học phải phù hợp với lứa tuổi học sinh, điều kiện của nhà trường. (Ảnh minh họa).

Công văn nhấn mạnh các điểm sau: Tăng cường kiểm tra, thanh tra hoạt động thu, chi đầu năm học, bảo đảm các khoản thu đúng quy định hiện hành; khắc phục triệt để tình trạng lạm thu; xử lý nghiêm người đứng đầu cơ sở giáo dục xảy ra vi phạm.

Để học sinh làm quen với trường tốt nhất, hòa nhập nhanh nhất thì nhà trường cần tổ chức cho học sinh tìm hiểu về truyền thống của nhà trường. Phổ biến nội quy; bộ quy tắc ứng xử; quy chế kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh về học lực, hạnh kiểm và các quy định khác của nhà trường. Tổ chức cho học sinh trực tiếp tham gia lao động, vệ sinh trường, lớp học, công trình vệ sinh trong trường học…Việc này cần thiết thực hiện thường xuyên nhưng cần thực hiện với học sinh mới vào trường, vào cấp.

Vì sao năm nay Bộ lại quy định 1 ngày tổ chức lễ khai giảng thống nhất vào ngày 5/9? Đây là điều cần thiết. Vì trước đó, việc tổ chức lễ khai giảng năm học mới khá nhiêu khê, tùy thuộc vào mối quan hệ của lãnh đạo nhà trường với lãnh đạo địa phương. Ví dụ, lãnh đạo địa phương sắp xếp được đến khai giảng giờ nào thì tổ chức vào giờ đó. Bởi thế, đã có năm, phụ huynh bất bình lên tiếng việc nhà trường để học sinh chờ khai giảng quá lâu…

Công văn yêu cầu: Lễ Khai giảng năm học 2018-2019 được tổ chức thống nhất trên cả nước vào buổi sáng 5/9/2018. Chương trình khai giảng ngắn gọn, hướng đến học sinh, đảm bảo trang nghiêm.

Đối với cấp học Mầm non, tổ chức khai giảng dưới hình thức “Ngày hội đến trường của bé” một cách linh hoạt, sáng tạo phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của trẻ; phù hợp với điều kiện của nhà trường, gắn với thực tế của địa phương; bảo đảm thiết thực, hiệu quả.

N.Hòa

Theo Thời Đại

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news