Tin mới

Bộ GTVT thông tin việc mua 13 đoàn tàu của Trung Quốc

Thứ tư, 10/06/2015, 20:25 (GMT+7)

Theo Bộ GTVT, việc mua 13 đoàn tàu từ Trung Quốc cho dự án đường sắt đô thị Hà Nội nằm trong Hiệp định khung ký năm 2008 giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Trung Quốc.

Theo Bộ GTVT, việc mua 13 đoàn tàu từ Trung Quốc cho dự án đường sắt đô thị Hà Nội nằm trong Hiệp định khung ký năm 2008 giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Trung Quốc.

Ngày 10/6, Bộ GTVT đã có thông tin chính thức về việc mua 13 đoàn tàu từ Trung Quốc cho dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông. Theo Bộ GTVT, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông được đầu tư xây dựng bằng vốn vay ODA của Trung Quốc theo Hiệp định khung ký ngày 30/5/2008 giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Trung Quốc. Được Chính phủ giao, Bộ GTVT đã phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 3136/QĐ-BGTVT ngày 15/10/2008.[mecloud]rxqk9uWsBJ[/mecloud]

Dự án có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,05 km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường 1.435mm và 12 nhà ga trên cao, gồm 2 nhà ga trung chuyển Cát Linh và Đại học Quốc gia; khu Depot rộng 19,6ha tại Hà Đông; mua sắm 13 đoàn tàu, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến, vận tốc thiết kế tối đa 80km/h, vận tốc bình quân khai thác 35km/h.

Dự án thực hiện theo hình thức hợp đồng từ thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ đến thi công xây dựng công trình, hạng mục công trình bàn giao cho chủ đầu tư. Tổng thầu và Tư vấn giám sát do bên tài trợ chỉ định. Hợp đồng cũng quy định các thiết bị và đoàn tàu do Tổng thầu chịu trách nhiệm thực hiện và phải mua sắm sản phẩm của Trung Quốc.

Bộ GTVT thông tin việc mua 13 đoàn tàu của Trung Quốc

Đến nay, Bộ GTVT đã phê duyệt dự toán chi phí hạng mục mua sắm đoàn tàu – Gói thầu số 1 (EPC) – Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông với giá trị 63.244.431 USD bao gồm cả bảo hiểm và vận chuyển đến công trình cho 13 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu gồm 4 toa (tổng cộng 52 toa tàu) và đơn vị chế tạo sản xuất, lắp ráp đoàn tàu đều phải thông qua đấu thầu.

Các đoàn tàu Việt Nam chọn mua là loại tàu B1 tuân thủ theo quy phạm thiết kế Metro của Trung Quốc đã và đang khai thác ở Trung Quốc. Tuy nhiên trong quá trình thiết kế để phù hợp với điều kiện Việt Nam, Tổng thầu EPC cũng đề xuất đưa ra 5 mẫu hình dáng đoàn tàu với cách thiết kế khoang hành khách đầu máy khác nhau để xin ý kiến phía Việt Nam. Bộ GTVT đã xem xét và đang cho làm đoàn tàu mẫu để xin ý kiến đóng góp của chuyên gia và nhân dân cả nước. Đồng thời dự án có gói thầu tư vấn để kiểm tra, giám sát, nghiệm thu các hạng mục thiết bị, đầu máy toa xe… bao gồm cả việc chế tạo và chạy thử để cấp giấy chứng nhận an toàn hệ thống trước khi đưa vào khai thác phù hợp về Chứng nhận an toàn hệ thông đường sắt đô thị.

Cũng theo Bộ GTVT, hiện công nghệ tàu của Trung Quốc cũng đang rất phát triển, dần bắt kịp với công nghệ tàu của các nước phát triển trên thế giới như: Đức, Pháp, Nhật Bản.

H.Nguyen (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news