Tin mới

Bộ KH&CN bất ngờ tạm dừng thẩm định dự thảo tiêu chuẩn nước mắm

Thứ ba, 12/03/2019, 11:15 (GMT+7)

Sáng ngày 12/3, ông Phạm Công Tạc, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công Nghệ xác nhận việc tạm dừng dự thảo tiêu chuẩn về sản xuất nước mắm TCVN 12607

Theo tin tức từ Pháp luật TP HCM, tại cuộc họp giao ban báo chí ngày 12/3, Thứ trưởng Khoa học & Công nghệ, Phạm Công Tạc cho biết sẽ dừng công bố dự thảo Tiêu chuẩn quốc gia "Quy phạm thực hành sản xuất nước mắm" để tiếp tục xin ý kiến các tổ chức, hiệp hội... bằng văn bản hoặc đối thoại, hội thảo...

Lý giải trên VnExpress, ông Tạc cho biết một bộ tiêu chuẩn quốc gia, quy phạm thực hành sản phẩm trong một lĩnh vực nào đó sẽ liên quan đến vài bộ, ngành đồng thời cũng phải đảm bảo 3 nguyên tắc đó là: Phù hợp với trình độ phát triển của Việt Nam ở từng giai đoạn;  Đảm bảo sự đồng thuận của các thành phần liên quan trong xã hội và đảm bảo sự hài hoà lợi ích của các bên liên quan.

Thứ trưởng Bộ KHCN Phạm Công Tạc cho biết, sẽ tạm dừng công bố tiêu chuẩn quy phạm thực hành sản xuất nước mắm để lấy thêm ý kiến của nhân dân. Ảnh internet

Tuy nhiên, tiêu chuẩn do Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT) chuyển sang Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ KH-CN) để thẩm định lại không đảm bảo 3 điều kiện trên. Do đó, Bộ KH-CN quyết định tạm dừng thẩm định dự thảo tiêu chuẩn này.

Liên quan đến vụ việc này, trao đổi thêm với PV Tuổi Trẻ, thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến cho biết Bộ NN-PTNT sẽ tiếp tục lấy ý kiến các tổ chức xã hội, các hiệp hội đối với dự thảo tiêu chuẩn về sản xuất nước mắm để đảm bảo nguyên tắc đồng thuận và không có lợi ích riêng cho nhóm nào.

Trước đó, ngày 11/3, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam liên quan tới kiến nghị của các hiệp hội về Dự thảo TCVN 12607:2019 Quy phạm thực hành sản xuất nước mắm do Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn chủ trì, soạn thảo.

Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ NN&PTNT nghiên cứu kỹ các ý kiến của các tổ chức, hiệp hội về tiêu chuẩn cho nước mắm; tổ chức đối thoại tạo thống nhất, bảo đảm sức khỏe, quyền lợi của người tiêu dùng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news