Tin mới

Cha mẹ cần làm gì khi con cái có người yêu?

Chủ nhật, 19/07/2015, 13:48 (GMT+7)

Sự quan tâm đúng mức, đúng cách của cha mẹ đối với con cái ở tuổi đang lớn, nhất là khi chúng có người yêu sẽ hạn chế được những việc đáng tiếc như: yêu vượt quá giới hạn hoặc hành động dại đột khi tình yêu tan vỡ.

Sự quan tâm đúng mức, đúng cách của cha mẹ đối với con cái ở tuổi đang lớn, nhất là khi chúng có người yêu sẽ hạn chế được những việc đáng tiếc như: yêu vượt quá giới hạn hoặc hành động dại đột khi tình yêu tan vỡ.

Việc gần gũi để con chia sẻ chuyện tình cảm là điều không nhiều bố mẹ làm được, thậm chí có người không quan tâm. Chính vì thế, nhiều phụ huynh đã rơi vào thế "chết đứng" khi con cái bỗng mất tích, mang thai nhiều tháng, thậm chí tự tử, giết người...Những vụ việc đáng tiếc này đã xảy ra, được phản ánh, khuyến cáo từ lâu trên các phương tiện thông tin nhưng nó vẫn xuất hiện trong thời gian gần đây.  

Vụ thảm sát Bình Phước với thông tin ban đầu được cho là xuất phát từ “hận tình” một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo cho các bậc phụ huynh khi có con ở tuổi mới lớn, đang lớn. 

Vậy, phải làm gì khi con cái có người yêu, nhất là khi chúng gặp tổn thương trong tình cảm? là câu hỏi không ít người làm bố làm mẹ đã trăn trở trong những ngày qua. 

 Bố mẹ cần làm gì khi con cái có người yêu?

 Bố mẹ cần làm gì khi con cái có người yêu?. Ảnh minh họa: Internet

Trao đổi trên Infonet, TS giáo dục Vũ Thu Hương, giảng viên ĐH Sư phạm Hà Nội cho rằng, việc cha mẹ gần gũi thân thiết để nhận biết bạn con sớm, đủ để có thể can thiệp nhẹ nhàng mà hiệu quả là việc vô cùng quan trọng mà cha mẹ phải biết. 

"Khi cha mẹ đã có cảm giác bất an thì cần khéo léo giúp con hiểu ra được điều đó. Mọi áp đặt và các cách can thiệp thô bạo sẽ khiến mọi chuyện trở nên tồi tệ. Cha mẹ cần tìm hiểu kĩ và tìm cách khéo léo nhất để đánh tín hiệu cho con hiểu" TS Hương nói. 

Cũng theo bà Hương, khi cha mẹ không hài lòng về bạn của con thì cũng tuyệt đối không nên ra mặt cấm đoán mà hãy tìm cách để đôi trẻ khám phá ra điểm không phù hợp của 2 bên rồi dần chán nhau mà chia tay nhẹ nhàng. Với những gia đình có điều kiện kinh tế khá giả, phụ huynh tuyệt đối không để cho bạn bè của con bị áp lực bởi gia thế gia đình, dẫn điến những suy nghĩ, thậm chí hành động tiêu cực khi tình yêu đổ vỡ.

“Khẳng định sự độc lập cho con chính là cách bảo vệ con tốt nhất. Nếu bạn bè của con biết cha mẹ rất giàu nhưng con sẽ phải độc lập kiếm sống và lo cho bản thân thì sẽ tôn trọng con hơn và những ý đồ xấu cũng không có cơ hội phát triển”, bà Hương nói. 

Trong trường hợp con cái bị người yêu chủ động chia tay, cha mẹ phải là người mô tả được bản chất của tình yêu, để những đứa con vấp phải cú sốc đầu đời hiểu được rằng: yêu là cảm xúc của khoảnh khắc. Nếu khoảnh khắc đó kéo dài được nhiều ngày, nhiều tháng, nhiều năm, là bởi vì giữa hai người có nhiều yếu tố đủ để gắn kết, chia sẻ, giáo dục, bổ sung lẫn nhau. Nếu khoảnh khắc đó ngắn ngủi thì bởi vì giữa hai người không có đủ hoặc quá ít yếu tố để tạo nên một tình yêu bền vững. Và khi người ta không yêu con nữa, hãy biết từ bỏ...Bởi sự níu kéo hay làm tổn thương người khác sẽ khiến con sống suốt đời trong nỗi cô đơn, ám ảnh.  

Điều quan trọng hơn cả bố mẹ hãy ở bên con cái và quan tâm đúng cách, đúng mức khi con cái gặp khủng hoảng trong chuyện tình cảm. Muốn làm được điều này, bố mẹ cần phải có cả quá trình thường xuyên quan tâm đến con cái để nhận biết được thời điểm con gặp chuyện rắc rối để tiếp cận, giúp con giải quyết nút thắt khéo léo, hiệu quả. 

“Thời điểm vừa chia tay là lúc người trong cuộc rất cần sự sẻ chia, định hướng của người thân và nếu bố mẹ không làm được điều này thì có thể chúng sẽ tìm đến một số người bạn với những lời khuyên không đúng hoặc rơi vào trạng thái trầm cảm, bế tắc dẫn những hành động dại dột”, một chuyên gia tâm lý khuyến cáo. 

H.M (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news