Tin mới

Bố mẹ nên làm gì để trẻ không "sốc" khi sắp có em?

Thứ ba, 21/07/2015, 17:05 (GMT+7)

Nảy sinh những vấn đề về mặt tâm lý ở trẻ khi bố mẹ chuẩn bị sinh em là điều thường gặp ở mỗi gia đình và không phải phụ huynh nào cũng biết phải làm gì trước tình huống này.

Nảy sinh những vấn đề về mặt tâm lý ở trẻ khi bố mẹ chuẩn bị sinh em là điều thường gặp ở mỗi gia đình và không phải phụ huynh nào cũng biết phải làm gì trước tình huống này. 

[mecloud]ZiXageVM0Z[/mecloud]

Video VTV

Thực tế, nhiều đứa trẻ có sự thay đổi về mặt tâm lý khi mẹ chuẩn bị sinh em như: ít gần gũi mẹ hơn, nói những câu nói bóng gió thể hiện sự ghen tị...Ngoài ra, một số trẻ còn bị tác động bởi những lời nói trêu đùa của người lớn như: "có em là anh (chị) ra rìa", "có em thì cho anh (chị) về quê với ông bà"...

Bố mẹ nên làm gì để trẻ không bị sốc khi sắp có em?

Bố mẹ nên làm gì để trẻ không bị sốc khi sắp có em?

Trao đổi trong chương trình Cuộc sống thường ngày - VTV ngày 20/7, chuyên gia về trẻ em Đặng Nam cho rằng, điều cần nhất bố mẹ phải làm là chuẩn bị cho bé tâm lý đón nhận thành viên mới ra đời và tạo một tiền đề để có sự quan tâm đến em. Bên cạnh đó, bố mẹ phải luôn khẳng định cho con hiểu là sẽ yêu thương hai con như nhau.

"Khi đứa đầu còn quá bé nghĩa là nhu cầu yêu thương chăm sóc vẫn còn thì bố mẹ cần phải có sự chuẩn bị tâm lý cho con về sự sắp ra đời của thành viên mới. Ngoài ra, bố mẹ nên thường xuyên nói với con rằng: không phải bố mẹ yêu thương em nhiều hơn con mà do em còn quá bé, em cần có sự quan tâm nhiều hơn, ngày xưa con bé con cũng như thế", anh Nam nói.

Không chỉ ở giai đoạn trước khi sinh con thứ hai mà theo ông Nam, bố mẹ cần thường xuyên quan tâm đến tâm lý của trẻ khi gia đình đã có thành viên mới. Ví như khi anh (chị) em cãi nhau, bố mẹ cần phải dành thời gian để nghe con giải thích và phân xử thật công bằng, tránh chuyện phân phần thắng cho người con trai hoặc con út. Những cách phân xử thể hiện sự thiếu công bằng sẽ khiến trẻ mặc cảm và ít yêu thương người anh chị hoặc đứa em của mình. 

Trong một số trường hợp, bố mẹ muốn trẻ ưu ái cho em hơn thì phải ứng xử nhẹ nhàng, khéo léo để chúng hiểu rằng "em còn bé nên cần sự yêu thương của bố mẹ nhiều hơn chứ không phải bố mẹ yêu em hơn mình".

H.M (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news