Tin mới

Bố mẹ nên làm gì khi trẻ khóc mè nheo?

Thứ tư, 10/06/2015, 09:24 (GMT+7)

Trẻ khóc mè nheo là tình huống làm không ít ông bố bà mẹ "nổi khùng" và bối rối trong việc xử lý ca khó đỡ này.

Trẻ khóc mè nheo là tình huống làm không ít ông bố bà mẹ "nổi khùng" và bối rối trong việc xử lý ca khó đỡ này.  

[mecloud]DwBtA2Hk7n[/mecloud]

Thạc sĩ Trần Ái Liên tư vấn cách ứng xử đúng khi con trẻ khóc. Nguồn: Youtube

Theo trao đổi của Th.S Trần Thị Ái Liên trong một khóa học online, khi thấy trẻ khóc, bố mẹ cần bình tĩnh để xác định xem lý do trẻ khóc là gì. Sau khi đã loại trừ những lý do chính đáng như: bé bị đau, bị ngứa, bị khó chịu, bị buồn, giận, bị sợ, bị đói, bị khát, bị nóng hoặc lạnh thì có thể xác định trẻ khóc vì mè nheo. Lúc này cha mẹ phải hiểu rằng: khóc là vũ khí của trẻ em, khóc là cách trẻ em giao tiếp, là cách để để đạt được điều bé muốn.

"Nếu điều bé muốn là giải quyết nhu cầu chính xác thì bố mẹ nên đáp ứng nhưng khi đã đáp ứng nhu cầu chính đáng rồi mà chúng vẫn khóc thì bố mẹ phải làm cho chính thấy vũ khí khóc của chúng không hiệu nghiệm", bà Liên nói.

Bố mẹ nên làm gì khi trẻ khóc mè nheo?

Bà Liên cho rằng, việc phụ huynh nên làm lúc này là không làm thỏa mãn nhu cầu không chính đáng của trẻ. Bố mẹ cũng đừng tỏ ra nao núng, bực bội, đừng bị lời khóc làm ảnh hưởng mình. Đặc biệt, khi con khóc bố mẹ không được bỏ đi vì khi bố mẹ bỏ đi, đứa trẻ sẽ có cảm giác mình bị bỏ rơi và một đứa trẻ thường xuyên bị bỏ rơi rất là nguy hiểm.

Sau đó, nếu bố mẹ thấy cái muốn của con không quá đáng thì cho, nếu quá đáng thì cương quyết không và dù có thế nào cũng không. Khi đã quyết định không thì bố mẹ cũng không nên cố làm cho con nín.

"Có những phụ huynh làm cho con nín bằng cách la rầy, đánh đập hoặc cũng có phụ huynh làm cho trẻ nín bằng cách vỗ về nó. Có phụ huynh lại làm cho con nín bằng cách đánh trống lảng hoặc kể chuyện, tập hát hoặc chơi đồ chơi với con. Tức là những cách phản ứng lại cái khóc của nó. Lúc này trẻ sẽ thấy cái khóc của nó có tác dụng làm cho cha mẹ bị ảnh hưởng rồi phản ứng. Do đó, khi đã xác định con khóc do mè nheo thì việc bố mẹ nên làm là không phản ứng để trẻ thấy rằng cái khóc của chúng không tác dụng với cha mẹ. Lần đầu trẻ sẽ khóc rất dai nhưng dần dần sẽ bớt và một ngày chúng sẽ hiểu ra khóc mè nheo không có tác dụng và chúng sẽ không làm nữa", bà Liên phân tích.  

Cũng theo bà Liên, trẻ em khóc không có gì xấu. Bố mẹ hãy để cho trẻ quyền được khóc. Khóc không thể hiện sự yếu kém, đàn ông con trai mà khóc không phải yếu đuối hay đồng tính. Vì khóc là giao tiếp không ngôn ngữ, khi tình cảm lên đế cực điểm mà không nói được thì người ta khóc. 

H.Minh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news