Tin mới

Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng về cứu ngư dân Philippines trên biển

Thứ năm, 20/06/2019, 17:00 (GMT+7)

Liên quan đến vụ việc tàu TQ đâm chìm tàu cá Philippines, Bộ Ngoại giao chính thức lên tiếng.

Theo tin tức từ Tri thức trực tuyến, Kinh tế & Đô thị, chiều ngày 20/6, trong cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, liên quan đến vụ tàu đánh cá vỏ thép Trung Quốc được cho là đâm chìm và chạy trốn sau khi làm 22 ngư dân Philippines lênh đênh, sau đó số ngư dân sau đó được tàu cá Việt Nam cứu, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng chính thức có câu trả lời.

Bà Hằng khẳng định: “Việt Nam cho rằng các tàu, bao gồm tàu cá trên biển có trách nhiệm thực thi các quy định của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982 và các sáng kiến của Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO). Theo đó các tàu cá có trách nhiệm đối xử nhân đạo và hỗ trợ ngư dân gặp nạn trên biển”.

Cũng nói thêm tại buổi họp báo, bà Hằng cho hay, tàu cá Việt Nam đã thực hiện các nghĩa vụ quốc tế khi hoạt động trên biển theo UNCLOS 1982 và công ước IMO mà Việt Nam là thành viên.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng. Ảnh internet

Trước đó, ngày 12/6, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana nói trên tờ Rappler: "Một vụ va chạm giữa tàu Trung Quốc và tàu Philippines (FB Gimver 1) gần bãi Cỏ Rong trên Biển Đông đã được ngư dân Philippines báo cáo tối 9/6. Vụ va chạm khiến tàu Philippines bị chìm".

Theo đó, 22 ngư dân trên tàu Philippines sau đó được tàu cá Việt Nam cứu. Bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Bộ trưởng Quốc phòng Lorenzana gửi lời cảm ơn tới thuyền trưởng và các thuyền viên tàu Việt Nam. Ông đồng thời kêu gọi điều tra và có động thái ngoại giao với Trung Quốc nhằm ngăn chặn sự việc tương tự trong tương lai.

Tuy nhiên, cũng trên tờ Rappler, ngày 18/6, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã tuyên bố chính thức vụ tàu cá nước này bị tàu Trung Quốc đâm chìm trên Biển Đông là "tai nạn hàng hải" và phản đối cử tàu chiến ra nơi xảy ra vụ việc.

Tối ngày 14/6, Đại sứ quán Trung Quốc ở Manila thừa nhận tàu cá nước này “vô tình” đâm vào tàu Philippines, nhưng giải thích này của Bắc Kinh gặp phải phản đối từ nghị sĩ Philippines.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: tàu cá