Tin mới

Bổ nhiệm Giám đốc Sở 30 tuổi: Thứ trưởng Bộ Nội vụ nói "có hiểu lầm"

Thứ tư, 20/12/2017, 09:48 (GMT+7)

Liên quan đến việc bổ nhiệm "ưu ái người nhà lãnh đạo" đối với ông Lê Phước Hoài Bảo - Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Quảng Nam, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết: “Trong quá trình trả lời miệng, văn nói có thể chưa chuẩn xác, gây hiểu lầm”.

Liên quan đến việc bổ nhiệm "ưu ái người nhà lãnh đạo" đối với ông Lê Phước Hoài Bảo - Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư Quảng Nam, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn cho biết: “Trong quá trình trả lời miệng, văn nói có thể chưa chuẩn xác, gây hiểu lầm”.

Thứ trưởng Trần Anh Tuấn chủ trì buổi gặp mặt báo chí vào tháng 10-2015- Ảnh: Bộ Nội vụ

Ngày 16/12, Ủy ban Kiểm tra Trung ương thông báo kết quả kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm với Ban cán sự đảng UBND tỉnh Quảng Nam và ông Lê Phước Thanh (nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên bí thư Ban cán sự Đảng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ nhiệm kỳ 2011-2016). Kết luận nêu rõ, ông Lê Phước Thanh đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, Quy chế làm việc và các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ; không gương mẫu, có biểu hiện ưu ái, vun vén cho gia đình trong việc quy hoạch, luân chuyển, điều động và quyết định bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo (con trai) giữ các chức vụ (Trưởng phòng của Ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai, Phó Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình, Phó Giám đốc, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư) không đủ tiêu chuẩn, điều kiện.

Tuy nhiên, cách đây hơn 2 năm, trả lời báo chí về việc bổ nhiệm này, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn khẳng định là “đúng quy trình”. Giải trình về kết luận trái ngược nhau như vậy, ông Tuấn cho biết: "Trong quá trình trả lời miệng, văn nói có thể chưa chuẩn xác, gây hiểu lầm. Chúng tôi vào Quảng Nam là theo chương trình kiểm tra về cải cách hành chính chứ không phải kiểm tra việc bổ nhiệm ông Bảo. Chỉ là lúc đó báo chí nóng sự việc này nên kết hợp trao đổi và yêu cầu tỉnh báo cáo. Rồi khi báo chí hỏi đến thì trên cơ sở đó thông tin lại thôi".

Ngày 19/12, trả lời phỏng vấn trên Pháp Luật TP.HCM, Thứ trưởng Trần Anh Tuấn nhắc lại, hồi đấy, đúng lúc báo chí có phản ánh một số vấn đề liên quan đến việc quy hoạch, bổ nhiệm con ông Lê Phước Thanh thì ông có dẫn một đoàn kiểm tra công tác cải cách hành chính tại Quảng Nam.

"Tiện thể, khi làm việc với tỉnh, chúng tôi có yêu cầu và UBND cùng Tỉnh ủy có gửi 2 văn bản báo cáo. Các văn bản này ngoài trình bày về quy trình bổ nhiệm, điều kiện, tiêu chuẩn của ông Bảo còn báo cáo về tình hình chung và kết quả công tác cán bộ của tỉnh, mà tổng cộng có 50 cán bộ trẻ khác dưới 40 tuổi…

Theo các báo cáo này thì việc bổ nhiệm ông Bảo làm giám đốc sở là đúng quy trình và cơ bản đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện luật định cho chức vụ này. Mấy ngày sau, trong một cuộc họp báo định kỳ của Bộ Nội vụ, PV có hỏi nhiều vấn đề trong đó có việc của con ông Lê Phước Thanh thì tôi cũng trả lời như vậy", ông Tuấn thông tin.

Trả lời câu hỏi tại sao Bộ Nội vụ không thanh tra, kiểm tra, để rồi bây giờ UBKTTƯ vào mới ra chuyện sai phạm? Thứ trưởng Tuấn cho biết: "Cá nhân tôi lúc đó không nhận được đơn tố cáo nào về việc này. Mọi thông tin có được là từ báo chí. Hồi đó báo chí nêu nhiều trường hợp khác, trẻ, có học vấn cao, là con đồng chí này đồng chí khác, được cất nhắc ở một số tỉnh. Thông thường, khi nghe thông tin dư luận như vậy, việc đầu tiên của cơ quan quản lý nhà nước là yêu cầu địa phương báo cáo. Trên cơ sở đó ngoài này đánh giá tình hình. Nếu thấy gì đó chưa rõ ràng, có nghi ngờ thì mới lập đoàn thanh tra, kiểm tra…"

Cũng theo Thứ trưởng Tuấn, trong thông báo của UBKTTƯ có một ý kết luận là UBND tỉnh Quảng Nam báo cáo Bộ Nội vụ một số nội dung không chính xác. Vậy thì chúng tôi cũng có khuyết điểm là chưa phát hiện được nội dung chưa chính xác ấy.

Cũng trong sáng 19/12, ông Nguyễn Tiến Thành - Chánh văn phòng, Người phát ngôn Bộ Nội vụ, cũng trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến việc bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo làm Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam cách đây 2 năm.

Trên VnExpress dẫn lời ông Nguyễn Tiến Thành cho biết, Bộ trưởng Nội vụ đã chỉ đạo Vụ Công chức Viên chức rà soát, báo cáo Bộ trưởng về việc tham mưu cho lãnh đạo Bộ nội dung làm việc với tỉnh Quảng Nam trong tháng 10/2015.

"Trên cơ sở kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương và báo cáo của Vụ Công chức Viên chức, Bộ trưởng sẽ chỉ đạo xem xét, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan và công bố rộng rãi về kết quả xử lý", ông Thành nói và thông tin thêm, Vụ Công chức Viên chức được giao báo cáo về sự việc trước ngày 21/12.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news