Tin mới

Bộ Quốc phòng: Chưa thể khẳng định mảnh vỡ ở Vĩnh Phúc là của MiG-21

Thứ năm, 29/03/2018, 19:36 (GMT+7)

Mới đây Bộ Quốc phòng cho biết vẫn chưa thể khẳng định được mảnh vỡ mà nhóm tìm kiếm được ở Tam Đảo (Vĩnh Phúc) là của máy bay MiG-21U rơi năm 1971.

Mới đây Bộ Quốc phòng cho biết vẫn chưa thể khẳng định được mảnh vỡ mà nhóm tìm kiếm được ở Tam Đảo (Vĩnh Phúc) là của máy bay MiG-21U rơi năm 1971.

Vietnamnet cho hay chiều nay, tại cuộc họp báo hàng quý của Bộ Quốc phòng, liên quan đến thông tin tìm thấy mảnh vỡ được cho là của chiếc máy bay MiG-21 gặp nạn năm 1971 tại khu vực Tam Đảo, Vĩnh Phúc, Đại tá Nguyễn Văn Đức (Phụ trách Cục trưởng Cục Tuyên huấn) cho biết, báo cáo mới nhất của Bộ Tư lệnh Phòng không không quân (PKKQ), đến nay đơn vị vẫn mới chỉ tiếp nhận được 1 mảnh vỡ máy bay từ thời gian trước, chứ chưa hề tiếp nhận được những mảnh nào khác.

Đại tá Nguyễn Văn Đức - Phụ trách Cục trưởng Cục Tuyên huấn thông tin tại họp báo. Ảnh: Vietnamnet

Chiều nay, tại cuộc họp báo hàng quý của Bộ Quốc phòng, liên quan đến thông tin tìm thấy mảnh vỡ được cho là của chiếc máy bay MiG-21 gặp nạn năm 1971 tại khu vực Tam Đảo, Vĩnh Phúc, Đại tá Nguyễn Văn Đức (Phụ trách Cục trưởng Cục Tuyên huấn) cho biết, báo cáo mới nhất của Bộ Tư lệnh Phòng không không quân (PKKQ), đến nay đơn vị vẫn mới chỉ tiếp nhận được 1 mảnh vỡ máy bay từ thời gian trước, chứ chưa hề tiếp nhận được những mảnh nào khác.

Đại tá Nguyễn Văn Đức - Phụ trách Cục trưởng Cục Tuyên huấn thông tin tại họp báo.

"Bước đầu xác định được mảnh vỡ này trùng khớp với 1 số mảnh của mẫu máy bay MiG-21 do Liên Xô sản xuất, nhưng vẫn chưa khẳng định được đó có phải là mảnh của loại máy bay MiG-21U gặp nạn năm 1971 hay không. Hiện, vẫn trong quá trình giao cho cơ quan chức năng nên vẫn chưa kết luận được", Đại tá Đức cho hay. 

Ngày 30/4/1971, máy bay MiG-21U thuộc trung đoàn không quân 921 trong khi bay huấn luyện trên bầu trời Tam Đảo (Vĩnh Phúc) mất liên lạc và mất tích. Trên máy bay khi đó có phi công trẻ Công Phương Thảo và huấn luyện viên, Đại úy không quân Liên Xô Poyarkov Yuri Nikolaevich. 

Bộ Quốc phòng đã tìm kiếm liên tục trong nhiều đợt nhưng không có kết quả vì điều kiện chiến tranh và khu vực Tam Đảo khi ấy địa hình rừng núi rất hiểm trở.

Trước đó, Tuổi Trẻ cho hay 25/2, một nhóm các nhà khoa học, cựu du học sinh từng  học tập tại Nga và người dân địa phương đã tìm thấy ở khu vực phía Bắc dãy núi Tam Đảo những mảnh vỡ, hiện vật nghi của máy bay MIG-21U nói trên.

Hiện những hiện vật này đã được gửi đi giám định để từ đó kết luận xem có chắc chắn là của máy bay MIG-21U hay không.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news