Tin mới

Bộ sách gây tranh cãi của GS Hồ Ngọc Đại sẽ hết hiệu lực khi nào?

Thứ năm, 13/09/2018, 14:07 (GMT+7)

Xung quanh những ồn ào về bộ tài liệu "Tiếng Việt 1 – Công nghệ giáo dục" của GS.Hồ Ngọc Đại, ông Nguyễn Đức Hữu, Phó Vụ trưởng phụ trách vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD&ĐT đã cho biết về thời điểm hết hiệu lực của bộ tài liệu này.

Xung quanh những ồn ào về bộ tài liệu "Tiếng Việt 1 – Công nghệ giáo dục" của GS.Hồ Ngọc Đại, ông Nguyễn Đức Hữu, Phó Vụ trưởng phụ trách vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD&ĐT đã cho biết về thời điểm hết hiệu lực của bộ tài liệu này.

Trước những ý kiến trái chiều từ phía dư luận xã hội, GS.TSKH Hồ Ngọc Đại cho biết, sách Tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ giáo dục đã tồn tại được 40 năm nay. Tính đến năm học 2018-2019 có 49 tỉnh, thành phố triển khai dạy học môn tiếng Việt  lớp 1 Công nghệ giáo dục với gần 800.000 học sinh. Như vậy, khoảng gần 50% học sinh lớp 1 của Việt Nam đang học sách của ông. 

Tài liệu này đã được Hội đồng thẩm định Quốc gia đánh giá đảm bảo các yêu cầu về mục tiêu, chuẩn kiến thức kỹ năng của môn tiếng Việt lớp 1 trong Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học.

Sách này bắt đầu được đưa vào giảng dạy ở trường Thực nghiệm Công nghệ giáo dục, trường do chính GS Hồ Ngọc Đại sáng lập, từ năm 1979, tới năm 1986, bà Nguyễn Thị Bình (Bộ trưởng Bộ GD&ĐT thơi điểm đó) khuyến khích các địa phương sử dụng.

Năm 2000, sách bị dừng thực nghiệm theo Luật Giáo dục (thực hiện một chương trình, một bộ sách giáo khoa thống nhất trong cả nước) và cho tới năm 2006, Bộ trưởng GD&ĐT Phạm Vũ Luận cho phép đưa trở lại thực nghiệm ở một số trường tiểu học.

Sau hàng chục năm được đưa vào dạy, mới đây, tài liệu Tiếng Việt 1 - Công nghệ Giáo dục đã vướng lùm xùm khi một số phụ huynh chia sẻ clip thắc mắc về việc con đọc "hình vuông, hình tròn, hình tam giác".

Tối qua (12/9), ông Nguyễn Đức Hữu (Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD&ĐT đã thông tin trên báo Người đưa tin về thời điểm hết hiệu lực của tài liệu Tiếng Việt 1 - Công nghệ Giáo dục.

"Thực tế mà nói đến nay Bộ GD&ĐT sắp sửa ban hành chương trình giáo dục phổ thông mới, cùng với đó là chương trình các môn học thì lúc đó tài liệu tiếng Việt 1 – Công nghệ giáo dục cũng như là sách giáo khoa hiện hành sẽ hết hiệu lực. Sau đó, căn cứ vào chương trình mới bộ GD-ĐT sẽ thẩm định và lựa chọn những tài liệu nào, bộ SGK nào đạt quy định", Phó Vụ trưởng Hữu nói.

Vị này cho hay, đặc biệt sẽ có một bộ sách của Bộ GD&ĐT được tổ chức biên soạn.

Cũng theo ông Hữu, Nghị quyết 88 của Quốc hội sẽ ban hành một chương trình và nhiều bộ sách giáo khoa, điều này mở ra cơ hội cho các tác giả có thể biên soạn sách giáo khoa đáp ứng được yêu cầu mục tiêu của chương trình.

Còn có thể có những cách tiếp cận khác nhau, phương pháp khác nhau, đặc biệt là việc dạy học sinh lớp 1. Từ việc dạy đánh vần cũng như dạy viết đảm bảo theo đúng yêu cầu của chuẩn kiến thức kỹ năng.

Lúc đó, cách đánh vần nào giúp cho học sinh nắm được âm và chữ viết, đặc biệt các em lớp 1 cuối năm đọc thông viết thạo thì tất cả những bộ sách ấy đều được thẩm định và sẽ phê duyệt.

"Chúng ta có thể có nhiều đổi mới trong phương pháp dạy học cũng như cách tiếp cận, để giúp học sinh đạt được chuẩn kiến thức kỹ năng. Tôi nghĩ các bậc phụ huynh sẽ hết sức an tâm, tin tưởng các thầy cô giáo có phương pháp để học sinh học một cách nhẹ nhàng và hiệu quả hơn", (Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục Tiểu học thông tin thêm.

Trao đổi trên VOV, GS.TS Nguyễn Minh Thuyết, Tổng chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông cho biết, dự kiến, trong tháng 9/2018 sẽ ban hành Chương trình giáo dục phổ thông mới. Sau đó, các nhà xuất bản dựa vào chương trình này để biên soạn SGK.

Việc nhiều nhà xuất bản cùng biên soạn, phát hành SGK để cho các trường học có quyền lựa chọn bộ sách phù hợp, chất lượng nhất phục vụ công tác giảng dạy; các nhóm tác giả, nhà xuất bản cùng cạnh tranh về chất lượng là điều hết sức bình thường. Tuy nhiên, việc cạnh tranh này phải lành mạnh để đảm bảo quyền lợi của học sinh.

Hiện nay, chương trình mới chưa được ban hành, cũng chưa có một bộ SGK nào được hội đồng thẩm định xét duyệt. Cho nên, những lo lắng về thị phần trong lúc này là thái quá.

Quốc hội đã chính thức thông qua Nghị quyết về điều chỉnh lộ trình thực hiện chương trình, SGK giáo dục phổ thông.

Theo đó, thời hạn áp dụng chương trình, SGK giáo dục phổ thông mới theo hình thức cuốn chiếu sẽ được thực hiện chậm nhất từ năm học 2020 - 2021 đối với cấp tiểu học, từ năm học 2021 - 2022 đối với cấp trung học cơ sở và từ năm học 2022 - 2023 đối với cấp trung học phổ thông.

Nghị quyết yêu cầu Chính phủ chỉ đạo việc xây dựng chương trình, biên soạn SGK giáo dục phổ thông mới, bảo đảm không tăng kinh phí; đồng thời, bố trí đủ nguồn lực, chuẩn bị đồng bộ các điều kiện về đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, cơ sở vật chất để triển khai áp dụng chương trình, SGK giáo dục phổ thông mới.

Trước đó, theo Nghị quyết 88 ngày 28/11/2014 của Quốc hội, từ năm học 2018 - 2019, bắt đầu triển khai áp dụng chương trình giáo dục phổ thông và SGK mới theo hình thức cuốn chiếu đối với mỗi cấp tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông. Tuy nhiên, do chưa chuẩn bị kịp đầy đủ mọi điều kiện nên Chính phủ đã có tờ trình đề nghị lùi lộ trình triển khai thực hiện.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news