Tin mới

Bộ sưu tập hàng tỷ đồng của “vua đồ cổ” Ninh Bình

Thứ tư, 19/08/2015, 22:17 (GMT+7)

Nổi tiếng ở đất Ninh Bình với biệt danh “Vua đồ cổ” ông Đinh Văn Dần đang sở hữu một bộ sưu tập khổng lồ các món đồ quý hiếm có giá lên tới hàng trăm triệu.

Nổi tiếng ở đất Ninh Bình với biệt danh “Vua đồ cổ” ông Đinh Văn Dần đang sở hữu một bộ sưu tập khổng lồ các món đồ quý hiếm có giá lên tới hàng trăm triệu.

"Vua đồ cổ" Ninh Bình - Đinh Văn Dần

Ông Đinh Văn Dần sinh năm 1950 tại Hoa Lư, Ninh Bình. Cha ông là một người đam mê đồ cổ, từ nhỏ ông đã được thừa hưởng niềm đam mê của cha, ông Dần đã học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm về thú chơi đồ cổ này.

Từ những năm 30 tuổi ông đã bỏ công để đi sưu tầm những món đồ cổ, đến nay gia tài của ông là bộ sưu tập lên đến hơn 500 món được giới chơi đồ cổ đánh giá cao, trong đó có nhiều loại bình gố, sứ, ngọc bội cho đến lư hương,…

Gia đình ông có 9 anh em thì ngoài ông Dần còn có đến 5 người anh em của ông cũng là người chơi đồ cổ.  Theo ông, chơi đồ cổ cần có kiến thức về lịch sử, văn hóa theo từng thời kỳ cũng như kiến thức cao để đánh giá, thẩm định đồ cổ thông qua chất men, màu sắc, hoa văn,… Không những vậy, chơi đồ cổ đặc biệt ở chỗ, không ai có thể chơi độc lập riêng rẽ một mình mà cần theo hội nhó, cùng nhau thẩm định thông qua từng phương pháp so sánh, đối chiếu thì mới chính xác được.

Cần có những phương pháp như ông Dần chia sẻ vì thị trường đồ cổ ở Việt Nam hiện tại rất khác so với thị trường đồ cổ ở nước ngoài. Tại những nước khác thị trường đồ cổ rất minh bạch, họ bán công khai những món đồ cổ với giá rẻ, ngược lại ở Việt Nam đồ cổ giả lại được rao bán là đồ thật và với mức giá cao ngất ngưởng. Nếu không phải là người trong nghề hoặc không có nhiều kinh nghiệm, kiến thức sẽ rất dễ mắc lừa bởi đồ giả cổ cực kỳ phát triển và được làm rất tinh vi, công phu, giả mà y như thật, đôi khi đến những thiết bị đo đạc cũng không thể phát hiện ra được.

Để theo đuổi nghiệp sưu tầm đồ cổ, ông Dần đã nhiều lần lặn lội đến những vùng có nhiều đồ cổ theo từng khu vực địa lý khác nhau, ông đến Đông Sơn – Thanh Hóa, lên cả vùng cao Tây Bắc để có thể tìm cho mình những món đồ cổ quý hiếm nhất.

Một góc trong bộ sưu tập đồ cổ có giá trị của ông Dần

Chính vì việc bỏ công lặn lội như thế mà có một số món đồ cổ rất quý nhưng ông chỉ mua với giá vài trăm nghìn hoặc vài triệu, nhưng đến khi bán lại thì được vài trăm triệu. Điển hình là chiếc bình sứ thời Minh, hoa văn đẹp, gần như nguyên vẹn không sứt mẻ gì, ông bỏ ra 500.000 đồng để sở hữu chiếc bình này, khi bán lại món đồ cổ này ông nhận lại được 120 triệu đồng.

Bộ sưu tập bình vôi qua bàn tay phục chế của ông Dần

Bên cạnh việc sưu tầm đồ cổ ông còn là một chuyên gia phục chế, ông có thể khôi phục lại hình dáng cho những sản phẩm không may bị sứt mẻ, vỡ dập qua thời gian dài vùi lấp dưới lòng đất hay do sơ suất cảu người chơi. Những sản phẩm qua bàn tay phục chế của ông đực bạn bè và giới chơi đồ cổ đánh giá rất cao.

Có 40 năm thâm niên chơi đồ cổ nhưng ông cũng chỉ mới có 10 năm trong nghề phục chế, chính từ thú vui với đồ cổ mà ông đã tự mày mò học hỏi và tự tay mình phục chế lại những món đồ cổ bị hư hại trong bộ sưu tập khổng lồ của ông.

Với kho đồ cổ hiện có, ông Dần tự tin khẳng định mình gần như đứng ở vị trí số 1 ở tỉnh Ninh Bình về số lượng đồ cổ đang sở hữu. Những món đồ của ông tùy người, tùy thẩm mĩ mà có giá bán khác nhau. Giá bán không phụ thuộc quá nhiều vào sự lâu đời, mà phải kết hợp với yếu tố thẩm mĩ, chất liệu mới có giá cao.

Hoài An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news