Mới đây, theo tin tức từ Thanh Niên, Người lao động, Bộ Tài chính cho biết cơ quan này đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất phương án giảm thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với xăng và giảm thuế giá trị gia tăng (GTGT) đối với xăng dầu nhằm góp phần giảm giá mặt hàng này, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp. Dù chưa thông tin mức giảm cụ thể, nhưng giải pháp giảm thuế mà Bộ Tài chính đưa ra được kỳ vọng sẽ "hạ nhiệt" giá mặt hàng xăng dầu trong nước.
Hiện, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng dầu được áp từ 8% đối với xăng E5 RON 92 và 10% đối với xăng RON 95; thuế GTGT áp mức 10% đối với xăng dầu các loại.
Trước đó, theo tin tức từ VOV, đại diện Bộ Tài chính cho biết, theo quy định của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt thì chỉ thu thuế TTĐB đối với xăng, không thu thuế TTĐB đối với dầu các loại. Theo đó, mức thuế suất thuế TTĐB đối với xăng là 10%, xăng E5 là 8% và xăng E10 là 7%.
Theo Bộ Tài chính, cần tiêu dùng tiết kiệm (xăng gốc hoá thạch) hoặc hàng hoá, dịch vụ cao cấp cần điều tiết thu nhập (ô tô, máy bay, du thuyền, chơi gôn,...). Xăng là nhiên liệu gốc hóa thạch, không tái tạo cần phải sử dụng tiết kiệm nên theo thông lệ quốc tế luôn thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
Bên cạnh đó, phía Bộ Tài Chính cũng cho biết thêm rằng so với các nước trên thế giới đều thu thuế TTĐB đối với mặt hàng xăng như Pháp, Hàn Quốc, Hà Lan, Trung Quốc,... thì mức thuế suất thuế TTĐB đối với xăng của Việt Nam hiện ở mức trung bình thấp.
Bộ Tài chính khẳng định, về thẩm quyền, việc thực hiện điều chỉnh đối với thuế TTĐB thuộc thẩm quyền của Quốc hội nên phải trình Quốc hội xem xét, quyết định và thường không thể áp dụng ngay, trong khi giá xăng dầu có những thời điểm biến động nhanh, thời gian ngắn, nên sẽ có độ trễ nhất định.
Do đó, Bộ Tài chính đề nghị trước mắt không thực hiện điều chỉnh giảm thuế GTGT, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng dầu.
Bộ Tài chính sẽ phối hợp với các cơ quan có liên quan tiếp tục theo dõi diễn biến giá xăng dầu trên thế giới và sẽ trình Chính phủ để trình Quốc hội phương án giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng cho phù hợp dưới hình thức Nghị quyết của Quốc hội trong trường hợp giá xăng dầu tiếp tục tăng, biến động khó lường, ảnh hưởng đến nguồn cung xăng dầu mà cần tiếp tục giảm thuế đối với mặt hàng xăng để góp phần kiềm chế lạm phát.