Tin mới

Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế môi trường: Giá xăng tăng thêm 1 nghìn đồng/lít

Thứ sáu, 23/02/2018, 15:12 (GMT+7)

Bộ Tài chính mới đây đã vừa đưa ra lấy ý kiến dự thảo Nghị quyết của UB Thường vụ quốc hội về việc tăng thuế bảo vệ môi trường trong đó có việc tăng mạnh thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu.

Bộ Tài chính mới đây đã vừa đưa ra lấy ý kiến dự thảo Nghị quyết của UB Thường vụ quốc hội về việc tăng thuế bảo vệ môi trường trong đó có việc tăng mạnh thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu. 

VietnamnetNgười lao động cho hay mới đây Bộ Tài chính đã vừa lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo Nghị quyết về vấn đề biểu thuế bảo vệ môi trường trình Quốc hội thông qua, trong đó có đề xuất điều chỉnh tăng thuế một số mặt hàng bao gồm các sản phẩm xăng dầu. 

Theo đó, đối với các mặt hàng xăng, Bộ Tài chính đã đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường từ 3.000 đồng/lít lên 4.000 đồng, thời gian áp dụng từ ngày 1-7-2018. Theo quy định hiện hành, thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng có khung từ 1.000 đồng/lít - 4.000 đồng/lít và mức thu hiện hành là 3.000 đồng/lít. Như vậy theo đề xuất, thuế bảo vệ môi trường sẽ tăng thêm 1.000 đồng/lít và ở mức kịch trần.

Đối với mặt hàng dầu diesel, Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế bảo vệ môi trường thêm 500 đồng/lít; thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng dầu mazut, dầu nhờn và mỡ nhờn cũng bị đề nghị tăng 1.000 đồng mỗi lít so với hiện hành.

Với phương án đề xuất điều chỉnh nêu trên, Bộ Tài chính tính toán tổng số thu thuế bảo vệ môi trường dự kiến khoảng 57.312 tỉ đồng/năm, tăng khoảng hơn 15.000 tỉ đồng.

Theo Bộ Tài chính, xăng dầu là sản phẩm chứa các chất hóa học gây ảnh hưởng xấu đến môi trường trên diện rộng ngay cả khi không sử dụng nên việc điều chỉnh tăng mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu sẽ khuyến khích sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả; chuyển dần sang sản xuất, sử dụng sản phẩm, nhiên liệu thân thiện với môi trường, qua đó giảm bớt các tác động tiêu cực đến môi trường.

Trước đó, Bộ Tài chính cũng đã công bố dự thảo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật thuế bảo vệ môi trường trong đó có việc đề xuất tăng khung thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu lên mức từ 3.000 - 8.000 đồng/lít.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news