Tin mới

Bộ Tài nguyên và Môi trường: Sẽ đấu giá quyền khai thác cát sỏi lòng sông

Thứ tư, 18/07/2018, 08:30 (GMT+7)

Tại buổi họp báo thường kỳ quý II-2018 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, ông Lại Hồng Thanh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Ðịa chất Khoáng sản cho biết, đấu giá quyền khai thác khoáng sản đã được quy định trong Luật Khoáng sản 2010.

Tại buổi họp báo thường kỳ quý II-2018 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, ông Lại Hồng Thanh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Ðịa chất Khoáng sản cho biết, đấu giá quyền khai thác khoáng sản đã được quy định trong Luật Khoáng sản 2010.

Trên VTC News đưa tin, chiều 17/7, tại Hà Nội, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tổ chức họp báo thường kỳ quý II-2018 do Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành chủ trì.

Tại buổi họp báo, ông Lại Hồng Thanh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Ðịa chất Khoáng sản cho biết, đấu giá quyền khai thác khoáng sản đã được quy định trong Luật Khoáng sản 2010.

Khai thác cát bên bờ sông Hồng, Hà Nội. 

Cụ thể, nhà nước thống nhất quản lý tài nguyên cát, sỏi lòng sông theo quy định của Luật Khoáng sản và các văn bản hướng dẫn thi hành luật gắn với trách nhiệm bảo vệ lòng, bờ, bãi sông theo quy định của Luật Tài nguyên nước, pháp luật liên quan.

Ngoài ra, việc quy hoạch sử dụng tài nguyên cát, sỏi theo lưu vực sông suối sẽ được phân cấp gắn với trách nhiệm quản lý theo địa giới hành chính của các cấp chính quyền địa phương và phân công trách nhiệm quản lý nhà nước của các bộ, ngành liên quan.

Bên cạnh đó, nhà nước sẽ thống nhất quản lý tài nguyên cát, sỏi lòng sông gắn với trách nhiệm của UBND cấp tỉnh, các bộ, ngành liên quan từ khi lập quy hoạch, cấp phép thăm dò, khai thác, tập kết, mua bán, vận chuyển cát, sỏi lòng sông, theo Tiền Phong.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành chủ trì cuộc họp báo.

Ngoài ra, để giải quyết vấn đề trá hình trong nạo vét, duy tu luồng lạch (Hình thức là nạo vét, duy tu luồng lạch nhưng thực chất là khai thác cát, sỏi lòng sông), Nghị định mới cũng quy định các dự án nạo vét, khơi thông luồng lạch phải được đấu thầu để chọn nhà thầu, thay vì xã hội hóa như trước đây. Với cát, sỏi thu được (nếu có) từ quá trình nạo vét, khơi thông luồng lạch thì sẽ đem đấu giá để bù chi phí nạo vét, khơi thông luồng lạch. Ông Thanh cho biết, quy định này sẽ góp phần phòng ngừa hành vi chỉ quan tâm đến thu hồi khoáng sản của nhà thầu, góp phần tăng thu ngân sách cho địa phương.

Dự thảo Nghị định quản lý cát, sỏi lòng sông cũng khuyến khích sử dụng các khoáng sản có thể sản xuất cát nhân tạo thay thế cát tự nhiên đồng thời nghiêm cấm việc sử dụng cát, sỏi đủ chất lượng để san lấp, cải tạo mặt bằng. Nghị định mới cũng gắn nhiều hơn trách nhiệm của UBND tỉnh, các bộ, ngành trong vấn đề quản lý, cát sỏi lòng sông.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news