Tin mới

Bò tót đực "si tình", bỏ đàn về sống với bò nhà đã chết

Chủ nhật, 08/03/2015, 20:11 (GMT+7)

Ngày 8/3, bò tót đực ở vùng rừng của Vườn quốc gia Phước Bình, huyện Bác Ái - Ninh Thuận bỏ đàn về sống với bò nhà đã chết.

Ngày 8/3, bò tót đực ở vùng rừng của Vườn quốc gia Phước Bình, huyện Bác Ái - Ninh Thuận bỏ đàn về sống với bò nhà đã chết.

Năm 2008, một sự kiện hiếm có khi người dân địa phương phát hiện con bò tót đực cường tráng từ đại ngàn về xã Phước Bình, rong đuổi theo những “ả” bò nhà ở khu vực nương rẫy của bà con dân tộc Raglai dưới chân núi Tà Nin, như một kẻ “si tình".

Ông Nguyễn Công Vân, Giám đốc Vườn quốc gia Phước Bình, cho biết xác con bò tót được nhìn thấy tại một vườn rẫy của người dân. Con bò này đã chết ở khu vực nương rẫy thôn Bạc Rây, xã Phước Bình vào chiều tối 7/3.

Ông Vân cho biết trên báo Thanh niên, con bò tót đực này “si tình” bò cái nhà nên bỏ đàn về làng sống từ năm 2008. Theo ông Vân, nguyên nhân đang được ngành chức năng xác định, nhưng khả năng chết do bị săn bắn đã được loại trừ.


Trang trại nuôi bò tót lai duy nhất ở VN tại Vườn quốc gia Phước Bình - Ảnh báo Thanh niên.

“Có thể do thiếu thức ăn vì thời tiết khô hạn kéo dài hoặc con bò đực chết vì tuổi già”, ông Vân nhận định trên báo Thanh niên.

Hiện tại, lực lượng Kiểm lâm Vườn quốc gia Phước Bình đang bảo vệ hiện trường.

Thông tin trên báo Thanh niên, theo các chuyên gia Vườn quốc gia Phước Bình, nhiều khả năng đây là trường hợp sa thải sinh học sau cuộc giao tranh thống lĩnh bầy đàn hoặc cũng có thể nó đi lạc xuống núi, bất ngờ gặp gỡ bò nhà và nhập đàn sống chung với nhau.

Từ khi về làng đến nay, con bò tót đực đã là cha của gần 20 bò tót lai. Số bò tót lai F1 này được Vườn quốc gia Phước Bình mua lại của nông dân trong xã để thực hiện đề tài khoa học Nghiên cứu di truyền và đánh giá khả năng phát triển của bò lai F1 giữa bò tót (Bos gaurus) và bò nhà (Bos taurus).

Theo tài liệu của ngành NN-PTNT Ninh Thuận, hiện vùng rừng của 2 huyện Bác Ái và Ninh Sơn có bầy bò tót khoảng 30 con đang sinh sống.

Mộc Miên (Tổng hợp)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news