Tin mới

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT: Diễn biến thiên tai gần đây rất phức tạp

Thứ năm, 26/07/2018, 08:41 (GMT+7)

Tại cuộc họp khẩn cấp ứng phó với mưa lũ, ông Nguyễn Xuân Cường, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai đã bày tỏ lo ngại trước những biến diễn thời tiết hết sức khó lường từ đầu năm, đặc biệt trong những ngày qua.

Tại cuộc họp khẩn cấp ứng phó với mưa lũ, ông Nguyễn Xuân Cường, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai đã bày tỏ lo ngại trước những biến diễn thời tiết hết sức khó lường từ đầu năm, đặc biệt trong những ngày qua.

VTCNews đưa tin, chiều 25/7, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai đã tổ chức cuộc họp khẩn cấp ứng phó với mưa lũ. Cuộc họp do Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường chủ trì.

Ông Nguyễn Xuân Cường cho biết từ đầu năm 2018 đến nay, thế giới liên tiếp phải hứng chịu các trận thiên tai lớn.

Ông Nguyễn Xuân Cường cho biết, thiên tai hiện nay hết sức dồn dập và cực đoan.

Ông Cường cho rằng, chưa năm nào thời tiết lại diễn biến phức tạp và cực đoan như năm nay. Có một biểu hiện thời tiết rất đáng chú ý phải được lưu tâm là thường sau những đợt nắng nóng sẽ đến những đợt mưa lớn.

Trong đó, mưa lũ lịch sử tại miền Tây Nhật Bản làm 242 người chết; mưa lũ trên diện rộng tại 241 con sông/16 tỉnh tại Trung Quốc làm 33 người chết; động đất tại Indonesia làm 176 người chết; năng nóng tại Tokyo Nhật Bản làm 33 người chết và 37 người chết ở Canada.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường chia sẻ, thiên tai hiện nay hết sức dồn dập và cực đoan, thường sau các đợt nắng nóng là mưa lớn. Chúng ta có thể khẳng định mưa lớn trên toàn vùng, khiến 110 người chết.

Nguy hiểm hơn, tất cả rừng và đất rừng ở nước ta đã no nước, bất kỳ chỗ nào có mưa từ 100-150mm đều gây ra hậu quả nghiêm trọng, gây ra tổn thương nghiêm trọng.

Nhiều thiết chế hạ tầng quá tải, nhất là hơn 1.000 hồ chứa thuỷ lợi xuống cấp nghiêm trọng, chưa được sửa chữa.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, hiện tại nhiều thiết chế hạ tầng của Việt Nam đều đang quá tải. Hệ thống hơn 2.000 hồ sau khi kiểm tra ghi nhận thấy rất nhiều hồ bị hư hại. 

Nhiều thiết chế hạ tầng quá tải, nhất là hơn 1.000 hồ chứa thuỷ lợi xuống cấp nghiêm trọng, chưa được sửa chữa.

"Trước còn vá víu được, nhưng 2,3 năm qua các hồ cứ liên tục tổn thương như vậy thì rất căng, đặc biệt là những hồ xuống cấp mà chưa được tu bổ.

Không chỉ các hồ chứa, hệ thống đê điều của các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ cũng đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Năm ngoái một loạt đê đã bị ảnh hưởng, năm nay lại thêm một loạt khác. Ngay cả với những đê trực thuộc Trung ương từ cấp 3 đến cấp đặc biệt đều cũng đã bị tổn thương ghê gớm, ẩn họa khôn lường", ông Cường nhận định. 

Đặc biệt, hệ thống đê phía Bắc và ở các tỉnh Bắc Trung Bộ bị tổn thương nghiêm trọng. Kể cả đê trực thuộc trung ương từ cấp 3, cấp 4, cấp 5 tới cấp đặc biệt đều ẩn họa khôn lường.

Gần đây nhất là hai đợt mưa lớn cộng dồn những hậu quả trước đây khiến chúng ta chưa kịp phục hồi.

Trong khi dự báo giai đoạn tới mà cụ thể là tối nay diễn biến vẫn rất khó lường. Mưa liên tục từ giờ tới cuối tháng, chuyển từ các tỉnh biên giới phía Đông sang các tỉnh phía Tây nước ta.

Ngoài ra, từ 28 đến 31/7, lượng mưa đổ dồn xuống đồng bằng sông Hồng, các tỉnh nam sông Hồng và vào Bắc Trung Bộ. Mưa lớn lần này vẫn đổ về ba tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh.

Do đó, sẽ rất nguy hiểm nếu không chủ động khi những vùng trũng chưa thoát hết nước, nhiều người mất tích chưa tìm được.

"Chúng ta không có giải pháp tích cực, quyết liệt ứng phó thì thiệt hại không chỉ như vừa rồi, không cẩn thận có chỗ sẽ dẫn đến thảm họa", Bộ trưởng Cường nhận định.

Theo thống kê của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai, từ đầu năm đến nay, cả nước xuất hiện 14/21 loại hình thiên tai, điển hình là lũ quét, sạt lở đất, bão, áp thấp nhiệt đới. Thiên tai đã làm 110 người chết và mất tích, 82 người bị thương trên cả nước, tổng thiệt hại kinh tế gần 3.600 tỷ đồng.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news