Tin mới

Bộ trưởng Bộ Nội vụ trả lời chất vấn vụ ông Vũ Huy Hoàng

Thứ tư, 16/11/2016, 15:35 (GMT+7)

"Ban bí thư đã cắt chức Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương giai đoạn 2011-2016, đó là kỷ luật Đảng, việc kỷ luật hành chính là vấn đề khó vì chưa có tiền lệ", Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân trả lời chất vấn về việc xử lý ông Vũ Huy Hoàng.

"Ban bí thư đã cắt chức Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương giai đoạn 2011-2016, đó là kỷ luật Đảng, việc kỷ luật hành chính là vấn đề khó vì chưa có tiền lệ", Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân trả lời chất vấn về việc xử lý ông Vũ Huy Hoàng.

Bắt đầu phiên chất vấn chiều nay, nhiều câu hỏi nóng đã được gửi tới Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân.

Chất vấn Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân, đại biểu Hoàng Thanh Tùng đề cập đến việc kỷ luật hành chính cựu Bộ trưởng Công Thương Vũ Huy Hoàng. 

"Vừa qua Ủy ban kiểm tra trung ương đã xem xét, kết luận sai phạm của nguyên bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng. Là người đứng đầu, Bộ trưởng cho biết quan điểm của mình về hình thức xử lý ông Vũ Huy Hoàng, và đây là trường hợp đặc biệt.Từ vụ này, theo Bộ trưởng có cần sửa đổi Luật cán bộ công chức để xử lý nghiêm sai phạm của cán bộ công chức kể cả sau nghỉ hưu?", ông Tân nêu câu hỏi.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ trả lời chất vấn vụ ông Vũ Huy Hoàng

Bộ trưởng Nội vụ Lê Vĩnh Tân

Trả lời đại biểu Hoàng Thanh Tùng, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân cho biết: Ban bí thư đã cắt chức Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương giai đoạn 2011-2016, đó là kỷ luật Đảng, việc kỷ luật hành chính là vấn đề khó vì chưa có tiền lệ. Bộ Nội vụ sẽ phối hợp với các cơ quan chuyên môn có biện pháp xử lý hành chính, qua đó thể hiện quyết tâm chính trị “ai đó dù nghỉ hưu nhưng nếu có vi phạm thì không có chuyện hạ cách an toàn”, đồng thời cũng để cảnh báo những cán bộ đương chức.

Bộ trưởng Tân cũng cho biết, tới đây Bộ sẽ rà soát, trình cấp có thẩm quyền sửa đổi Luật cán bộ, công chức để bổ sung những quy định về xử lý kỷ luật cán bộ hưu trí, “tạo hành lang pháp lý xử lý các trường hợp về sau”. Trong quá trình chưa sửa đổi thì vẫn sẽ có văn bản phù hợp với quy định pháp luật để xử lý các trường hợp trước mắt.

Tham gia chất vấn, đại biểu Lê Thị Nga hỏi: có hay không tình trạng bổ nhiệm, đề bạt cán bộ, công chức ồ ạt vào thời điểm chuyển giao nhiệm kỳ ở nhiều bộ ngành?

Trước bức xúc của đại biểu, Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân khẳng định “hiện tượng bổ nhiệm nhiều cuối nhiệm kỳ là có”, tuy nhiên đó là bổ nhiệm lại, bổ nhiệm mới và có đúng tiêu chuẩn, quy hoạch hay không thì cần thời gian làm rõ. Bộ Nội vụ sẽ tổ chức thanh tra vấn đề này, đặc biệt trong năm 2017 nhằm chấn chỉnh kỷ luật trong đề bạt, bổ nhiệm cán bộ cuối nhiệm kỳ. 

Về chất vấn  "lâu nay dư luận phản ánh nhiều nơi cụm từ "đúng quy trình" bị lợi dụng làm “rèm che” cho tình trạng chọn người nhà, không chọn người tài, Bộ Nội vụ có giải pháp nào?" của đại biểu Nguyễn Ngọc Phương, người đứng đầu Bộ Nội vụ cho biết: Thủ tướng giao Bộ kiểm tra, Bộ đã có báo cáo việc bổ nhiệm người nhà ở 9 địa phương. Qua báo cáo, Bộ đề nghị Thủ tướng chỉ đạo các UBND các tỉnh khi bổ nhiệm phải đúng quy định của Đảng, Nhà nước. Việc tuyển dụng cần công khai minh bạch và cũng đề nghị những trường hợp bổ nhiệm không đúng phải rút lại.

H.Minh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news