Tin mới

Bộ Trưởng Bộ Tài Chính: Nợ công hơn 3 triệu tỷ đồng vẫn trong giới hạn cho phép

Thứ năm, 16/11/2017, 14:08 (GMT+7)

Tại phiên chất vấn cả Quốc hội sáng ngày 16/11, Bộ trưởng Bộ Tài Chính Đinh Tiến Dũng thừa nhận trong bối cảnh nợ công tăng cao, áp lực trả nợ lớn nhưng ông vẫn khẳng định nợ công đang từng bước được kiểm soát chặt chẽ và vẫn đang trong giới hạn cho  phép.

Tại phiên chất vấn cả Quốc hội sáng ngày 16/11, Bộ trưởng Bộ Tài Chính Đinh Tiến Dũng thừa nhận trong bối cảnh nợ công tăng cao, áp lực trả nợ lớn nhưng ông vẫn khẳng định nợ công đang từng bước được kiểm soát chặt chẽ và vẫn đang trong giới hạn cho phép.

Trả lời tại phiên chất vấn của Quốc hội sáng 16/11 về các nội dung liên quan đến giải pháp tăng cường quản lý nợ công, công tác quản lý thuế, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng thừa nhận trong bối cảnh nợ công tăng cao, áp lực trả nợ lớn, cần có lộ trình giảm bội chi, đảm bảo an toàn nợ công. 

Dẫn nguồn tin từ Vietnamnet, Báo Hải Dương, Bộ trưởng Dũng cho hay: "Chúng tôi đã trình Quốc hội ban hành Nghị quyết 25 về Kế hoạch tài chính trung hạn 5 năm 2016 – 2020, đã giới hạn chỉ tiêu an toàn nợ công, theo đó trần nợ công không quá 65%, nợ Chính phủ không quá 54%, nợ nước ngoài không quá 50%".

Ngoài ra, Bộ trưởng cam kết sẽ xác định rõ mức bội chi ngân sách và lộ trình cắt giảm bội chi. Theo kế hoạch, năm nay bội chi 3,5%, năm 2018 là 3,7%, năm 2019 sẽ xuống 3,6% và xuống còn 3,4% vào năm 2020.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng.Ảnh Công Lý

Bộ trưởng cho biết, Bộ cũng đã triển khai quyết liêt nhiều giải pháp về quản lý nợ công như tiếp tục hoàn thiện thể chế, sẽ thông qua luật Quản lý nợ công sửa đổi; trình Thủ tướng ban hành chỉ thị về tăng cường quản lý nợ công; tăng cường sự phối hợp của các ngành trong quản lý ODA; chỉ đầu tư công chỉ tập trung cho các dự án quan trọng, có tác động lan tỏa.

Một trong các giải pháp là có nghị quyết về kế hoạch tài chính 5 năm nên trong điều hành cần kiên quyết nghị quyết này, đặc biệt các chỉ tiêu về bội chi liên quan nợ công.
Việc giải ngân vốn ODA vay ưu đãi, hiện cũng đang kiên quyết trong giới hạn Quốc hội thông qua. Đúng là có vấn đề phát sinh nhưng đến năm nay là năm thứ 2 và năm thứ 3 (2018) vẫn trong kế hoạch 300.000 tỷ theo số Quốc hội đã thông qua.

Ông cũng đưa ra giải pháp về tăng cường thanh tra kiểm tra, minh bạch tài chính công, kiểm soát chặt chẽ đầu tư công. Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, đầu tư, đấu thầu, thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, kiểm toán...Bên cạnh đó, Bộ trưởng Tài chính cho rằng các giải pháp vừa qua đã bước đầu có kết quả, đang dần kiểm soát được tốc độ gia tăng. Nếu như giai đoạn 2011- 2015 tăng 18%, 2016 tăng 15%, thì đến 2017 chỉ tăng 9%.

"Chúng ta đang từng bước kiểm soát chặt chẽ nợ công, nợ công vẫn đang trong giới hạn cho phép", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Trước đó, ĐB Trần Hoàng Ngân (TP.HCM) dù đánh giá cao nỗ lực của ngành Tài chính trong thời gian vừa qua, nhưng ông lo ngại nợ gốc và lãi vay phải trả tăng rất nhanh. Theo báo cáo về nợ công của Chính phủ, nợ công năm 2016 được tính toán ở mức trên 2,8 triệu tỷ đồng (bằng 63,6% GDP) và dự kiến cuối năm 2017, con số nợ công khoảng 3,13 triệu tỷ đồng.

Chưa hài lòng với phần trả lời của Bộ trưởng Tài Chính, Giám đốc BV Tim Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn giơ biển tranh luận.

“Vừa rồi Bộ trưởng đã nói nhiều đến kìm hãm nợ công nhưng điều quan trọng là hiệu quả đầu tư công. Các con số chỉ là vỏ bên ngoài, linh hồn là hiệu quả đầu tư ra sao. Nợ công không xấu nhưng đầu tư công không hiệu quả thì vô cùng xấu. Đề nghị Bộ trưởng trả lời song song báo cáo kìm hãm nợ công thì phải nói thêm đầu tư công hiệu quả ra sao. Nếu không đầu tư thì không phát triển được nhưng đầu tư không hiệu quả thì làm cho kinh tế còn xấu hơn”, ông Tuấn nói.

Trả lời ĐB Tuấn, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng thừa nhận chất lượng hiệu quả đầu tư công là vấn đề trọng tâm trong chương trình tái cơ cấu lại đầu tư công, tuy nhiên đây là vấn đề quản lý nhà nước thuộc Bộ KH-ĐT với các bộ ngành địa phương.

Trong một nửa buổi sáng trả lời chất vấn, Chủ tịch QH đã phải 2 lần nhắc Bộ trưởng Tài chính trả lời ngắn gọn, tập trung trọng tâm vào câu hỏi.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news