Tin mới

Bộ trưởng Bộ Y tế bị khiếu nại về quản lý, đạo đức khi được phong giáo sư

Thứ năm, 01/03/2018, 15:02 (GMT+7)

Chủ tịch Hội đồng chức danh Giáo sư ngành Y tế cho biết có 2 đơn khiếu nại Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến về việc quản lý, đạo đức.

Chủ tịch Hội đồng chức danh Giáo sư ngành Y tế cho biết có 2 đơn khiếu nại Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến về việc quản lý, đạo đức. 

Tri thức trực tuyến đưa tin cho hay, theo thông tin từ Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước, trong số 1.226 hồ sơ đủ điều kiện được công nhận chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2017, 129 hồ sơ thuộc diện phải xem xét lại.
Theo đó, riêng đối với ngành Y tế có 29 hồ sơ (9 giáo sư và 20 phó giáo sư) trong đó có hồ sơ của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến.

Sáng ngày 1/3, GS Phạm Gia Khánh - Chủ tịch Hội đồng Chức danh Giáo sư ngành Y tế năm 2017- nguyên GĐ Học viện Quân y - thông tin cho hay Bộ  trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến có đơn khiếu nại trong quá trình xét duyệt chức danh giáo sư.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. Ảnh: Tri thức trực tuyến

Cụ thể, theo GS Phạm Gia Khánh hồ sơ của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến phải rà soát lần thứ hai vì trước đó Hội đồng ngành Y tế gặp 2 người có đơn thư khiếu nại về trường hợp Bộ trưởng Y tế. Đơn khiếu nại đề cập một số việc liên quan quản lý của bà Tiến như cho cán bộ nghỉ hưu, thuốc có vấn đề và các vấn đề chung trong ngành.

Hội đồng Chức danh Giáo sư Nhà nước đã gửi Bộ Y tế để giải quyết, bởi trong việc phong giáo sư, đây là những vấn đề “mềm” khi thuộc về đạo đức, quản lý. Còn lại, các vấn đề thuộc phần “cứng” như giảng dạy, nghiên cứu khoa học, bà Tiến thừa tiêu chuẩn.

"Đợt rà soát lần thứ nhất kéo dài 10 ngày với sự giám sát của Thanh tra Bộ GD&ĐT. Theo chỉ đạo, hội đồng sẽ rà soát đối tượng bị khiếu nại, đối tượng thanh tra phản biện, đối tượng là giảng viên kiêm nhiệm các đơn vị quản lý, bộ trưởng, thứ trưởng… Bà Tiến thuộc 2 trong số đối tượng này.

Lần thứ hai rà soát cũng là một số vấn đề cũ trong đơn khiếu nại. Tất cả cho thấy việc bỏ phiếu công nhận chức danh giáo sư cho Bộ trưởng Tiến không dễ dàng.

Các thành viên trong hội đồng đã cân nhắc kỹ lưỡng. Số phiếu đạt được không phải 100%, 2-3 người không bỏ phiếu nhưng cũng quá 2/3 số phiếu theo quy định là đạt. Nếu xét về nghiên cứu khoa học, tôi không đắn đo khi bỏ phiếu cho bà Tiến. Tuy nhiên, đơn khiếu nại cũng là vấn đề phải xem xét, cân nhắc",  trả lời trên Tri thức trực tuyến ông Phạm Gia Khánh cho hay. 

Trước đó, Sài Gòn giải phóng cũng đưa tin về việc dự kiến hôm nay ngày 1/3, Chủ tịch Hội đồng Chức danh giáo sư Nhà nước, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ sẽ báo cáo Thủ tướng về kết quả rà soát các hồ sơ Giáo sư, Phó Giáo sư (GS, PGS).

Chiều ngày 27/2 tại Hà Nội, Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước đã họp để chốt kết quả rà soát GS, PGS năm 2017 theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Hội đồng Chức danh GS Nhà nước gồm 28 người (có các ủy viên là Chủ tịch Hội đồng chức danh GS ngành). Nội dung họp tập trung vào kết quả rà soát việc công nhận GS, PGS của các ngành, liên ngành theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ. Cuộc họp kéo dài tới khuya mới xong.

Chiều ngày 28/2, Hội đồng Chức danh giáo sư Nhà nước cho hay trong số 1.226 hồ sơ đủ điều kiện được công nhận chức danh GS, PGS năm 2017 mà Hội đồng đã công bố trước đó, sau khi rà soát lại theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Hội đồng đã quyết định tạm để lại 129 hồ sơ GS, PGS của tất cả các ngành.

Trong đó có 29 hồ sơ (9 GS và 20 PGS) của ngành y tế. Đáng chú ý, hồ sơ GS của Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nằm trong danh sách 29 hồ sơ GS, PGS mà Hội  đồng chức danh GS Nhà nước tạm để lại xem xét. Được biết, lý do tạm để lại các hồ sơ này để xem xét chủ yếu do số tiết giảng chưa đủ.

Đặc  biệt, qua rà soát Hội đồng đã phát hiện ra sai sót trong việc công nhận chức danh PGS đối với 1 ứng viên thuộc Hội đồng chức danh liên ngành hóa học - công nghệ thực phẩm.

Kết quả rà soát này sẽ được Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ trực tiếp báo cáo Thủ tướng Chính phủ. 

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news