Tin mới

Bộ trưởng Bộ Y tế: Khi tiêm vắc xin phải chấp nhận có tai biến

Thứ sáu, 01/01/2016, 10:46 (GMT+7)

Trao đổi với báo chí, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định, chúng ta phải chấp nhận một sự thật khoa học, ít nhất có 1-4 ca tử vong/1 triệu trường hợp được tiêm vắc xin.

Trao đổi với báo chí, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định, chúng ta phải chấp nhận một sự thật khoa học, ít nhất có 1-4 ca tử vong/1 triệu trường hợp được tiêm vắc xin.

Theo Dân trí, Tiền Phong đưa tin, sáng ngày 31/12, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có buổi gặp gỡ và trao đổi với báo chí về vấn đề tiêm vắc xin Quinvaxem đang gây xôn xao dư luận vừa qua.

Nói về sự việc người dân hoang mang vì có trường hợp tử vong sau khi tiêm vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem, Bộ trưởng Bộ Y tế cho hay, nếu Quinvaxem bằng Pentaxim trong tiêm chủng mở rộng, với số lượng 4,5 triệu mũi/năm thì chắc chắn tai biến cũng xảy ra. Có hai trường hợp sau khi tiêm vắc xin, một là tạo ra kháng thể, tạo miễn dịch. Trường hợp thứ hai, cơ thể phản ứng quá mạnh gây sốc phản vệ. Với sốc phản vệ, có thể tử vong ngay nếu không được cấp cứu kịp thời.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. Ảnh internet

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng khẳng định, nếu tiêm vắc-xin nào thì tỷ lệ tử vong ít nhất cũng từ 1-4 trẻ/1 triệu liều. Mà thực tế, một ngày, dù không tiêm gì, ít nhất cũng có 30-50 trẻ trên khắp đất nước tử vong do mọi nguyên nhân:

"Chúng ta phải chấp nhận một sự thật khoa học đó, thế giới cũng chấp nhận như vậy. Cộng đồng vẫn phải chấp nhận tiêm vì biết nguy cơ tai biến là rất ít." - Dân trí đưa tin Bộ trưởng Bộ Y tế trao đổi trên báo chí.

Về sự cố hỗn loạn tại điểm tiêm chủng 182 Lương Thế Vinh, bà Nguyễn Thi Kim Tiến cũng đã gặp lãnh đạo đơn vị này để truy vấn và yêu cầu khắc phục. Bộ trưởng cũng nêu rõ quan điểm, mục đích cuối cùng của ngành y tế là phục vụ người dân. 

Quốc Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news